Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sẽ chốt xây cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh- Đồng Nai trong tháng 7

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Vấn đề xây dựng cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã được đưa ra bàn bạc khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được vị trí, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT Đồng Nai đang bàn bạc. Dự kiến, trong tháng 7, 2 địa phương sẽ chốt phương án.

Sáng 14/7, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, dự án xây cầu Cát Lái thay phà đã được bàn đến khá lâu nhưng TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai chưa thống nhất vị trí. Qua xem xét, TP Hồ Chí Minh nhận thấy một số phương án xây cầu Cát Lái được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đề xuất có vị trí đi vào trung tâm TP, tác động đến công tác giải phóng mặt bằng, ùn tắc giao thông và ảnh hưởng các hoạt động hiện hữu của khu vực.

Người dân di chuyển từ TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai và ngược lại tại phà Cát Lái. (Ảnh: Việt Hùng)
Người dân di chuyển từ TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai và ngược lại tại phà Cát Lái. (Ảnh: Việt Hùng)

Do đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT Đồng Nai đang bàn bạc, nghiên cứu lại. Dự kiến, trong tháng 7, trên cơ sở thống nhất giữa 2 Sở này, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai sẽ bàn bạc lại để chốt phương án.

“Thống nhất phương án xây dựng dự án là cần thiết nhất. Sau khi thống nhất sẽ xúc tiến ngay” - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đưa ra 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái. Phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (đường Vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. 

Người dân qua lại đoạn đường từ Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống luôn bị ám ảnh bởi những chiếc xe container đông nghẹt, nối đuôi nhau ra vào khu vực Cảng Cát Lái. Ảnh: Việt Hùng
Người dân qua lại đoạn đường từ Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống luôn bị ám ảnh bởi những chiếc xe container đông nghẹt, nối đuôi nhau ra vào khu vực Cảng Cát Lái. Ảnh: Việt Hùng

Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km; cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, sau đó, kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. 

Phương án 3 có hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m; tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, sau đó, rẽ phải đi đường tỉnh 25B, nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 TP Hồ Chí Minh vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, sau đó, rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.

Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua Kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, sau đó, rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.

Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai, phương án thứ 4 được Sở GTVT và Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đánh giá khả thi nhất.