Sao Việt xin lỗi vì quảng cáo "nổ", liệu có đủ khôi phục lòng tin?
Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Doãn Quốc Đam, BTV Quang Minh, Quyền Linh... đã lần lượt lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, phóng đại công dụng hoặc liên quan đến những thương hiệu bị điều tra, xử lý.
Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Doãn Quốc Đam, BTV Quang Minh, Quyền Linh... đã lần lượt lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, phóng đại công dụng hoặc liên quan đến những thương hiệu bị điều tra, xử lý. Những lời xin lỗi nối tiếp nhau phản ánh một thực trạng đáng lo ngại về đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng.

Doãn Quốc Đam xin lỗi vì quảng cáo sữa giả.
Diễn viên Doãn Quốc Đam đã đăng tải thông cáo chính thức trên trang cá nhân sau khi bị dư luận phản ứng vì xuất hiện trong video quảng cáo sữa Cilonmum – sản phẩm của một nhãn hàng đang bị điều tra. Anh giải thích:
“Tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến những người tiêu dùng đã bị tổn thất và ảnh hưởng vì vô tình xem video quảng cáo có sự xuất hiện của tôi, khi nhãn hàng không làm đúng như những gì đã cam kết với pháp luật cũng như với tôi ngay từ ban đầu”, Doãn Quốc Đam viết trên trang cá nhân.
Doãn Quốc Đam khẳng định mình đã kiểm tra giấy tờ pháp lý và hợp đồng chỉ có hiệu lực trong một tháng. Tuy vậy, anh vẫn nhận trách nhiệm khi hình ảnh tiếp tục bị sử dụng sai mục đích.
Doãn Quốc Đam khẳng định, trong video, anh chỉ thực hiện đúng kịch bản và không hề có lời lẽ kêu gọi người dân sử dụng sản phẩm. “Nếu kịch bản có yêu cầu như vậy, tôi sẽ từ chối ngay từ đầu”, anh nói. Anh mô tả đây là một dạng quảng cáo phổ biến, nơi các diễn viên nhập vai các thành viên gia đình để truyền tải thông điệp của nhãn hàng.
Doãn Quốc Đam gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng và khẳng định anh luôn đề cao trách nhiệm cá nhân trong mọi hoạt động liên quan đến hình ảnh của mình. “Tôi chưa từng và sẽ không bao giờ cố ý làm điều gì trái pháp luật hay lừa dối khán giả”, anh viết.

BTV Quang Minh.
BTV Quang Minh cũng không nằm ngoài “cơn bão” khi bị gọi tên trong loạt nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai lệch. Anh thừa nhận sai lầm:
“Tôi đã không đủ cẩn trọng. Đây là một sai lầm và cũng là bài học cay đắng trong sự nghiệp. Tôi xin lỗi vì đã khiến khán giả thất vọng. Tôi không phải là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng, cũng chưa từng có ý định đứng ra bảo đảm hay khẳng định giá trị y học của bất kỳ sản phẩm nào", BTV nêu quan điểm.
Dù vậy, Quang Minh hiểu việc dùng hình ảnh cá nhân quảng cáo sản phẩm liên quan đến sức khỏe ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của khán giả.
Anh viết: "Nếu sự xuất hiện đó đã vô tình gây hiểu nhầm hoặc khiến ai đó cảm thấy bị dẫn dắt sai lệch, tôi xin nhận phần trách nhiệm về mình. Tôi không trốn tránh cũng không đổ lỗi. Nhưng tôi mong được lắng nghe và hiểu rằng tôi chưa bao giờ có chủ đích lợi dụng niềm tin của khán giả vì lợi ích cá nhân. Nếu có điều gì khiến mọi người thất vọng, đó chính là sự thiếu cẩn trọng trong việc chọn lựa những gì mình đồng hành. Và tôi coi đó là bài học sâu sắc và có phần cay đắng".

MC Quyền Linh ân hận vì chưa tiết chế lời nói khi quảng cáo
Không chỉ dừng lại ở các phản ứng từ công chúng, một số vụ việc gần đây đã chuyển sang giai đoạn xử lý pháp lý. Đầu năm 2024, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên từng gây tranh cãi khi quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera với nội dung bị đánh giá là phóng đại. Sau khi bị phản ứng, cô đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định: “Tôi thành thật xin lỗi vì đã truyền đạt thông tin chưa chính xác. Đây là bài học lớn đối với tôi”.
Tuy nhiên, đến tháng 4/2025, Thùy Tiên bị tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ điều tra liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm này, theo xác nhận từ cơ quan chức năng. Cùng liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ nói trên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng ba người khác đã bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng.

