Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”
Kinhtedothi - Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng nay (24/10) tại Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP – Số 2 Trịnh Công Sơn, phường Tây Hồ, Hà Nội.
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng nay (24/10).
Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu “mỏ vàng” để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững, sáng tạo và mang bản sắc riêng. Việc khai thác tốt lợi thế, đầu tư đúng mức cho xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, mà còn là giải pháp chiến lược để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghề truyền thống, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa ra thị trường quốc tế.
“Mỏ vàng” để phát triển sản phẩm OCOP
Mảnh đất Thăng Long - Hà Nội vốn nổi tiếng là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, trung tâm văn hóa lớn của cả nước không chỉ nhờ sự hiện diện của lớp lớp di tích lịch sử, di sản văn hóa mà còn là bởi có những làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi. Hiện, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề và nghệ nhân nhiều nhất cả nước.
Nghệ nhân Lê Văn Tuy giới thiệu sản phẩm nón lá làng Chuông tới đại biểu và du khách tại Triển lãm thành tựu Đất nước dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh. Ảnh: Ngọc Ánh
Mỗi làng nghề đều mang bản sắc riêng, với những sản phẩm độc đáo theo phong cách văn hóa địa phương; có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Nổi bật như các sản phẩm gốm sứ, dệt, thêu, ren, đồ gỗ mỹ nghệ, chế biến nông sản...
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, hiện toàn TP có hơn 3.400 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng. Trong đó, tính đến tháng 5/2025, đã có 6 sản phẩm được công nhận 5 sao và 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, cùng với 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Trong số các sản phẩm OCOP được chứng nhận, có khoảng 25% là sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống.
Các sản phẩm OCOP từ làng nghề đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ quy trình đánh giá khắt khe, bao gồm chất lượng, mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm… Do đó, các sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận thường tăng giá trị bán ra, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.
Thời gian qua, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm tới việc phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, coi đây là một trong những hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và nâng cao thu nhập cho người dân.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa khẳng định, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” đã và đang trở thành “đòn bẩy” hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song các sản phẩm OCOP từ làng nghề vẫn còn những hạn chế. Đó là mới phát triển nhanh về số lượng, còn chất lượng một số sản phẩm chưa thực sự cao, thiếu tính khác biệt.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là thiếu nhân lực chuyên sâu về phát triển thương hiệu, quản trị DN trong các làng nghề. Phần lớn các hộ sản xuất, DN nhỏ tại làng nghề vẫn chưa đầu tư đúng mức cho việc xây dựng thương hiệu, chú trọng bao bì, truyền thông sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình OCOP ở một số xã cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP còn khiêm tốn; thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được mở rộng...
Để xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cho sản phẩm làng nghề – sản phẩm OCOP, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chiến lược rõ ràng và đồng bộ hơn trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội và UBND phường Tây Hồ tổ chức có ý nghĩa thiết thực.
Tọa đàm nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch số 39/KH-KTĐT ngày 28/4/2025 của Báo Kinh tế & Đô thị về tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025; đồng thời góp phần tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và người dân về “Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Thông qua tọa đàm, vai trò, tiềm năng và giá trị đặc trưng của các làng nghề Thủ đô trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội sẽ được làm rõ nét. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp đổi mới tư duy sản xuất, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP.
Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững, giàu bản sắc.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định, trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
“Kỳ vọng tọa đàm sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, xây dựng niềm tin và tình yêu của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Đồng thời, thông qua việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề – sản phẩm OCOP, chúng ta không chỉ gìn giữ được “hồn cốt” văn hóa Việt, mà còn từng bước hiện thực hóa mục tiêu nền kinh tế tự cường, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng” - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
Trích dẫn
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” có sự đồng hành của các cơ quan như: MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Liên Hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam, nghệ nhân, các cơ sở sản xuất và kinh doanh, DN và đông đảo độc giả của Báo Kinh tế & Đô thị trên các nền tảng số.
Cơ hội mua sắm ưu đãi hơn 500 sản phẩm OCOP, làng nghề tại khuôn viên chung cư The Zei (phường Từ Liêm)
Kinhtedothi - Sáng 22/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Từ Liêm tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Hà Nội chiếm 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước
Kinhtedothi - Được phát động từ năm 2018, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân.

Hà Nội hỗ trợ các làng nghề tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
Kinhtedothi - Tối 17/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt tại xã Thạch Thất năm 2025”.





