Satya Nadella - quyền lực mới thế giới công nghệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 5 tháng tìm kiếm, Microsoft - gã khổng lồ của làng công nghệ thế giới đã chính thức bổ nhiệm ông Satya Nadella làm Giám đốc điều hành (CEO) mới thay cho Steve Ballmer, trong khi nhà sáng lập huyền thoại Bill Gates nhường chiếc ghế chủ tịch lại cho John Thompson và chỉ đóng vai trò cố vấn.

Thực ra, việc ông Nadella được chọn là người chèo lái con thuyền Microsoft trong bối cảnh gã khổng lồ đã lộ rõ "gót chân Asin" và phải nhường ngôi vương cho các đế chế sản xuất điện thoại thông minh không phải là điều quá bất ngờ. Trong suốt thời gian tìm kiếm, ông Nadella - nhân tài công nghệ người Ấn Độ đã phục vụ Microsoft hơn 20 năm qua luôn được coi là ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên, không ít người hoài nghi về khả năng của vị CEO thứ ba trong lịch sử của Microsoft vì cái bóng của nhà sáng lập Bill Gates và CEO vừa nghỉ hưu Steve Ballmer là quá lớn.

Trên thực tế, trong 5 năm qua, những thành công vang dội của iPhone, iPad và Android đã hoàn toàn thay đổi bối cảnh của ngành công nghệ và che mờ đi vinh quang mà Microsoft đã đạt được trong những năm 1990 và đầu những năm 2000 với Windows, Office, và máy tính cá nhân. Sự vắng mặt của Microsoft trong vai trò tiên phong của thế giới công nghệ đòi hỏi một thuyền trưởng có sức sáng tạo vô biên và khả năng kinh doanh thiên bẩm. Vì thế, trái ngược với những nghi ngại của công chúng và một số nhà đầu tư nhỏ, các chuyên gia sành sỏi trong lĩnh vực công nghệ cho rằng, việc lựa chọn Nadella là CEO của Microsoft là một quyết định đúng đắn.

Bản thân Bill Gates cũng nhận định, trong thời điểm chuyển giao, không có lựa chọn nào tốt hơn Satya Nedella để dẫn dắt Microsoft vì nhà lãnh đạo này đã được khẳng định với những kỹ năng chuyên môn tuyệt vời, tầm nhìn kinh doanh cùng với khả năng kết nối mọi người. Theo Bill Gates, tầm nhìn của Nedella về công nghệ sẽ được sử dụng thế nào trên thế giới chính là những gì mà Microsoft cần tới để bước vào chương tiếp theo trong giai đoạn phát triển và mở rộng sản phẩm sáng tạo. Trong những năm gần đây, Nedella đã làm nên một kỳ tích khi thúc đẩy Microsoft tiến nhanh tới môi trường điện toán đám mây, và bắt đầu tạo dựng vị trí vững chắc trong lĩnh vực này, cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ. Đặc biệt, chính nhận thức sâu sắc về việc Microsoft cần phải đưa ra những giải pháp phù hợp trong bối cảnh thế giới công nghệ thay đổi từng phút của Nedella được kỳ vọng là sẽ thổi luồng sinh khí mới giúp người khổng lồ có thể trụ vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần