Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp ngăn chặn TNGT nghiêm trọng, ngày 6/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về công tác bảo đảm ATGT.

Gia tăng TNGT đặc biệt nghiêm trọng
 
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương giảm, nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2012 (tăng 224 người=5,23%). Nguyên nhân chính là do liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe khách và xe tải. Đáng chú ý, chỉ trong vòng vài tháng gần đây, liên tiếp xảy ra 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Bắc Giang, Hà Nội, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu làm chết 25 người, bị thương 33 người.
 
 
Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải - Ảnh 1
 
Hướng dẫn xe khách rời bến Mỹ Đình.Ảnh: Việt Hùng
 
 
 
Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức, đạo đức và sức khoẻ lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định. Bên cạnh đó, có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu của hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng nhưng các quy định ATGT trong hoạt động vận tải. 
 
Nhằm giảm thiểu TNGT trên cơ sở làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) kiến nghị: Đối với các vụ TNGT nghiêm trọng, cần thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường bao gồm thành viên là đại diện cơ quan y tế địa phương, trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo kết luận khám nghiệm hiện trường khách quan và chính xác. Cùng với đó là việc triển khai Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư T.Ư Đảng tại các địa phương; chỉ đạo Công an địa phương tiến hành thanh tra công vụ đối với các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ trong đảm bảo trật tự ATGT.   
 
Triển khai thêm nhiều giải pháp
 
Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu số vụ TNGT trên cả nước, trong đó tập trung vào việc khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải; Tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hiện có; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý vận tải… Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong thời gian tới, sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể về hệ thống Ban ATGT các cấp, đề nghị Chính phủ sớm ban hành. Ngoài ra, để hạn chế TNGT, ông Hiệp nhấn mạnh: Cần phải kiểm soát được tốc độ, bởi 90% nguyên nhân TNGT có liên quan tới tốc độ. Theo đó, cần quản lý chặt chẽ thông tin qua thiết bị giám sát hành trình; chú trọng kiểm tra lưu động, kiểm tra tốc độ ở những chỗ hạn chế tốc độ cao. 
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, để đảm bảo trật tự ATGT thì không chỉ có Bộ GTVT, Bộ Công an mà tất cả các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể khác cùng phải vào cuộc. Riêng đối với Bộ GTVT phải siết chặt việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong cấp phép, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc đăng kiểm phải được kiểm tra chặt chẽ, tránh để xảy ra tiêu cực. Bộ Công an cần tăng cường tuần tra kiểm soát, tuần tra lưu động. Kết quả kiểm tra phải được công khai, việc xử lý vi phạm phải thực hiện nghiêm. Ủy ban ATGT Quốc gia cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ, ngành, phân rõ hoạt động cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các cơ quan thông tấn báo chí cần làm tốt công tác tuyên truyền ATGT, đặc biệt là Chỉ thị 18 của Ban Bí thư T.Ư Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với đổi mới công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục. Các trưởng Ban ATGT các cấp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, Đảng, Quốc hội để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT trong năm 2013.
 
 
 
Tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm cả 3 tiêu chí
 
Tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, tình hình TNGT so với cùng kỳ năm 2012 có cải thiện, đã giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: Xảy ra 935 vụ (giảm 274 vụ = 32,7%), làm 318 người chết (giảm 11 người = 3,3%), 739 người bị thương (giảm 251 người = 2,5%). Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho rằng, tình hình TNGT vẫn ở mức cao, còn nghiêm trọng, do đó từ nay đến cuối năm sẽ tập trung triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung hoàn thiện một số công trình giao thông trọng điểm nhằm giảm ùn tắc; huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT; tiến hành thanh tra các cơ sở kinh doanh vận tải bằng ô tô khách trên tuyến cố định, các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường thanh tra công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ. 
 
Kim Toàn