Tuyến cáp biển hiện bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) vào 23h50 ngày 22/10. Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này.
Sẽ sửa xong tuyến cáp AAG vào 10/12. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, ngay cả khi việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S1I được thực hiện theo đúng kế hoạch dự kiến, tuyến cáp AAG vẫn chưa thể khôi phục được hoàn toàn.
Hiện tại, bên cạnh AAG vừa gặp sự cố mới, còn có 1 tuyến cáp biển nữa cũng đang bị lỗi, đó là tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Các nhà mạng tại Việt Nam đã có giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của sự cố lỗi trên các tuyến cáp quang biển.
Trong năm 2021, AAG đã 3 lần gặp sự cố vào các tháng 6, 7 và 10. Trong lần gặp sự cố thứ ba của năm nay, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10 và nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam – Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10. Do vậy, toàn bộ dung lượng kết nối trên tuyến cáp AAG đang bị gián đoạn.
AAG là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Các quốc gia và vùng lãnh thổ mà tuyến cáp biển AAG đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong hơn 11 năm đưa vào khai thác, mặc dù thường xuyên gặp sự cố song, theo đánh giá của các chuyên gia, vì nhiều lý do nên lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho mỗi khi tuyến cáp gặp sự cố, nó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu.