Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 có nhiều điểm mới so với mọi năm, như: thay vì 1 cán bộ, nay cả 2 cán bộ cùng lên phòng thi; thay Chủ tịch Hội đồng coi thi thành Trưởng điểm thi...

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - Ảnh 1Khá lo lắng với những thay đổi này, song ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thời điểm này, có điểm thi nào ở Hà Nội còn vướng mắc về cơ sở vật chất không, thưa ông?

- Với 80.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2015 - 2016, Sở đã thành lập 160 điểm thi với 3.350 phòng thi. Việc bố trí các điểm thi được tính toán kỹ nhằm tạo thuận lợi cho TS, không để TS phải đi từ nhà đến điểm thi quá xa. Trung bình mỗi điểm thi có khoảng 20 phòng thi, mỗi phòng thi có 24 TS (nhiều nhất 28 TS). Điểm thi có quy mô lớn nhất là 38 phòng thi, đặt tại trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). Với số lượng TS lớn như vậy, chúng tôi đã huy động 10.816 cán bộ làm công tác phục vụ thi, bao gồm giáo viên, trật tự viên, nhân viên, công an, nhân viên y tế. Trong 2 tuần qua, chúng tôi đã thành lập 15 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, các điểm thi vào lớp 10 và 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ thi. Theo báo cáo từ các đoàn kiểm tra, các điểm thi đã bảo đảm đủ điều kiện an toàn và cần thiết cho việc tổ chức kỳ thi. Các lỗi về hồ sơ của TS đã kịp thời được khắc phục, các tồn tại về cơ sở vật chất của các điểm thi đã được bổ sung kịp thời. Có thể khẳng định, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo mọi phương án an toàn cho 160 điểm thi.

Khá nhiều người được giao vai trò Trưởng điểm thi bày tỏ băn khoăn trước những điểm mới kỳ thi năm nay: không có Chủ tịch Hội đồng coi thi; cán bộ coi thi 1 và 2 cùng lên phòng thi… Vậy, Sở đã có chỉ đạo, hướng dẫn như thế nào, thưa ông?

- Lần đầu tiên thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với nhiều điểm mới, nên ngày 8/6, Sở đã tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015 - 2016 với sự có mặt của các Hiệu trưởng và Trưởng 160 điểm thi. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu tất cả phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, các Trưởng điểm thi phải phổ biến quy chế mới đến 100% cán bộ tham gia công tác thi, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, nhân viên làm thi. Ngay sáng 9/6, Sở tiếp tục họp Ban lãnh đạo điểm thi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban lãnh đạo điểm thi, thống nhất phương thức làm việc, kiểm tra công việc chuẩn bị lần cuối.

Vậy, Sở có phương án gì trong việc tăng cường kỷ luật trong và ngoài điểm thi?

- Để bảo đảm trật tự, tránh gây lộn xộn trong trường thi, chúng tôi đã quy định giờ rất cụ thể đối với từng khâu, từng công việc thuộc trách nhiệm của giám thị, thanh tra và các bộ phận khác trong trường thi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan công an, công an giao thông, lực lượng này sẽ được tăng cường tại các điểm thi. Trong đó, những người được phân công bảo vệ khu vực nào có trách nhiệm giữ gìn trật tự an ninh tại khu vực đó, không để bất cứ người không có trách nhiệm vào khu vực mình phụ trách, không làm việc riêng trong khi làm nhiệm vụ…

Còn các yếu tố như điện, nước, an ninh trật tự tại các điểm thi để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thưa ông?

- Có thể khẳng định, tại các điểm thi đã được chuẩn bị đầy đủ phòng thi, y tế, điện, nước, an ninh bảo vệ khu vực thi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các điểm thi phải thực hiện nghiêm túc sự phối hợp với công an các địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cả vòng trong và vòng ngoài trường thi. Lịch thi diễn ra đúng vào thời điểm Hà Nội nắng nóng gay gắt, chúng tôi cũng yêu cầu Sở Điện lực Hà Nội phối hợp, đảm bảo cung ứng nguồn điện trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh. Với quyết tâm tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho TS.

Xin cảm ơn ông! 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần