Siêu thị 0 đồng và những phận người yếu thế giữa “bão” Covid-19

Nha Trang - Lệ Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai năm “bão” Covid-19 quét qua, nước mắt, sự vất vả, khó khăn của hàng triệu phận người yếu thế ngày càng nhân lên gấp bội. Bên cạnh nỗi lo dịch bệnh, câu chuyện cơm, áo, gạo, tiền cũng khiến họ quay cuồng trong cuộc chiến mưu sinh.

Thời gian qua, hàng loạt giải pháp hỗ trợ người lao động đang được Chính phủ, các cơ quan chức năng triển khai. Các doanh nghiệp, các mạnh thường quân cũng đang tích cực đóng góp san sẻ yêu thương để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Chuỗi Siêu thị mini 0 đồng đang được triển khai trên địa bàn Hà Nội là một nét vẽ tươi sáng, nhân văn trên nền bức tranh ảm đạm giữa mùa đại dịch.
 Yếu tố 5K và các quy định về an toàn chống dịch do Chính quyền ban hành là ưu tiên hàng đầu của Ban Tổ chức 
Hàng nghìn phiếu mua hàng 0 đồng cho người yếu thế
Khuyết tật cả về nghe và nói, vợ chồng chị Đặng Thị Phương và anh Nguyễn Gia Tâm (Ngõ 603 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ) hàng ngày chỉ giao tiếp với nhau qua hành động. May mắn thay, anh chị sinh được 2 bé gái xinh xắn, lành lặn, đứa lớn năm nay mới lên 4 tuổi. Cả 4 miệng ăn trong gia đình trước giờ chỉ có thể trông chờ vào gánh nước chè của hai anh chị. Vậy nhưng, gần 2 tháng nay, gánh nước chè – chiếc cần câu cơm duy nhất của gia đình cũng không còn được hoạt động. Khó khăn, nay chồng chất khó khăn, vợ chồng chị chỉ còn biết tự động viên nhau, vì tương lai của 2 đứa con thơ mà tiếp tục cố gắng.
Hôm nay, anh chị dậy sớm, đèo nhau trên chiếc xe Wave đã cũ đến Trung tâm Văn hóa – Thể thao phường Xuân La để tham gia mua sắm tại Siêu thị 0 đồng. Nét mặt ai nấy như rạng rỡ hơn. Tại đây, 2 vợ chồng anh chị được các bạn tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình, giúp lựa chọn được các món đồ thiết yếu. Không nói được, anh Tâm đã mượn chiếc bút và quyển sổ của một bạn tình nguyện viên, viết ra lời cảm ơn các mạnh thường quân từ tận đáy lòng.
 Vợ chồng anh Tâm, chị Phương lựa chọn đồ tại Siêu thị 0 đồng
Vợ chồng anh Tâm chỉ là một trong hàng trăm hộ gia đình được nhận những nhu yếu phẩm thiết yếu từ Siêu thị mini 0 đồng tổ chức tại Trung tâm thể thao văn hoá Phường Xuân La (Số 9 ngõ 28 đường Xuân La, Tây Hồ) từ ngày 9/8 - 11/8/2021.
Tại đây, Ban Tổ chức hướng đến tặng hơn 1.000 phiếu mua hàng 0 đồng cho đối tượng người lao động tự do, thuê trọ, công việc không ổn định và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, người có công với cách mạng, bệnh tật, neo đơn.
 Nhiều hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch được hỗ trợ
Cách nhà anh Tâm không xa, một dãy trọ gồm 4 hộ gia đình sinh sống tại Tổ dân phố 8, phường Xuân La cũng thuộc diện cần được hỗ trợ trong mùa dịch. Thời gian gần đây, 2 gia đình đã về quê tránh dịch, chỉ còn lại 2 hộ gia đình.
Chị Nguyễn Thị Bích, người gốc Long An, theo chồng về Hà Nội sinh sống đã gần mười năm. Hằng ngày, chồng chị làm thợ sửa xe ở đầu ngõ, thu nhập ít ỏi, còn chị chủ yếu ở nhà chăm em bé. Từ khi ở nhà chống dịch, hai vợ chồng không còn nguồn thu, tiền phòng trọ cũng bởi vậy mà phải khất chủ nhà.
“Siêu thị mini 0 đồng đã hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn mà chương trình đã đi qua. Trong bối cảnh Hà Nội đang tiếp tục bước vào đợt giãn cách mới. Siêu thị mini 0 đồng sẽ cùng với một số mô hình chợ, bán hàng lưu động đang được nghiên cứu, áp dụng giúp người dân Thủ đô an tâm, ổn định cuộc sống và chiến thắng đại dịch”. 
Bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công thương TP  Nội.