Quang Linh Vlogs bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng.
Trước làn sóng xin lỗi rầm rộ trong thời gian gần đây, công chúng không quên rằng đây không phải là lần đầu các nghệ sĩ Việt vướng vào những ồn ào liên quan đến quảng cáo sai sự thật. Đặc biệt trong năm 2023, nhiều gương mặt nổi tiếng từng bị chỉ trích vì quảng bá các sản phẩm được gọi là “thần dược” chữa tiểu đường, xương khớp, dạ dày… với những lời lẽ bị đánh giá là thổi phồng công dụng.
Trong buổi gặp gỡ truyền thông hồi tháng 9/2023, diễn viên Cát Tường đã thẳng thắn thừa nhận từng "quảng cáo quá lời" về một sản phẩm sữa và chịu một phần trách nhiệm khi để thông tin gây hiểu nhầm lan truyền. Cô cho rằng mình cần cẩn trọng hơn để bù đắp lại những sai lầm đã mắc phải.
Trước đó, năm 2021, NSND Hồng Vân cũng từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả sau khi bị phản ứng vì quảng cáo một sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc điều trị bệnh. Nữ nghệ sĩ thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm trước khi nhận lời.
Cùng năm đó, MC Quyền Linh cũng từng bị dư luận “soi” khi giới thiệu một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày. Dù không vi phạm pháp luật, nhưng cách nói của anh bị cho là “nói quá công dụng” so với bản chất sản phẩm. Sau khi bị góp ý, nam MC cho biết ân hận vì chưa tiết chế lời nói khi quảng cáo.
Xin lỗi – có đủ để khôi phục lòng tin?
Các nghệ sĩ đều có điểm chung trong lời xin lỗi: nhận trách nhiệm cá nhân, khẳng định không cố ý vi phạm và hứa cẩn trọng hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ phía công chúng và chuyên gia cho rằng việc “xin lỗi sau khi bị phát hiện” là chưa đủ, và cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng – những người có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định tiêu dùng của hàng triệu người dân.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cảnh báo: “Trong một xã hội ngập tràn thông tin, cái thiếu nhất chính là lòng tin. Những vi phạm như thế này càng làm xói mòn lòng tin, không chỉ với cá nhân nghệ sĩ mà còn ảnh hưởng tới những người sản xuất nội dung chân chính”.
Nhiều nghệ sĩ tin rằng chỉ cần xin lỗi là có thể xoa dịu dư luận khi quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, theo ông Thành, nếu không có chế tài nghiêm khắc, tình trạng này sẽ tiếp tục lặp lại. Những đề xuất như phạt gấp đôi thù lao, lao động công ích, cấm sóng hay tẩy chay từ khán giả chính là những biện pháp răn đe hữu hiệu.
“Lòng tin trên mạng xã hội giống như lâu đài xây trên cát – dễ xây nhưng cũng dễ sụp đổ. Nếu nghệ sĩ tiếp tục quảng cáo sai sự thật, đến một lúc nào đó, dù họ có nói điều đúng, công chúng cũng sẽ không còn nghe nữa”. ông Thành kết luận.
Khi vai trò người nổi tiếng gắn liền với trách nhiệm xã hội, mỗi lời quảng cáo không còn chỉ là một hợp đồng, mà là một cam kết đạo đức. Và xin lỗi – dù là bước cần thiết – cũng chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình lấy lại niềm tin.
(Theo VOV.vn)

Hậu quả của sử dụng sữa kém chất lượng với người tiểu đường, suy thận
Sữa là nguồn dinh dưỡng tốt, góp phần cung cấp dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi kể cả đối với những người đang mắc bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, suy thận. Tuy nhiên, sử dụng sữa không đảm bảo chất lượng hay không phù hợp với tình trạng bệnh lý có thể gây tác hại nghiêm trọng.

Vụ sữa giả: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội chính thức lên tiếng
Kinhtedothi - Ngày 17/4, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội cho biết, trong gần 600 sản phẩm thuộc Công ty Rance Pharma và Công ty Hacofood Group, Chi cục ATVSTP Hà Nội thực hiện cấp giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm cho 71 sản phẩm (12%), chủ yếu là thực phẩm dinh dưỡng, không có hồ sơ nào có đối tượng là những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non thiếu tháng, phụ nữ có thai…

Diễn viên giờ vàng xin lỗi vì quảng cáo sữa của Rance Pharma
Thông qua trang cá nhân, Doãn Quốc Đam lên tiếng về video quảng cáo sữa Cilonmum của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma. Đơn vị này vừa bị khởi tố, điều tra liên quan đến đường dây sản xuất hơn 500 loại sữa giả.