Sim VIP "không cánh mà bay" vì cung cấp thông tin cho người lạ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - "Làm lâu rồi mà tôi không lường đến tình huống đó, họ kêu mình phát sinh cuộc gọi, rồi cả tên họ để lấy những thông tin đó đi cấp lại sim từ nhà mạng. Mất con sim gần 5 triệu, tiếc đứt ruột, nhưng đúng là bài học nhớ đời"...

Nhận được thông báo trúng thưởng tiền tỷ nhưng sim đang có tranh chấp phải kiểm chứng lại..., không ít khách hàng vội vàng cung cấp thông tin cá nhân, dẫn đến mất số đẹp.

Đang về quê ăn Tết cùng gia đình tại Vĩnh Phúc, anh Minh nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ, báo tin trúng thưởng 1,1 tỷ đồng của nhà mạng. Để nhận giải, anh Minh phải khai báo đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư, những cuộc gọi gần nhất để kiểm tra. Ngoài ra, anh Minh được yêu cầu phải tuyệt đối giữ bí mật và không được phát sinh thêm bất cứ một cú điện thoại nào nữa để đảm bảo tiền thưởng được vận chuyển an toàn.

"Họ nói trong dịp Tết nên không dùng được số từ tổng đài, nếu tôi báo cho ai thì kẻ gian dễ phát hiện. Đây là chương trình bốc thăm may mắn dịp năm mới do nhà mạng tổ chức", anh Minh nói. Theo đó, trong lúc đang vui vẻ chúc rượu với bạn bè, anh Minh mất cảnh giác đã trả lời những thông tin mà đầu dây bên kia yêu cầu.

Hôm sau ngủ dậy, láng máng nhớ về cuộc gọi tối hôm trước song anh Minh chờ mãi mà không thấy khoản tiền tỷ đâu cả, gọi điện lại cho số máy kia thì thuê bao không liên lạc được. Hai hôm sau, sim đuôi 3456 của anh Minh đang dùng đột nhiên không còn hiệu lực. Gọi điện lên tổng đài, anh được biết chủ thuê bao không còn mang tên anh nữa.

Trước đó, chị Hoài Vy, sống ở Hà Nội, người đang sở hữu một sim đẹp đuôi 66866 cũng nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ đầu 09, tự xưng là gọi từ tổng đài Viettel và nói rằng hiện tại số điện thoại của chị đang có tranh chấp, yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, những số điện thoại giao dịch gần đây... Nghi ngờ vì số gọi đến không phải từ tổng đài Viettel nên chị Vy từ chối trả lời.

"Anh ta cứ nằng nặc thuyết phục, kêu nếu tôi không cung cấp, tổng đài sẽ khóa số điện thoại này vì dính dáng đến tranh chấp", chị Vy kể. Liên hệ trực tiếp với trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà mạng, chị Vy được nhân viên tại đó cho biết: "không có tranh chấp nào cả". Nếu có, họ sẽ gọi từ số của tổng đài để mời chị Vy ra điểm giao dịch gần nhất để giải quyết.

Kinh nghiệm gần 3 năm trong nghề, anh Đức, kinh doanh tại Châu Long, Hà Nội cũng từng bị mất một con sim đẹp vì lỡ phát sinh cuộc gọi theo yêu cầu của khách hàng. Anh Đức kể, lần đó, anh rao bán con sim đuôi tam hoa 9 trên mạng, có vị khách gọi điện hỏi mua và muốn biết tường tận thông tin như sim chính chủ, nguyên kit hay đã dùng rồi, có dính dáng tranh chấp hay không...

Lâu lâu mới gặp khách, anh Đức đáp ứng mọi yêu cầu của người mua, chỉ mong bán được hàng. Theo đó, ngoài việc trả lời những câu hỏi trên, anh Đức đồng ý mở sim hoạt động, phát sinh 5 cuộc gọi theo ý của khách để chứng minh: sim hoàn toàn không có tranh chấp. Nào ngờ, ngày hôm sau, kiểm tra trên hệ thống, anh Đức mới hay, sim đó đã bị sang tên cho người khác.

"Làm lâu rồi mà tôi không lường đến tình huống đó, họ kêu mình phát sinh cuộc gọi, rồi cả tên họ để lấy những thông tin đó đi cấp lại sim từ nhà mạng. Mất con sim gần 5 triệu, tiếc đứt ruột, nhưng đúng là bài học nhớ đời", anh chia sẻ.

Trao đổi với PV, đại diện một hãng viễn thông lớn cho hay, tình trạng bị gọi điện thông báo sim có tranh chấp, sim trúng thưởng... để dò hỏi thông tin cá nhân đã từng được khách hàng phản ánh khá nhiều. Vị lãnh đạo này khẳng định, nếu thuê bao gặp bất cứ vấn đề gì, nhà mạng sẽ liên hệ với khách hàng qua số tổng đài riêng, tuyệt đối không có chuyện sử dụng sim thường đầu 09, yêu cầu khách hàng cung cấp dữ liệu để kiểm chứng. Ngoài ra, không có đơn vị viễn thông nào tổ chức chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng mà được giữ kín và tiến hành bí mật.

Ông cho biết thêm, theo quy định, nếu khách hàng cung cấp chính xác thông tin và những số điện thoại phát sinh gần nhất rồi báo mất sim hoặc muốn khai báo lại dữ liệu cá nhân để tránh bị thu hồi thì nhà mạng không thể từ chối. "Chủ thuê bao không nên cung cấp thông tin cho bất kỳ ai cả, nếu gặp trục trặc nào hay nhận được thông báo từ số máy lạ thì nên gọi điện trực tiếp lên tổng đài hoặc ra trung tâm giao dịch kiểm tra lại", ông khuyến cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần