Smartphone giá 500 nghìn đồng đổ bộ thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mozilla cùng các đối tác đang đẩy mạnh cho ra đời loạt smartphone Firefox giá chỉ 25USD (500 nghìn đồng). Các sản phẩm này sở hữu chip lõi đôi và thậm chí hỗ trợ cả LTE.

Ngày 23/2, Mozilla đã công bố các smartphone 25USD (khoảng 500.000 đồng) nhắm tới số lượng lớn người dùng không đủ tiền để mua các model cao cấp như iPhone 5 của Apple hay Galaxy S5 của Samsung với giá hàng trăm USD.

Các điện thoại này có thể nhỏ bé, không đủ mạnh và ít tính năng cho người dùng đã sử dụng các điện thoại Android và iOS hiện đại. Nhưng Mitchell Baker, Chủ tịch Mozilla Foundation cho biết tại cuộc họp báo hôm qua, các thiết bị Firefox sẽ phải đạt được các tiêu chuẩn nhất định và có sự khác biệt.
Firefox OS là hệ điều hành smartphone dành cho các điện thoại giá bình dân.
Firefox OS là hệ điều hành smartphone dành cho các điện thoại giá bình dân.
Mozilla đã tìm thấy ngách nhỏ trong thị trường hệ điều hành di động bằng chiến lược đẩy mạnh dòng sản phẩm bình dân với các thiết bị đầu tiên ra mắt tại các quốc gia như Hungary, Venezuela, Colombia, Brazil, và Hy Lạp. Mozilla, một tổ chức phi lợi nhuận, hy vọng sử dụng hệ điều hành dựa trên trình duyệt để làm giảm rào cản ngày nay đang giữ người dùng khép kín trong hệ sinh thái liên kết giữa phần cứng, hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ, nội dung và các ứng dụng.

Mozilla cũng đã mở rộng quan hệ đối tác với các đồng minh Firefox OS mà họ công bố tại MWC năm ngoái, gồm Alcatel và ZTE. Họ ra mắt mô hình nâng cấp với chip chuyển sang lõi kép và thêm tùy chọn màn hình lớn hơn, mang lại hiệu suất xử lý nhanh hơn mà không hề tăng giá.

Một trong những điện thoại Alcatel chính là one Touch cháy S. Sản phẩm này đã đưa Firefox OS lên tầm cao mới với bộ xử lý lõi tứ và hỗ trợ kết nối mạng LTE. Alcatel cũng trình diễn phiên bản đầu tiên của máy tính bảng, one Touch Fire 7.

Tại một sự kiện của Mozilla, một đối tác mới, Huawei đã trình diễn điện thoại Firefox đầu tiên - Y300. Sản phẩm sở hữu màn hình 4-inch, độ phân giải 800x480 điểm ảnh, bộ xử lý lõi đôi, bộ nhớ RAM 512MB, tích hợp camera 5MP ở mặt sau, camera 0,3MP ở mặt trước và hoạt động trên hệ điều hành Firefox OS 1.1. Hiện chưa rõ thời điểm sản phẩm này sẽ bán ra thị trường.

Những thách thức đối với Firefox OS

Hiện nền tảng iOS của Apple và Android của Google đang thống lĩnh trong thị trường smartphone và máy tính bảng. Những thách thức đối với Windows Phone, Ubuntu Touch, WebOS, BlackBerry OS và Tizen là rất vất vả để cạnh tranh và thu hút được người tiêu dùng, có được hàng trăm nghìn ứng dụng…

Firefox OS sẽ không có thời gian dễ dàng như vậy. Không có nhiều tiền thu được từ thị trường bình dân, vì vậy, các nhà phát triển sẽ không mặn mà theo đuổi nền tảng này.
Để đưa mức giá xuống tới 25USD, đồng nghĩa với việc hệ điều hành Firefox sẽ cung cấp sự lựa chọn mới cho người dùng thay thế điện thoại tính năng. Vì vậy, Firefox có cơ hội trong phân khúc này. Về lâu dài, để thành công, Firefox OS sẽ cần phải đẩy mạnh thị trường và không rõ làm cách nào để Mozilla sẽ thành công với sự cạnh tranh thực sự rất khốc liệt trong thị trường hiện nay.

