Không có chuyện né xử lý xe biển xanh, biển đỏ, xe cá nhân hay xe công vi phạm đều bị xử lý công bằng. Thậm chí, người dân chụp được ảnh xe vi phạm, nếu cam kết rằng cung cấp thông tin đó một cách khách quan, không vì mục đích cá nhân, cảnh sát sẽ mời chủ sở hữu xe vi phạm tới giải quyết.
Trung tá Nguyễn Văn Quỹ (Đội CSGT số 1, Hà Nội) khẳng định, không có chuyện né xử lý xe biển xanh, biển đỏ. Sau khi chụp ảnh, lập biên bản, các tổ tuần tra sẽ viết thông báo dán lên kính ôtô vi phạm.
Ngay ngay khi báo chí đăng tin "Hà Nội thí điểm xử phạt ôtô vi phạm qua hình ảnh", nhiều độc giả đã gửi ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn về "biện pháp xử lý tiếp theo" của cảnh sát đối với các xe không chính chủ, xe biển xanh, biển đỏ...
Cảnh sát xử lý một ôtô đỗ trên phần đường dành cho người đi bộ trên phố Trần Hưng Đạo. Ảnh: Tiến Dũng.
Trao đổi với báo chí, trung tá Nguyễn Văn Quỹ - Đội CSGT số 1 cho hay, việc áp dụng sử phạt bằng hình ảnh là do hiện nay khá nhiều xe trong khu vực trung tâm dừng, đỗ sai quy định, gây ùn tắc giao thông. Sau gần một tuần triển khai, đội đã chụp được ảnh của hơn 50 ôtô vi phạm quy định trên nhiều tuyến phố và lập hồ sơ xử lý.
Theo trung tá Quỹ, để người vi phạm biết được lỗi mắc phải, sau khi chụp ảnh, lập biên bản có sự làm chứng của công an phường, các tổ tuần tra sẽ viết thêm một thông báo để dán lên kính ôtô vi phạm. Trong buổi sáng 29/8, 4 trong 9 trường hợp được dán thông báo vi phạm đã đến trụ sở cảnh sát xuất trình giấy tờ và nộp phạt theo quy định.
Với sự phối hợp của Đội đăng ký xe nên ngay trong ngày, những trường hợp vi phạm không đến giải quyết sẽ được xác minh thông tin chủ phương tiện để cảnh sát gửi thông báo vi phạm đến cá nhân hoặc cơ quan sở hữu xe.
Cũng theo ông Quỹ, sau khi thông báo lần 1, người vi phạm không đến, đội sẽ gửi thông báo lần 2, lần 3 và cuối cùng sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết.
"Ôtô bắt buộc phải đi trên đường, nếu chủ phương tiện nhất quyết không đến nộp phạt, chúng tôi sẽ thông báo biển kiểm soát tới tất cả các chốt để khi gặp xe lưu thông thì xử lý", ông Quỹ nói về một trong các "biện pháp xử lý tiếp theo".
Chủ mới nhất của chiếc xe vi phạm có trách nhiệm nộp phạt. Ảnh: Tiến Dũng.
Trước những băn khoăn về việc khó xử phạt bằng hình ảnh với các xe được mua bán trao tay, ông Quỹ cho biết, hiện chưa có thống kê cụ thể số lượng ôtô không chính chủ nhưng nếu xe chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ mà vi phạm và bị ghi lại hình ảnh thì chủ sở hữu của phương tiện đó phải có trách nhiệm nộp phạt.
"Theo quy định, tất cả xe mua đi bán lại đều phải làm thủ tục sang tên và nộp lệ phí để công an quản lý. Vậy nên xe nào không làm thủ tục này, khi vi phạm chúng tôi sẽ gửi thông báo về chủ xe đăng ký thông tin tại cơ quan công an. Người này phải tới công an cung cấp thông tin về việc bán chiếc xe cho ai để chúng tôi có hướng xử lý tiếp theo", ông Quỹ nói thêm.
Trung tá Quỹ khẳng định, không có chuyện né xử lý xe biển xanh, biển đỏ, xe cá nhân hay xe công vi phạm đều bị xử lý công bằng. Thậm chí, người dân chụp được ảnh xe vi phạm, nếu cam kết rằng cung cấp thông tin đó một cách khách quan, không vì mục đích cá nhân, cảnh sát sẽ mời chủ sở hữu xe vi phạm tới giải quyết.
"Chúng tôi rất mong người dân khi nhận được thông báo vi phạm sẽ mang giấy tờ lên cơ quan công an để tự giác nộp phạt, nếu không sẽ bị xử lý bằng tình tiết tăng nặng", trung tá Nguyễn Văn Quỹ nhấn mạnh.
Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, Đội CSGT số 1 và Đội Tuần tra kiểm soát đang thí điểm xử phạt ôtô vi phạm qua hình ảnh tại quận Hoàn Kiếm bởi khu vực trung tâm này hiện có nhiều phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Trong gần một tuần triển khai, có gần 70 trường hợp vi phạm được xử lý bằng hình ảnh. |