Siết chặt kiểm soát các website và ứng dụng thương mại điện tử

Động thái này nhằm kiểm soát các nền tảng đã ngừng cung cấp dịch vụ, giải thể hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhiều thách thức trong công tác quản lý. Việc phối hợp giữa cơ quan quản lý thương mại điện tử và cơ quan thuế là bước đi cần thiết để nâng cao hiệu quả giám sát, xác thực thông tin của doanh nghiệp và người nộp thuế.
Ngày 6/2/2025, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã hợp tác với Tổng cục Thuế nhằm tăng cường quản lý thuế đối với các mô hình kinh doanh thương mại điện tử.
Căn cứ vào dữ liệu do Tổng cục Thuế cung cấp tại công văn số 439/TCT-DNNCN ngày 24/1/2025, các thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử đã được yêu cầu giải trình về việc dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Nếu quá thời hạn 30 ngày mà không có phản hồi, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số sẽ chấm dứt đăng ký hoạt động theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.
Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đối chiếu dữ liệu và hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử. Đồng thời, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý sẽ giúp kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, đảm bảo môi trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững.
Việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các website và ứng dụng thương mại điện tử không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID
Kinhtedothi - Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.

Bứt phá doanh thu nhờ thương mại điện tử
Kinhtedothi - Thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ mang lại cơ hội bứt phá về doanh thu cho DN Việt mà còn là nền tảng để các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng hiệu quả quản lý thuế thương mại điện tử
KInhtedothi - Năm 2024, quản lý thuế thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hái nhiều “quả ngọt”. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của TMĐT đang đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý thuế của Việt Nam trong năm 2025 và các năm tiếp theo.