Sẽ công khai quán karaoke không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào tại Hội nghị giao ban về công tác phòng chống cháy, nổ do UBND quận Đống Đa tổ chức ngày 7/11.

Theo ông Nguyễn Song Hào, do quận Đống Đa có mật độ dân cư đông; hệ thống đường phố, ngõ xóm nhỏ hẹp và có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, karaoke, siêu thị, công trình công cộng nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao… Vì vậy, ngày 3/8/2016, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh văn hóa; viết đặt biển hiệu; phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở karaoke, nhà hàng có biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn.

Quận đã kiểm tra 74/79 cơ sở kinh doanh karaoke và phát hiện 90% cơ sở không bố trí lối thoát nạn thứ 2 theo quy định; hầu hết các cơ sở đều lắp biển, đèn quảng cáo lấp kín trên 70% diện tích mặt tiền; 20 cơ sở không bảo dưỡng hệ thống PCCC định kỳ, không có thiết bị chiếu sáng chỉ dẫn lối thoát nạn; 22/77 cơ sở chưa được thẩm duyệt PCCC và 10/77 cơ sở chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC số 2 hướng dẫn nhân viên quán karaoke sử dụng phương tiện chữa cháy.
Do nhận thấy tình hình phòng chống cháy, nổ trên địa bàn quận đang tiềm ẩn nguy hiểm, nguy cơ diễn biến phức tạp, khôn lường nên lãnh đạo quận Đống Đa đã giao nhiệm vụ cho Công an quận, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 cùng các đơn vị liên quan trên địa bàn quận căn cứ chức năng nhiệm vụ, phát huy vai trò của người đứng đầu để chủ động chỉ đạo triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện PCCC. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật, UBND quận nếu để xảy ra cháy, nổ trên địa bàn mình quản lý.

Cũng theo ông Nguyễn Song Hào, hiện UBND quận Đống Đa đã yêu cầu Chủ tịch UBND 21 phường trên địa bàn cam kết về việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ và báo cáo về quận trước ngày 11/11/2016. Đặc biệt, sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai đồng loạt việc kiểm tra đối với hoạt động các quán karaoke trên địa bàn. Nếu quán karaoke nào không đủ điều kiện sẽ yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời, sẽ công khai tên cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo yêu cầu về PCCC cho người dân được biết.

Liên quan đến công tác PCCC tại các quán kinh doanh karaoke trên địa bàn Đống Đa, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC - Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Trương Văn Dương cho biết, trong thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã phối hợp với Phòng văn hóa thông tin quận Đống Đa tiến hành kiểm tra, rà soát an toàn về PCCC đối với hoạt động của các quán kinh doanh karaoke trên địa bàn. Qua kiểm tra, bước đầu đơn vị đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các lỗi như: Không có lối thoát nạn thứ 2; lắp biển quảng cáo cỡ lớn; không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống và phương tiện PCCC định kỳ…

Tới đây, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 sẽ tham mưu với UBND quận Đống Đa để tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các quán karaoke trên địa bàn. Nếu phát hiện quán karaoke nào không đảm bảo an toàn về PCCC sẽ kiên quyết đề xuất UBND quận Đống Đa chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành đình chỉ hoạt động của các cơ sở này theo quy định. Và chỉ khi các cơ sở này khắc phục xong điều kiện về an toàn PCCC và được nghiệm thu đủ tiêu chuẩn thì mới cho hoạt động chở lại.

Được biết, ngay sau khi kết thúc hội nghị, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã tổ chức ra quân kiểm tra về việc chấp hành điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar… tại các tuyến phố trên địa bàn quận.