KTĐT - Rolls Royce vừa chính thức vén màn mẫu xe concept chạy điện 102EX tại triển lãm Geneva Motor Show 2011.
102EX có tên đầy đủ AKA Phantom Experimental Electric, là mẫu concept đã gần gũi với phiên bản sản xuất, được kỳ vọng sẽ giải đáp tất cả những nhược điểm của xe chạy điện hoàn toàn vốn đang là rào cản cho phân khúc xe này bùng nổ.
Trong lịch sử phát triển của Rolls Royce, khách hàng luôn là yếu đố trung tâm mà hãng hướng tới, vì vậy nhà sản xuất phải luôn đảm bảo đáp ứng mọi mong đợi từ phía khách hàng, với xe điện thì chí ít đó cũng phải là quãng đường chấp nhận được mà không phải sạc điện thường xuyên.
Sử dụng bộ khung nhôm rỗng đặc trưng của Phantom, các kỹ sư Rolls Royce đã lắp đặt 2 mô-tơ điện (công suất 145kW của mỗi chiếc) và bộ pin lithium cho 102EX. Bộ pin này sử dụng 5 tế bào lithium-coban-magie-oxit. Đây là hệ thống pin lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc xe với trọng lượng lên tới 640 kg.
Người sử dụng có thể dùng cả dòng điện 1 hoặc 3 pha để sạc lại pin trên 102EX, thời gian để sạc đầy lại năng lượng lần lượt trong 20 và 8 tiếng.
Ngoài chức năng sạc qua phích cắm dưới nắp bình xăng như ở Phantom tiêu chuẩn, 102EX còn có thể sạc không dây nhờ sử dụng những bản truyền điện đặt dưới sàn xe.
Hệ truyền động điện hoàn toàn giúp Rolls Royce có thể sản sinh sức mạnh 389 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800Nm so với 453 mã lực và 750Nm trên một chiếc Phantom tiêu chuẩn. Trên lý thuyết, 102EX có thể thực hiện hành trình 200km cho mỗi lần sặc điện và tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian dưới 8 giây, chậm hơn 2,3 giây so với Phantom động cơ V12 và vận tốc tối đa giới hạn 160km/h.
Để luôn đảm bảo xe vận hành ở mọi điều kiện tốc độ, 102EX giữ lại nhiều trang bị tiêu chuẩn của một chiếc sedan Rolls Royce hạng sang, hòa cùng những bộ phận mới hỗ trợ cho ‘trái tim’ điện của xe.
Bộ cánh của Phantom 102EX được hoàn thiện gồm 4 lớp sơn màu Atlentic Chrome, sử dụng những phân tử gốm nano để tạo ra hiệu ứng bề mặt phán chiếu đặc biệt. Phiên bản Phantom chạy điện còn khác biệt ở biểu tượng Spirit of Ecstasy được làm từ Makrolon chứ không phải thép không gỉ như thông thường.
Nắp bình xăng sẽ thay thế bằng phích cắm điện tích hợp đèn LED để báo hiệu tình trạng sạc điện cho pin tùy vào từng màu sắc hiển thị. Màu sơn Atlentic Chrome còn được ứng dụng trong thiết kế cabin của 102EX. Toàn bộ nội thất bọc da Corinova và một số chi tiết nhôm và crôm thay cho gỗ như trên bản Phantom thường.