Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sáng 18/6 sẽ khởi công cùng lúc 3 dự án cao tốc trên cả nước

Kinhtedothi – Ba dự án đường cao tốc được khởi công cùng ngày gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giai đoạn 1.

Chiều 15/6, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về lễ khởi công xây dựng dự án đường Vành đai 3, với sự chủ trì của ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDAĐTXDCCTGT) TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho biết, dự án dự kiến khởi công vào sáng 18/6 với cấp độ TP, sau đó Chính phủ chỉ đạo kết hợp làm lễ khởi công cùng lúc 3 dự án, gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giai đoạn 1.

Phối cảnh dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ban QLDAĐTXDCCTGT cung cấp.

Lễ khởi công diễn ra trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu chính TP Hồ Chí Minh với các điểm cầu tại tỉnh Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu. Lễ bắt đầu lúc 8 giờ sáng 18/6, tại khu vực khu tái định cư An Bình (đường 9A, phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khởi công dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, trong chương trình lễ khởi công, không có phần khen thưởng vì ít thời gian, do đó sau buổi lễ sẽ có hội nghị sơ kết đợt 1, dự kiến tổ chức ở huyện Hóc Môn là địa phương dẫn đầu về tiến độ giải phóng mặt bằng; hội nghị sơ kết cũng sẽ tri ân những phóng viên báo, đài tuyên truyền về dự án. Về tác nghiệp của phóng viên tại lễ khởi công, vì lý do an ninh nên TP dự kiến chỉ khoảng 30 báo, đài được chọn theo danh sách của Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Báo chí TP.

Đối với phóng viên quan tâm đến lễ khởi công dự án nhưng không có thẻ vào khu vực làm lễ, sẽ tập trung tại THPT Nguyễn Văn Tăng (đường 9A, phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, cách khu vực lễ khởi công khoảng 400m) để xem cảnh khởi công qua truyền hình.

Phối cảnh dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ban QLDAĐTXDCCTGT cung cấp.

“Đến nay, điều đáng mừng là công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 351/410 ha tương đương 83% (trước đó dự kiến đạt 70% khi khởi công). Địa phương vượt tiến độ là huyện Hóc Môn (94,58%), có thể cuối tháng 6/2023 đạt 100%; huyện Bình Chánh đạt 92,5%; huyện Củ Chi đạt 83%; TP Thủ Đức đạt 75%. Dự án có trên 1.669 trường hợp bị thu hồi nhà đất, tái định cư cho 400 hộ dân và giải quyết thêm các chung cư cho 200 trường hợp không đủ điều kiện. Về xây lắp, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thiện các thiết kế, dự toán, kế hoạch đấu thầu và sẽ thông tin công khai ngay sau buổi lễ. Sau khi khởi công dự án, sẽ giữ mục tiêu cam kết đến cuối năm 2025 cơ bản thông xe trục cao tốc với 4 làn xe; đến năm 2026 hoàn tất nốt những thiết kế còn lại của dự án”, ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, sau khi khởi công có 4 thách thức. Thứ nhất, tổ chức thi công đồng loạt trên 47,3 km đoạn qua TP Hồ Chí Minh, phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, hạn chế cao nhất việc ảnh hưởng đi lại của người dân; thứ nhì, phải chuẩn bị đủ vật liệu xây dựng; thứ ba là công tác giải phóng mặt bằng và cuối cùng với vai trò điều phối nên TP phải phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trường hợp người dân mua đất bằng giấy tay tại dự án đường Vành đai 3, nếu mua sau ngày 1/7/2004 đến trước ngày 16/6/2022 vẫn được xem xét là đối tượng được bồi thường; còn bồi thường thế nào thì tùy từng trường hợp; nếu mua bằng giấy tay trước ngày 1/7/2004, đương nhiên được bồi thường.

TP Hồ Chí Minh chính thức gắn biển tên cầu Ba Son và cầu Thủ Thiêm

TP Hồ Chí Minh chính thức gắn biển tên cầu Ba Son và cầu Thủ Thiêm

Vì sao lao động phi chính thức chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện?

Vì sao lao động phi chính thức chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