Siết chặt quản lý hoạt động vận tải

Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 4/11, tại buổi làm việc với các sở, ngành về quản lý vận tải trên địa bàn, Phó...

Kinhtedothi - Ngày 4/11, tại buổi làm việc với các sở, ngành về quản lý vận tải trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu, cuối năm 2014, phải hoàn thành việc mở rộng Bến xe Mỹ Đình để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách tại bến.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu, trong thời gian tới, không tăng thêm số lượng xe taxi, không tăng "nốt" cho xe khách vào bến Giáp Bát và Mỹ Đình... 

Mở rộng vùng phục vụ của xe buýt

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện, trên địa bàn TP có hàng ngàn đơn vị, cá thể kinh doanh vận tải hành khách với gần 30.000 phương tiện vận tải khách. 

Trong năm 2013, vận chuyển được 683 triệu lượt khách; từ tháng 1 - 10/2014, vận chuyển ước đạt 519,2 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2014 vận chuyển được khoảng 700 triệu lượt khách và năm 2015 ước đạt 715 triệu lượt khách. 
  Xe khách dừng đỗ bắt khách sai quy định trên đường Phạm Văn Đồng.     Ảnh: Phạm Hùng
Xe khách dừng đỗ bắt khách sai quy định trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Phạm Hùng
 
Hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP đã đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và TNGT.

Riêng về vận tải khách bằng xe buýt, dù đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng năm 2015, Sở GTVT kiến nghị mở thêm 8 tuyến buýt trợ giá để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Tuy nhiên, đại diện Sở Tài chính cho rằng, nếu mở thêm các tuyến buýt trợ giá thì tình hình tài chính sẽ rất khó khăn. Bởi năm 2014 đã trợ giá hơn 1.000 tỷ đồng, năm 2015 dự kiến trợ giá 1.100 tỷ đồng (nếu được HĐND TP chấp thuận).

"Do nguồn lực khó khăn, nếu mở thêm các tuyến buýt trợ giá nữa thì càng khó, phải nghiên cứu tiết kiệm nhiên liệu hoặc tăng giá vé để bù chi phí. Liên ngành Tài chính và GTVT đang nghiên cứu phương án khả thi cho việc này" - đại diện Sở Tài chính cho hay.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, năm 2014 dự kiến xe buýt sẽ vận chuyển khoảng 450 triệu lượt người, vượt so với kế hoạch. Điều này chứng tỏ xu hướng sử dụng xe buýt của người dân tăng, vì vậy cần mở rộng vùng hoạt động.

“Trong năm 2015 phải đưa thêm 2 tuyến buýt vào hoạt động là tuyến Mỹ Đức - Yên Nghĩa và tuyến Xuân Mai - Yên Nghĩa để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Cát Linh - Hà Đông. Tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng xe buýt. 

Tại các nhà chờ xe buýt nếu để nhếch nhác, quảng cáo lấn chiếm thì cắt quảng cáo của đơn vị đó và quy trách nhiệm về Trung tâm Điều hành giao thông đô thị.”

Siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách liên tỉnh

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 504 đơn vị vận tải  hành khách liên tỉnh của Hà Nội và các các tỉnh, thành khác hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến cố định từ các tỉnh, TP về Hà Nội và ngược lại. 

Tổng phương tiện trên 4.000 xe. Trong đó có  62 DN Hà Nội với 1.229 xe, tổng số tuyến 552 tuyến liên tỉnh và 23 tuyến nội tỉnh. 

Từ năm 2013 đến nay, Sở không chấp thuận thêm cho một đơn vị vận tải nào đưa xe vào hoạt động khai thác tại bến Mỹ Đình và Giáp Bát. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, có rất nhiều xe khách đã bất chấp các quy định đỗ, dừng sai quy định, chạy sai luồng tuyến để đón, trả khách gây bức xúc dư luận.

Để bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế ùn tắc và TNGT do xe khách gây ra, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, cuối năm 2014, Sở GTVT Hà Nội phải công bố quy hoạch vận tải khách liên tỉnh. 

Đối với bến Mỹ Đình và Giáp Bát kiên quyết không tăng "nốt" trong năm 2015, việc mở rộng Bến xe Mỹ Đình phải hoàn thiện, đưa vào sử dụng trước ngày 15/12/2014. Sau khi hoàn thiện mở rộng có thể đưa các tuyến Hà Nội - Thái Nguyên từ Bến xe Nam Thăng Long về lại Bến xe Mỹ Đình, nhưng không được tăng số lượng "nốt". 

Để siết chặt hơn nữa hoạt động vận tải khách liên tỉnh trong năm 2015, Công an TP tích cực phối hợp cùng Sở GTVT lắp đặt thêm camera giám sát trên các tuyến đường trên cao để phạt nguội. Nếu DN nào có số xe vi phạm nhiều lần sẽ cắt "nốt" và thu hồi Giấy phép kinh doanh.
 
Toàn TP có gần 17.200 xe taxi của 101 DN với khoảng 20.000 lái xe. Tuy vậy, lượng taxi tại phân bố không đều, phần lớn (trên 70% số phương tiện) hoạt động ở khu vực nội đô, trong khi khu vực ngoại thành số lượng taxi rất hạn chế, có vùng trắng taxi (như Ba Vì, Phú Xuyên, Ứng Hoà). 

Mặc dù đã dán tem "Taxi Hà Nội" nhưng theo Thượng  tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trưởng phòng CSGT - Công an TP, 10 tháng qua, lực lượng CSGT đã xử phạt 11.000 lỗi taxi vi phạm (dừng đỗ, đón khách không đúng nơi qui định, đi sai làn) nhưng vẫn còn khá phổ biến tình trạng taxi vi phạm giao thông ở các khu vực bệnh viện, bến xe.