Trong căn phòng trọ chừng 15m2 của chị Bích cùng chồng và đứa con gái lên 2, chẳng có thứ gì là đáng giá. Chị tâm sự, mặc dù gia đình có con nhỏ, nhưng trong nhà chẳng mấy khi có đồ ăn vặt, sữa bánh cho con. May thay, với phiếu 400.000đ tiền mua đồ trong Siêu thị 0 đồng, chị đã có thể sắm đồ ăn thiết yếu cho gia đình và bịch sữa, túi bánh làm quà cho con. Không giấu được sự xúc động, chị Bích nghẹn nghào gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương, các nhà tài trợ đã hỗ trợ cho gia đình chị trong những lúc khó khăn này.
Giờ đây, chị Bích chỉ còn biết cầu mong cho dịch sớm được đẩy lùi để những người lao động khó khăn như gia đình chị được trở lại công việc, tiếp tục kiếm tiền nuôi gia đình.
Siêu thị mini 0 đồng là một hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình Hà Nội Trái Tim Hồng do ba đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW), được bảo trợ bởi Sở Công thương TP. Hà Nội và phát động từ ngày 1/8/2021 để trợ giúp cho người lao động khó khăn, công nhân mất việc làm, sinh viên nghèo do ảnh hưởng của dịch bệnh tại Thủ Đô.
Nhân yêu thương, chia vất vả
Chương trình được thực hiện thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tổ chức (BTC) với Chính quyền địa phương và Thành đoàn - Hội Sinh viên TP. Hà Nội. Đây là các đơn vị nắm rõ nhất hoàn cảnh, đối tượng tại cơ sở để Ban Tổ chức mang những món quà thiết thực trao được đến tận tay đúng người đang cần hỗ trợ. Siêu thị mini 0 đồng được tổ chức vận hành bởi nguồn lực của đội ngũ nhân sự Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ, bên cạnh đó có sự tham gia tích cực của các tình nguyện viên là Đoàn Viên - Sinh viên trực thuộc Thành đoàn - Hội Sinh viên TP Hà Nội.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, Ban Tổ chức đã tổ chức 3 Siêu thị mini 0 đồng tại Phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm), Phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng), phường Xuân La (Tây Hồ). Với số lượng gần 1.500 phiếu mua hàng phát ra, Ban tổ chức đã hỗ trợ được gần 1.500 người lao động nghèo và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với bớt phần nào lo âu giữa thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp.
Yếu tố 5K và các quy định về an toàn chống dịch do Chính quyền ban hành là ưu tiên hàng đầu của BTC khi mở ra các điểm siêu thị.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ cho biết, hơn lúc nào hết, địa phương phải có trách nhiệm với người dân. “Chúng tôi đã làm rất nhiều để giúp bà con có cuộc sống ổn định. Các ban ngành đoàn thể của quận Tây Hồ đã kêu gọi các đơn vị giúp đỡ ủng hộ bà con; rà soát lại toàn bộ các trường hợp ở địa phương khác nhưng cư trú tại địa bàn để có sự giúp đỡ kịp thời; tổ chức các chợ lưu động vào tận khu vực dân cư; đặc biệt là hôm nay có siêu thị 0 đồng này”.
 Hàng hóa tại Siêu thị đều là những mặt hàng thiết yếu
Là đơn vị thường xuyên tổ chức những hoạt động xã hội, CLB Doanh nhân Sao Đỏ coi đây là một trong những hoạt động trọng tâm. Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Eurowindow mong muốn thông qua chương trình, có thể lan tỏa tình tương thân tương ái của cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền Thành phố và với bà con. “Chúng tôi hi vọng, chương trình sẽ tiếp tục được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, để chúng tôi tiếp tục mở rộng nhiều hơn nữa các địa điểm như thế này trong thời gian tới”.
"Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng" được Thành đoàn – Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội, CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận đã phối hợp tổ chức chương với sự bảo trợ của Sở Công thương thành phố Hà Nội cùng 2 đơn vị đồng hành là Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội - HANOIBA và Hiệp hội nữ Doanh nhân Hà Nội – HNEW.
Chuỗi hoạt động Siêu thị 0 đồng tại Hà Nội đã và đang đón nhận những tấm lòng hảo tâm và tình cảm quý báu của rất nhiều cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp tại Thủ đô và trên cả nước. Trong đó, CLB Doanh nhân Sao Đỏ là đơn vị trực tiếp triển khai việc vận động gây quỹ và nhận được sự tin tưởng ủng hộ của các công ty, tập đoàn lớn như: Tân Hoàng Minh, PNJ, Alphanam, Eurowindow, Phú Thái, Hưng Thịnh, Deloitte, Cen Group,... Toàn bộ các khoản thu chi đều được công khai minh bạch với sự kiểm soát tài chính của Kiểm toán Deloitte Việt Nam. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần