Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Siết chặt quản lý xe khách để hạn chế vi phạm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Lâu nay tình trạng xe "dù" bến "cóc" đã trở thành vấn nạn gây ùn tắc, TNGT và mất an ninh trật tự.

Tình trạng này không những tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, gây mất trật tự ATGT mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các bến xe và hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp. 
 
Nhằm đảm bảo trật tự ATGT tại các bến xe, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Tết, từ đầu năm đến nay, liên ngành Công an TP và Thanh tra Sở GTVT đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm.

Gia tăng xe “dù”, bến “cóc” 

Càng gần Tết, nhu cầu đi lại của người dân càng lớn, theo đó tình trạng xe chạy vòng vo, dừng đỗ, đón khách sai quy định, xe "dù" không bến bãi lại có chiều hướng tăng. Trong vòng hơn tiếng đồng hồ phục kích, kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trên đường Phạm Hùng, xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, đội Thanh tra GTVT cơ động đã phát hiện 9 xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón khách dọc đường, bất chấp biển cấm đỗ dừng, biển báo quy định tốc độ tối thiếu 30km/h. Trong khi đó, Đội Thanh tra GTVT Từ Liêm tập trung xử phạt tại Bến xe Mỹ Đình, đã kiểm tra hàng ngàn lượt phương tiện xuất bến và không ít xe vi phạm do không niêm yết giá vé, dừng đón khách trước biển cấm đỗ, mở cửa phương tiện khi lưu thông...

Siết chặt quản lý xe khách để hạn chế vi phạm - Ảnh 1

Thanh tra giao thông xử lý xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng.Ảnh: Thanh Hải


Theo Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP, qua thực tế kiểm tra, có thể thấy tại khu vực quanh Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát là tiêu điểm của các loại vi phạm. Hiện tượng xe chạy vòng vo đón khách rất nhiều và không có chiều hướng giảm, thậm chí còn có lực lượng bảo kê, cò mồi dắt khách rất tinh vi, phức tạp. Mặt khác, người dân có thói quen đón xe ngay trên đường cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ, mặc dù CSGT đã có biện pháp tuyên truyền, khống chế nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Còn phía đại diện Bến xe khách Hà Nội cho biết, trung bình mỗi tháng, các bến xe từ chối phục vụ từ 30 - 40 xe khách vi phạm thể lệ vận tải. Điều này cho thấy, mức độ vi phạm thể lệ vận tải hành khách trong dịp giáp Tết sẽ còn tăng cao.   

Cắt “nốt” xe tái phạm

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm, lực lượng Liên ngành đã tập trung kiểm tra tại 3 bến xe là Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm. Đồng thời, công bố số điện thoại "nóng": 04.38217922 để hành khách có thể thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp xe khách vi phạm như: Thu giá vé quá quy định, sang khách giữa đường... Sau khi tiếp nhận thông tin tiêu cực, chúng tôi sẽ phối hợp với CSGT và các Đội TTGT trên đường để tiến hành xử lý. 

Bên cạnh đó, nhằm tạo tính răn đe, tránh tình trạng xe khách tái phạm, nhờn luật, Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP nhấn mạnh thêm: "Trước đây, đối với xe tái phạm 2 lần trở lên sẽ không được hoạt động ở bến cả tháng. Và khi tái phạm, liên ngành sẽ gửi thông báo về lãnh đạo bến xe và có biện pháp đình tài với xe vi phạm". 

Tuy nhiên, hiện nay các vi phạm ngày càng tăng và tái phạm nhiều lần diễn ra phổ biến. "Chúng tôi đang đề nghị Sở GTVT cắt "nốt" tại bến xe đối với những xe tái phạm nhiều lần để tránh tình trạng xe khách bị CSGT xử lý 9 lần/năm với cùng một lỗi vi phạm" - ông Hậu nói. Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, trong thời gian gần đây khi nhận được kết quả kiểm tra, xử lý của lực lượng liên ngành, Sở đã có những biện pháp mạnh tay. Cụ thể, đối với 15 xe của 10 doanh nghiệp vận tải đón trả khách sai quy định và vi phạm nhiều lần Sở GTVT đã cắt "nốt" vĩnh viễn không cho hoạt động tại các bến xe Hà Nội. Còn doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm thì thu hồi giấy phép hoạt động và có văn bản gửi tới Sở GTVT địa phương, yêu cầu không cấp phép cho xe đó vào Hà Nội.