Sẽ xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75 mét

Chia sẻ

Kinhtedothi - Thành ủy Hà Nội vừa thông báo kết luận về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Thông báo nêu rõ, tuyến đường sắt đô thị số 1 nằm trong Quy hoạch tổng thể Giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030. Công trình cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cây cầu Long Biên lịch sử, với yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong thời gian tới.

 
Sẽ xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75 mét - Ảnh 1
Cầu Long Biên (Ảnh minh họa.)
Từ ý nghĩa đó, Thành ủy Hà Nội cơ bản nhất trí với phương án đề xuất vị trí xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu. Tuy nhiên, TP Hà Nội cần thống nhất với các bộ, ngành liên quan để trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Thành ủy lưu ý Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội cần trình bày sâu hơn mối quan hệ giữa phương án xây cầu mới với việc bảo tồn cầu Long Biên, xem xét toàn diện các yếu tố như: yêu cầu bảo tồn khu phố cổ, phố cũ, giải pháp khắc phục hạn chế chiều cao thông thủy, bảo đảm thuận lợi giao thông thủy và an toàn đê điều, thoát lũ và sự an toàn của cầu Long Biên...

Bên cạnh đó, cây cầu mới phải bảo đảm thẩm mỹ, hài hòa với cầu Long Biên và cảnh quan khu vực. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, triển khai hạng mục công trình cầu mới và chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận cầu Long Biên là di tích quốc gia, cần thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của nhân dân, nhất là những hộ dân thuộc diện di dời phục vụ quy hoạch.