Theo đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, kế hoạch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang IA sẽ được dự kiến bắt đầu từ ngày 1/2 và đến ngày 21/2 sẽ hoàn tất và khôi phục 100% dung lượng trên tuyến.
Sau Tết nguyên đán sẽ sửa xong cáp quang biển IA. Ảnh minh họa |
Vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang IA là tại phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.
Với APG, vào 6h45 phút ngày 9/1, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên nhánh S3, làm gián đoạn thông tin trên hướng kết nối đi Hong Kong, Nhật Bản. Hiện tuyến cáp này chưa lên được kế hoạch khắc phục sửa chữa.
Trên thực tế, việc các tuyến cáp quang biển quốc tế gặp sự cố là khá thường xuyên, do đó không chỉ Viettel, VNPT mà các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước đều luôn dự phòng và khá quen thuộc với tình huống phải triển khai các phương án ứng phó, khắc phục sự cố cáp biển.
IA và APG là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.
Với tuyến IA, đây là tuyến cáp biển có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Cáp IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.