Các điện thoại Firefox OS lõi đôi

Các nhà sản xuất điện thoại di động đang hỗ trợ đưa nền tảng Firefox tới các thiết bị cao cấp. Điện thoại Firefox đầu tiên như Alcatel one Touch Fire chỉ trang bị chip Qualcomm lõi đơn. Tuy nhiên, xu hướng đó đang thay đổi khi một loạt model mới sắp ra đời có mức giá thấp tương tự nhưng mang sức mạnh chip lõi đôi.
Alcatel dự kiến bán máy tính bảng Firefox OS - one Touch Fire 7.
Alcatel dự kiến bán máy tính bảng Firefox OS - one Touch Fire 7.
ZTE Open C trang bị màn hình 4-inch, 800x480 điểm ảnh, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 200 lõi đôi tốc độ 1,2GHz, hỗ trợ 3G, RAM 512MB, bộ nhớ 2GB, tích hợp camera 3MP và nguồn pin 1.400mAh. Sản phẩm sẽ bán ra thị trường trong quý 2/2014.

ZTE Open II có màn hình 3,5-inch, 480x320 điểm ảnh, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon lõi đôi tốc độ 1,2GHz, hỗ trợ 3G, RAM 256MB, bộ nhớ 2GB, tích hợp camera 2MP và nguồn pin 1.150mAh.

Alcatel one Touch Fire S- model cao cấp nhất của hãng, hỗ trợ kết nối 4G, màn hình IPS 4,5-inch, độ phân giải 960x540 điểm ảnh, bộ xử lý lõi tứ tốc độ 1,2GHz, camera 8MP ở mặt sau và camera 2MP ở mặt trước và hỗ trợ công nghệ NFC tiên tiến.

Alcatel one Touch Fire E sở hữu màn hình 4,5-inch, độ phân giải 960x540 điểm ảnh, bộ xử lý lõi đôi tốc độ 1,2GHz, camera 5MP ở mặt sau và camera 0,2MP ở mặt trước.

Alcatel one Touch Fire C là phiên bản kế nhiệm của model 2013. Sản phẩm sở hữu màn hình 3,5-inch, độ phân giải 480x320 điểm ảnh nhưng có bộ xử lý lõi đôi tốc độ 1,2GHz. Máy tích hợp camera chỉ 0,3MP.

Máy tính bảng và nhiều hơn thế

Alcatel cũng là hãng đầu tiên ra mắt máy tính bảng Firefox OS - one Touch Fire 7. Sản phẩm trang bị màn hình 7-inch, độ phân giải 960x540 điểm ảnh, bộ xử lý lõi đôi tốc độ 1,2GHz, tích hợp camera sau và trước 0,3MP, mỏng 9,9mm và nặng 285g. Với thông số kỹ thuật này, Alcatel có kế hoạch sản xuất các máy tính bảng Firefox giá rẻ.

Chính Mozilla cũng sẽ bán các điện thoại với thiết kế tham khảo về phần cứng và phần mềm cho các đối tác, với tên gọi Firefox OS Flame.

Sản phẩm trang bị bộ xử lý Snapdragon lõi đôi tốc độ 1,2GHz, màn hình 4,5-inch, độ phân giải 854x480 điểm ảnh, camera 5MP và camera 2MP ở mặt trước, kết nối 3G, bộ nhớ trong 8GB, NFC, nguồn pin 1800mAh. Tuy nhiên, điều bất thường là bộ nhớ RAM có thể điều chỉnh từ 256MB tới 1GB để các nhà phát triển có thể kiểm tra các cấu hình khác nhau.

Mục tiêu chính của Mozilla là phân khúc smartphone nhưng họ khuyến khích các nhà sản xuất giúp đẩy mạnh sang thị trường máy tính bảng. Máy tính bảng Vixen 7 cỡ 7-inch của Via và InFocus cỡ 10-inch của Vixen đã có sẵn cho các nhà phát triển.

Hệ sinh thái Firefox OS rõ ràng đang dần trưởng thành nhưng vẫn có quá sớm để nói tới thành công của nền tảng này cũng như khả năng đánh bại Android hay iOS. Tuy nhiên, nền tảng này cũng tạo ra một lựa chọn smartphone mới cho người dùng bình dân để thay thế điện thoại tính năng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần