Sau thời gian dài trầm lắng, bất động sản Khánh Hòa chờ cú hích năm 2022

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine, cùng với động thái của hàng loạt tập đoàn lớn đang tìm hiểu, lập quy hoạch và xin đầu tư tại Khánh Hòa được xem là đòn bẩy để thị trường bất động sản (BĐS) Khánh Hòa vực dậy trong năm 2022.

Sản phẩm dự án thấp - đất nền phân lô nở rộ

Ngày 7/1, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa (KAREB) cho biết, năm 2021, thị trường Khánh Hòa gần như không có dự án đủ điều kiện bán hàng theo quy định của luật kinh doanh BĐS. Địa phương này chỉ có vài dự án mở bán tiếp tục sản phẩm của năm 2020 như dự án NƠXH HQS, NƠXH Cam Ranh..., với số lượng khoảng 600 căn hộ.

Năm 2021 thị trường BĐS Khánh Hòa khá trầm lắng do không có nhiều dự án mở bán. (Ảnh: Trung Vũ).
Năm 2021 thị trường BĐS Khánh Hòa khá trầm lắng do không có nhiều dự án mở bán. (Ảnh: Trung Vũ).

Tại các dự án nhà ở như khu đô thị Mỹ Gia, Hà Quang, VCN... thị phần giao dịch chính là của người mua sử dụng và nhà đầu tư đang dồn về phân khúc bán lẻ có giá trung bình thấp gồm các khu đất nền phân lô, chung cư thương mại - xã hội có giá dưới 20 triệu/m2. Nhóm này chiếm tỷ trọng 80% giao dịch của thị trường chung còn lại các phân khúc BĐS nghĩ dưỡng, nhà phố, khách sạn… chiếm khoảng 20% thị phần giao dịch.

“Sự chênh lệch tỷ trọng giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa là bởi trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhiều mặt thị trường chỉ tồn tại nhóm mua nhà ở thật và gói gọn trong các sản phẩm nhà ở giá rẻ. Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh tại Khánh Hòa kèm theo các quy định phong tỏa, giãn cách kéo dài gần 5 tháng khiến cho hoạt động kinh doanh bị gián đoạn ảnh hưởng lớn đến năm tài chính 2021” - ông Phan Việt Hoàng nhận định.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký KAREB cho rằng, tiêu điểm năm 2021 của thị trường BĐS Khánh Hòa là các sản phẩm BĐS phân lô, bán nền tại các huyện, thị vùng ven TP Nha Trang được xem là “điểm sáng” của thị trường cả về nghĩa bóng lẫn nghĩa đen về phương diện quy mô và số lượng giao dịch.

“Theo thống kê cho thấy có hàng trăm khu đất phân lô, bán nền có quy mô lên đến hàng nghìn lô đất đã được tung ra thị trường có giá bình quân từ 300 triệu - 1 tỷ đồng/lô đất và sức hấp thụ của nhà "đầu tư F0" đạt 95% mỗi giỏ hàng” - Tổng Thư ký KAREB cho hay.

Cũng theo ông Phan Việt Hoàng, nguyên nhân có sự tăng trưởng nóng của phân lô bán nền là bởi trong quá trình lập quy hoạch chung của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2030 có những thông tin nghiên cứu đầu tư các dự án lớn vào địa phương trong giai đoạn 10 năm tới và các sàn môi giới BĐS vẽ ra nhiều hoạt động kinh doanh, chương trình bán hàng.

“Thực tế trong quá trình sốt đất có nhiều hoạt động kinh doanh “biến tướng” có nguy cơ gây sốt đất ảo ảnh làm hưởng đến thị trường chung nên hiện nay đang bị chính quyền địa phương ban hành nhiều biện pháp kiểm soát chặt tình trạng này trong năm 2022” - ông Hoàng chia sẻ.

Kỳ vọng bức phá năm 2022

Liên quan đến thị trường BĐS Khánh Hòa, trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, thị trường BĐS năm 2021 tại Khánh Hòa diễn ra ảm đạm, ít sản phẩm mới. Tuy nhiên, chủ đầu tư các dự án vẫn tích cực trong việc quảng bá sản phẩm và đưa ra nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư thứ cấp. Đồng thời, một số chủ đầu tư đang tích cực hoàn thiện pháp lý để triển khai dự án trong thời gian tới.

Nhiều tập đoàn lớn đang đề xuất các dự án về  khu công nghiệp, khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. (Ảnh: Trung Vũ).
Nhiều tập đoàn lớn đang đề xuất các dự án về  khu công nghiệp, khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. (Ảnh: Trung Vũ).

“Hiện Khánh Hòa đang hoàn thiện các quy hoạch lớn như quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang và Khu Kinh tế Vân Phong tạo tiền đề thu hút đầu tư. Ngoài ra, các tập đoàn lớn cũng đang đề xuất nhiều dự án về các khu công nghiệp, khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa.

Đặc biệt, trong năm 2022, các địa phương thực hiện bình thường mới, cùng với các cơ chế, chính sách ưu đãi để kích thích nền kinh tế phát triển tạo điều kiện tốt nhất có thể để các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể triển khai đầu tư. Trong đó, việc rút ngắn thời gian thực hiện dự án và đưa sản phẩm vào thị trường tiêu thụ một cách sớm nhất và sẽ là điểm khởi sắc cho thị trường bất động sản Khánh Hòa giai đoạn tới” - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Nhận định về thị trường bất động sản Khánh Hòa 2022, ông Phan Việt Hoàng cho biết, trong thời điểm này mặc dù kinh tế chung còn gặp nhiều thách thức nhưng bất kỳ thời điểm nào nhu cầu nhà ở thật cũng luôn tồn tại. Các phân khúc nhà ở giá rẻ có pháp lý chuẩn, đặc biệt là đất nền giá thấp và nhà ở xã hội luôn được thị trường hấp thụ tốt tại Khánh Hòa tỷ lệ cầu đang vượt cung có thể kéo dài sang năm 2022.

“Thị trường bán lẻ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động chủ đạo trong năm 2022 tại TP Nha Trang và huyện Diên Khánh, còn tại khu vực Vân Phong - Cam Ranh đã nằm trong định hướng thu hút đầu tư phát triển của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, khả năng thỉnh thoảng xảy ra sốt đất nền cục bộ” - Tổng Thư ký KAREB nhận định.

Cũng theo ông Phan Việt Hoàng, Luật đất đai 2013 hiện đang nghiên cứu sửa đổi có khả năng được Quốc hội thông qua vào năm 2022 trong đó có về vấn đề pháp lý của BĐS nghĩ dưỡng du lịch.

“Đây là vấn đề được rất nhiều nhà đầu tư đang quan tâm. Dự báo thị trường BĐS du lịch & nghỉ dưỡng sẽ ấm dần trở lại trong năm 2022 khi hoạt động du lịch tại Khánh Hòa đang dần phục hồi hiệu suất khai thác của các tổ hợp dự án nghĩ dưỡng đã được nâng lên rất nhiều trong tháng cuối năm 2021” - ông Phan Việt Hoàng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần