Sẽ cấm kinh doanh đa cấp nội dung số

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó các sản phẩm và tài sản được tạo ra bằng các chương trình phần mềm máy tính sẽ không được áp dụng hình thức kinh doanh đa cấp.

Đây là một trong những quy định đang được Bộ Công thương xem xét để đưa ra trong thời gian tới nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động bán hàng đa cấp. Bên cạnh nội dung số, nhiều mặt hàng khác cũng không được phép áp dụng hình thức kinh doanh theo kiểu đa cấp.
Kinh doanh đa cấp núp bóng tiền ảo thường mang lại thiệt hại về kinh tế rất lớn
Cụ thể, các tài sản, hàng hóa không được kinh doanh theo phương thức đa cấp còn có hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, cấm lưu thông. Hàng hóa là thuốc, trang thiết bị y tế, các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản), thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế. Các loại hóa chất nguy hiểm và sản phẩm có hóa chất nguy hiểm cũng thuộc danh sách này.
Đáng chú ý, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các DN có sử dụng mô hình bán hàng đa cấp cần có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia và phải được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam. Hệ thống công nghệ thông tin này phải cung cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp các thông tin cơ bản như: Thông tin cá nhân về người tham gia, mã số, vị trí, cấp của người bán hàng, lịch sử mua hàng và lịch sử nhận hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác.
Bên cạnh đó, trang thông tin điện tử của DN đa cấp phải bao gồm các nội dung cơ bản như: Các tài liệu về hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, thông tin về hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp, bao gồm tên gọi, giá bán, thành phần, công dụng, cách thức sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ, chứng nhận về tiêu chuẩn sản phẩm (nếu có). Cũng như hiển thị đầy đủ các thông tin về đăng ký doanh nghiệp, trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và các quy định, thủ tục của công ty dành cho người tham gia bán hàng ...
Việc Bộ Công Thương đưa sản phẩm và tài sản nội dung số vào dạng mặt hàng bị cấm kinh doanh đa cấp là điều rất cần thiết. Bởi trong vài năm trở lại đây, các mặt hàng dạng này bị biến tướng theo mô hình đa cấp đã gây nhiều thiệt hại cho người tham gia cũng như khó khăn cho các cơ quan quản lý do có quá ít chế tài xử phạt.

Vào tháng 9/2016 vừa qua, việc ngân hàng tiền ảo FXMT4 biến mất đã khiến nhiều người dân Gia Lai lâm vào cảnh điêu đứng.

Để tham gia giao dịch tiền ảo, đầu tiên người chơi phải tạo ví "Bitcoin” và phải mua ít nhất 1 “Bitcoin” vào trong ví từ các trang mạng, hoặc mua của người khác. Trị giá 1 “Bitcoin” thay đổi theo thị trường và hiện nay có giá khoảng 13 triệu đồng. Khi được tuyến trên giới thiệu tham gia, người chơi sẽ được cấp 1 tài khoản trên trang mạng có địa chỉ “fxmt4.us” và chuyển số tiền từ ví “bitcoin” vào đó để lên “sàn giao dịch”.

Để dụ dỗ người dân tham gia, các đối tượng lừa đảo đưa ra mức lợi nhuận lên đến 144% mỗi tháng. Không những thế, chúng còn đưa ra các mức hoa hồng tăng dần theo kiểu đa cấp mỗi khi người tham gia giới thiệu thêm người mới.

Theo kết quả xác minh bước đầu và chưa đầy đủ của Công an thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt trên 22 tỷ đồng của người dân trong vùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần