“Siêu thị 0 đồng” giúp dân bị cách ly vùng dịch Covid-19 ở Đồng Nai

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh 4 xã bị cách ly, phong tỏa, các giáo xứ đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động hỗ trợ, giúp đỡ bà con đang gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, do lây lan nguồn bệnh Covid-19 ở chợ đầu mối Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) đã có 4 xã (Gia Tân 1, 2, 3, Gia Kiệm) tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai bùng phát dịch bệnh. Hiện 4 xã này đang thực hiện cách ly, phong tỏa. 
Trong vòng 1 tuần các ca dương tính SARS-Cov-2 lây lan rất nhanh. Hiện 4 xã có đến trên 60 ca bệnh. Đặc thù các xã này hầu hết là đồng bào theo đạo Công giáo. Các giáo xứ và giáo dân đều thực hiện tốt lối sống “tốt đời đẹp đạo”.
“Siêu thị 0 đồng” mời bà con đến nhận hàng…
Tại Giáo xứ Đức Long (thuộc xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất), bộ phận “Hò kèn” của Giáo xứ vừa thiết kế xong chiếc xe chuyên phục vụ vận chuyển tang lễ. Tuy nhiên khi xe vừa làm xong thì mùa dịch Covid-19 ập đến, mọi giáo dân đều bị cách ly. Vì vậy Giáo xứ trưng dụng ngay xe này vào việc hỗ trợ giúp dân.
 ''Siêu thị 0 đồng'' của Giáo xứ Đức Long mỗi ngày 3 chuyến cung ứng thực phẩm cho bà con vùng cách ly
Xe được Giáo xứ Đức Long đặt tên “Siêu thị 0 đồng”. Đầu xe là đầu máy cày lớn, kéo theo phần sau thân xe có nhiều băng ghế để chở rau củ quả, thực phẩm. Toàn bộ thực phẩm, vật dụng được các hộ giáo dân đóng góp hỗ trợ mang đến Giáo xứ, chất lên xe.
Mỗi ngày từ 8 giờ sáng chuyến xe “Siêu thị 0 đồng” được vận hành bởi tổ lái gồm 3 người, 1 lái xe và 2 người đi bên hông xe liên tục bốc hàng giao cho dân. Trên siêu thị di động này chở đầy đủ hàng hóa rau củ quả, thực phẩm. Đi đến đâu “Siêu thị 0 đồng” phát loa thông báo rõ: “Siêu thị 0 đồng” kính mời bà con nhận hàng.
“Siêu thị 0 đồng” được lái đi ra các hẻm đường có dân chưa bị cách ly, hoặc dừng đậu ngay đầu những con hẻm có dân bị cách ly thuộc xã Gia Tân 2 để phân bổ hàng hóa, thực phẩm cho bà con. Mỗi ngày đều đặn xe “Siêu thị 0 đồng” vận hành 3 chuyến giao hàng đến tận bà con giáo dân.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Ban hành giáo Giáo xứ Đức Long cho biết: “Chúng tôi đã được giáo dân tặng hơn 1 héc ta rau củ quả sạch tại ấp Xuân Bắc (xã Suối Nho). Có đủ các loại rau ngon như mồng tơi, rau dền, cải ngọt. Hàng ngày chúng tôi cho xe tải chở thực phẩm về chất lên “Siêu thị 0 đồng” để mang đến các nơi bị cách ly phục vụ cho bà con.
“Trong điều kiện dịch bệnh hoành hành, chợ búa không hoạt động bán buôn, buộc chúng tôi phải phục vụ “Siêu thị 0 đồng” cho bà con đến khi nào hết dịch bệnh Covid-19 thì mới ngưng. Lúc đó “Siêu thị 0 đồng” sẽ trả về cho bộ phận “Hò kèn” của Giáo xứ để phục vụ chuyên môn tang lễ ”, ông Nguyễn Thanh Tùng nói.
Tích cực giúp đỡ các hộ dân bị cách ly
Trong những ngày này, ghi nhận của phóng viên tại Giáo xứ Dốc Mơ (thuộc xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) nơi có đến hơn 13.000 giáo dân đang bị phong tỏa, cách ly trong vùng dịch. Trong đó có khoảng 200 hộ gia đình (với khoảng 700 người) đang bị cách ly tại nhà. Bộ phận Ban hành giáo Giáo xứ Dốc Mơ đã liên tục đẩy mạnh hoạt động đóng góp “sức người sức của” cho các hộ dân đang gặp khó khăn do bệnh Covid-19.
Ông Đặng Cầu - Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Dốc Mơ cho biết: “Trong khoảng 1 tuần qua, chúng tôi đã vận động các mạnh thường quân trong Giáo xứ cũng như bà con đồng hương ở nước ngoài đóng góp tiền mua được 500 thùng mỳ gói, 3 tấn gạo, 3 tạ cá khô và tép khô… để giúp các hộ dân đang bị cách ly”.
Ban hành giáo Giáo xứ Dốc Mơ giao hàng nhanh đến các hộ dân đang bị phong tỏa cách ly
Ngoài các hoạt động trên, Giáo xứ Dốc Mơ còn vận động các lò bánh mì trong khu vực ủng hộ 400 ổ bánh mì mỗi buổi sáng. Các mạnh thường quân ủng hộ xôi nếp, bánh cuốn… kịp thời mang đến tiếp sức cho lực lượng các chốt kiểm dịch, các hộ dân khó khăn.
Hàng ngày có khoảng 20 phụ nữ từ 8 giờ sáng đến Giáo xứ Dốc Mơ bắt đầu công việc nấu nướng và đóng hộp hàng trăm suất cơm, kèm thức ăn thịt cá, canh rau. Sau đó các thanh niên trẻ khỏe mang cơm đến tận 22 chốt dân phòng trong Giáo xứ để phân phối đến các hộ gia đình. Mỗi ngày 2 bữa ăn trưa và tối do Giáo xứ Dốc Mơ cung cấp đã làm ấm lòng các nhân viên gác chốt dân phòng và người dân đang bị cách ly.
Ông Đặng Cầu cho biết thêm, Giáo xứ Dốc Mơ hiện đã đăng ký mua 500 liều vaccine để tiêm cho những viên chức trong Giáo xứ, nhưng hiện nay đang chờ chính quyền xem xét. Trong hoàn cảnh địa phương đang phải cách ly dịch bệnh Covid-19, Giáo xứ sẽ tiếp tục giúp đỡ bà con cho đến hết 21 ngày cách ly, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.
Ông Thái Chính - Bí thư xã Gia Tân 1 nhận xét: “Trong 2 năm trở lai đây, các giáo xứ và giáo dân đã đồng tình ủng hộ chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Các Giáo xứ đã góp phần chăm lo, giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần