Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, để tạo hành lang pháp lý đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 01/2023/TT-BGTVT ngày 7/3/2023 hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.
Hiện tại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị liên quan về mạng trạm dừng nghỉ (vị trí, quy mô...) trên tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sắp được đưa vào sử dụng. |
“Theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ; trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư. 32 trạm dừng nghỉ còn lại đang được tiến hành thẩm định,” ông Thành thông tin.
Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, thông tư liên quan đến đầu tư trạm dừng nghỉ đã được ban hành. Do đó, việc xây dựng mạng trạm dừng nghỉ cần phải làm quyết liệt, đồng bộ để hoàn thiện quy hoạch, tiến tới kêu gọi nhà đầu tư, đấu thầu xây dựng, đảm bảo đường đưa vào khai thác phải có trạm dừng nghỉ.
Trước đó, trong tháng 2/2023, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án và các tư vấn liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, rà soát danh mục, vị trí, quy mô, khu chức năng... các trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Bên cạnh việc giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, tham mưu Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, làm cơ sở cho cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT điều chỉnh nội dung về xây dựng trạm dừng nghỉ của các dự án thành phần trên tuyến tại các quyết định đầu tư cho thống nhất, Bộ Giao thông Vận tải cũng giao các Ban Quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ của bên mời thầu lập, trình phê duyệt và công bố danh mục dự án theo quy định pháp luật.