Siêu cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ tạo cú hích phát triển cho toàn vùng
Việc xây dựng siêu cao tốc Vành đai 4 với mức đầu tư khủng được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển cho cả vùng.
Ngày 6/9, UBND TP Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Theo các chuyên gia, khi dự án đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến; trở thành “huyết mạch giao thông mới” kết nối trực tiếp Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều tỉnh khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm.
Siêu cao tốc Vành đai 4 sẽ tạo cú hích phát triển cho toàn vùng. Ảnh: VEC
Ông Trương Việt Đông - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho biết, đây là công trình có quy mô vốn lớn nhất và cũng là dự án hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức PPP, được ví như “trái tim” của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Việc khởi công dự án không chỉ tạo thêm hàng chục nghìn việc làm cho người lao động mà còn thúc đẩy ngành sản xuất vật liệu xây dựng, qua đó đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng khẳng định, việc đầu tư xây dựng Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới.
Vành đai 4 sẽ tạo cú hích để phát triển kinh tế - xã hội - văn hoá toàn vùng. Ảnh: VEC
Sau khi hoàn thành, đường Vành đai 4 cùng với tuyến Vành đai 5 (dự kiến triển khai trước năm 2030) sẽ hình thành hệ thống mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối thông suốt giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh trong vùng, góp phần giảm ùn tắc và hạ chi phí vận tải.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - cho rằng, giao thông phát triển đến đâu sẽ kéo theo kinh tế - xã hội - văn hoá phát triển đến đó. Đặc biệt, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, khi Vành đai 4 đưa vào khai thác sẽ tạo cú hích lớn cho toàn vùng, kéo theo các tỉnh lân cận cùng phát triển. “Khi giao thông thông suốt sẽ tạo sự phát triển toàn diện; bất động sản được nâng giá trị và trở thành động lực cho cả vùng" - ông Điệp nhấn mạnh.
Ông Đậu Tiến Hoàng - Tổng Giám đốc Captain Logistics - nhận định rằng, khi Vành đai 4 đi vào khai thác sẽ giúp rút ngắn thời gian vận tải, giảm chi phí logistics, đồng thời hình thành các trung tâm logistics vệ tinh, tăng cường kết nối đa phương thức: đường bộ - đường sắt - đường biển.
“Quan trọng nhất là dự án sẽ thúc đẩy bất động sản công nghiệp và kho vận, giảm chi phí ẩn do ùn tắc đô thị, hạn chế phí phạt chậm trễ hàng hóa, từ đó góp phần giảm chi phí logistics ở Việt Nam” - ông Hoàng nói.
Trích dẫn
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 3 nhóm dự án, với 7 dự án thành phần triển khai tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng đã phê duyệt phương án và thu hồi được 1.382,16/1.402,69ha, đạt khoảng 98,53%, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.
Các dự án thành phần xây dựng đường song hành đang triển khai thi công nền đắp, cầu, cống, một số đoạn đã thi công đến lớp bê tông nhựa, đạt khoảng 52,6% giá trị hợp đồng. Riêng Hà Nội đạt 70%, Hưng Yên đạt 45%, Bắc Ninh đạt 34%. Dự kiến, các hạng mục cơ bản sẽ hoàn thành trong năm 2025 và toàn bộ dự án hoàn thành vào quý I/2026.
(Theo Laodong.vn)

Hà Nội khởi công xây dựng tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Kinhtedothi - Hà Nội khởi công xây dựng tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa tăng cường liên kết vùng, trực tiếp kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận; đồng bộ với hệ thống cao tốc - trục hướng tâm.

Hà Nội: Dự kiến khởi công đoạn cao tốc Vành đai 4 vào 6/9
Kinhtedothi - Sáng ngày 3/9, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã trao hợp đồng BOT của Dự án thành phần 3 (đoạn đường cao tốc) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cho các nhà thầu.

Đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: nguy cơ chậm tiến độ do thiếu mặt bằng
Kinhtedothi - Theo đúng tiến độ đã đề ra, cuối năm 2025, dự án đường song hành của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ về đích. Tuy nhiên đến nay nhiều gói thầu của dự án đang gặp khó vì vẫn chưa có mặt bằng sạch để thi công.






