Sạt lở hầm đường sắt qua Đèo Cả: tập trung nhân lực sớm thông hầm Trung Nhân 20:55 13/04/2024 Chia sẻ Theo dõi Kinh tế đô thị trên Kinhtedothi - Hàng trăm công nhân vẫn đang khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt qua Đèo Cả để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Khoảng 12 giờ 45 ngày 12/4, trần hầm đường sắt qua Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, bất ngờ sạt lở khoảng 100m3 đất đá, bịt kín cửa hầm. Sự cố trên khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Theo lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, hầm đường sắt qua Đèo Cả có tên gọi là hầm Bãi Gió dài khoảng 900m, được người Pháp xây dựng từ năm 1930 và đến năm 1936 thì hoàn thành đi vào hoạt động. Phía trên đường hầm là đường quốc lộ 1. Hiện nay, tuy đã có hầm đường bộ Đèo Cả nhưng nhiều phương tiện vẫn chọn đường đèo (quốc lộ 1) để di chuyển qua lại giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Theo kế hoạch, đến 4h30 ngày 13/4 là thông hầm nhưng đất đá tiếp tục sạt lở với khối lượng lần 2 khoảng hơn 50m3 và vẫn tiếp tục sạt lở sau đó. Theo đơn vị thi công, hầm nhỏ, tối nên thi công rất khó khăn và tầng đất đá ở trên hầm bị phong hóa lâu năm dễ xảy ra sạt lở khi có rung động mạnh. Ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, ngành đường sắt đã huy động khoảng 200 nhân lực cùng với máy móc, hai đoàn tàu, máy xúc loại nhỏ... để hực hiện công tác cứu chữa một cách nhanh nhất nhằm khôi phục an toàn giao thông nhưng hiện vẫn chưa thể chốt thời gian thông hầm. Các phương tiện được huy động để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Công nhân gia cố phần mái vòm hầm đường sắt qua Đèo Cả. Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hòa điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24 tại 2 điểm chốt dưới chân Đèo Cả và trên Đèo Cả để phân luồng, không cho các phương tiện xe tải, xe trọng tải lớn qua đèo. Buộc các phương tiện này đi theo hướng hầm đường bộ để giảm rung chấn, tác động đến đất đá xuống hầm. Để đảm bảo hành trình cho hành khách đi tàu, các tàu đi từ phía Bắc vào phải dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên), các tàu đi từ phía phía Nam ra phải dừng ở ga Giã (Khánh Hòa) sau đó Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang dùng ô tô trung chuyển hành khách qua lại giữa 2 ga này. Tính đến nay, đã có hơn 3.600 hành khách được trung chuyển để tiếp tục hành trình. Lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, theo chỉ đạo của tổng công ty, các Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn đã phục vụ tận tình và chu đáo và các đơn vị đường sắt khu vực đã phối hợp rất tốt với công an, chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ hành khách đi tàu. Đồng thời khẩn trương thông hầm đường sắt qua Đèo Cả trong thời gian sớm nhất.