Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Siêu thị điện máy chạy đua mở rộng mạng lưới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngoài việc đua nhau mở rộng quy mô, các trung tâm, siêu thị điện máy cũng ồ ạt tung ra các chính sách khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Trong lúc hàng nghìn doanh nghiệp ngành khác phá sản do không đủ sức cạnh tranh thì thị trường điện máy vẫn đua nhau mở rộng quy mô, khai trương thêm các điểm bán mới.

Vào đúng ngày đầu tiên của năm 2012, Trung tâm Điện máy MediaMart sẽ khai trương siêu thị thứ 5 tại số 3 đường Nguyễn Văn Linh, Hà Nội. Đây cũng là siêu thị điện máy có quy mô lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay, với tổng diện tích sàn kinh doanh lên đến 10.300 m2.

Ngoài gian hàng trưng bày điện máy, điện lạnh, điện gia dụng, máy tính, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông, MediaMart Long Biên còn dành riêng khu vực chăm sóc khách hàng, kho bãi, hậu mãi phục vụ khách riêng biệt. Sân trước và bên hông tòa nhà được sử dụng làm bãi đậu xe và tổ chức sự kiện nhằm thu hút người tiêu dùng. Thậm chí tại gian hàng công nghệ cao như smartphone, máy ảnh chuyên nghiệp hay lướt web, nghe nhạc..., khách hàng còn được dùng thử để cảm nhận độ "hot'' của các sản phẩm này.

MediaMart không phải là trung tâm điện máy duy nhất mở rộng quy mô trong năm qua, khi mà nhiều chuyên gia nhận định về tình hình kinh tế không mấy sáng sủa. Chỉ riêng trong tháng 12 đã có ít nhất 2 doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực tuyên bố khai trương các điểm bán mới. Trong đó, một hệ thống điện máy khai trương gian hàng thứ 3 tại Hà Nội với diện tích rộng 5.000 m2, giảm giá nhiều mặt hàng lên đến gần 50%.

Trước đó, Pico khai trương siêu thị điện máy thứ 3 tại Hà Nội với diện tích mặt bằng hàng nghìn m2. Doanh nghiệp này còn dự định triển khai một dự án khác với quy mô xây dựng lên tới 50.000 m2 sàn là tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cao cấp ở TP HCM trong thời gian tới.

Không chỉ chú trọng mở rộng quy mô ở thủ đô và Sài Gòn, một số doanh nghiệp điện máy còn khai trương thêm gian hàng ở những thành phố nhỏ trong cả nước. Tháng 11 vừa qua, Nguyễn Kim mở trung tâm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, tin học ở thành phố Biên Hòa. Dienmay.com cũng cho biết sẽ khai trương đồng loạt 3 siêu thị tại Vĩnh Long, Tây Ninh và TP HCM trong dịp sát Tết Nguyên đán.

 
Ngoài việc đua nhau mở rộng quy mô, các trung tâm, siêu thị điện máy cũng ồ ạt tung ra các chính sách khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng cuối năm. Trong đó, MediaMart tung ra cơn lốc quà tặng để thu hút người tiêu dùng, nhân ngày khai trương. Theo đó, với đơn hàng 299.000 đồng, 1.000 khách đầu tiên có cơ hội nhận quà tặng trị giá 900.000 đồng như nồi cơm điện Sharp, bếp từ Midea hay Máy làm sữa chua Kangaroo.... Ngoài ra, hàng nghìn sản phẩm đồng loạt giảm giá đến 49% như lò vi sóng, tủ lạnh, máy giặt, máy tính, điện thoại di động. TV Sharp 32'' giá chỉ còn 5,3 triệu đồng, sản phẩm điện. Gian hàng điện lạnh đồng loạt giảm thêm 5% trong tuần lễ đầu tiên,...

Đại diện MediaMart dự định sự kiện khai trương này sẽ thu hút hàng nghìn người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm của khách hàng. Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media Mart chia sẻ "Việc khai trương Media Mart Long Biên không chỉ khẳng định thương hiệu, uy tín mà còn thể hiện sự cam kết không ngừng phát triển".

Theo kết quả khảo sát, tiềm năng của thị trường bán lẻ, đặc biệt là lĩnh vực điện máy Việt Nam là khá lớn. Doanh thu có thể đạt khoảng 3 tỷ đôla mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, doanh số thực hàng năm chỉ đạt khoảng 1,2-1,3 tỷ đôla, chưa đạt đến ngưỡng 50%.

Trước đó, báo cáo của Bộ Công Thương cũng cho thấy 7 tháng đầu năm 2011, lượng hàng điện tử, điện máy tồn kho tăng rất cao so với cùng kỳ. Chẳng hạn, tồn kho đối với mặt hàng máy điều hòa lên đến 33,2%, tủ lạnh và tủ đá tăng 76,4%, máy giặt 83,5%. Nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ liên tục tung chương trình khuyến mãi để giải quyết hàng tồn, thu hồi vốn. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định thị trường sẽ khởi sắc vào cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu mua sắm tăng cao. Do vậy, việc một số doanh nghiệp điện máy mở rộng quy mô nhằm thu hút thị phần trong bối cảnh khó khăn vẫn được xem là tín hiệu tích cực để khai thác triệt để tiềm năng trên.