Số ca mắc Covid-19 chưa có dấu hiệu chững lại

Thu Võ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận định về tình hình dịch Covid-19 trên toàn quốc hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế - cho hay như đã dự báo trước đó, đợt dịch thứ 4 diễn ra hết sức phức tạp, có những dấu hiệu khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.

 Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Bắc Giang
Dịch lây lan ra 30 tỉnh, thành

Nhận định về tình hình dịch Covid-19 trên toàn quốc hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế - cho hay như đã dự báo trước đó, đợt dịch thứ 4 diễn ra hết sức phức tạp, có những dấu hiệu khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.

Dịch bệnh lần này lan ra hơn 30 tỉnh, thành phố, hiện cơ bản đã được các tỉnh kiểm soát. Riêng Bắc Giang, Bắc Ninh là hai địa phương có xu hướng diễn biến rất phức tạp do xuất hiện hình tái lây nhiễm trong khu công nghiệp.

Cùng đó, virus SARS-CoV-2 đã có những thay đổi với biến chủng làm tăng khả năng lây lan nhanh, phát tán rộng. Điều này lý giải cho việc chỉ trong thời gian ngắn số lượng ca nhiễm tăng nhanh.

Tại hai tỉnh này, số ca bệnh được nhận định là chưa có dấu hiệu chững lại, cơ bản đều trong các khu vực đã được cách ly, phong toả. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tới đây Bắc Giang, Bắc Ninh sẽ tiếp tục có ca lây nhiễm, thêm thời gian nữa mới kiểm soát tốt được tình hình.

Ông hy vọng, với các phương án và biện pháp đang thực hiện cùng sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các địa phương vào cuộc, trong thời gian tới, tình hình dịch ở hai tỉnh này sẽ được kiểm soát tốt.

Thay đổi chiến lược chống dịch

Thực tế thời gian gần đây, Bắc Ninh, Bắc Giang đã phát hiện thêm nhiều ca bệnh, thậm chí ở Bắc Giang có ngày lên tới hơn 300 ca, ngày 28/5 là 176 ca. Bộ Y tế đã có những thay đổi trong chiến lược phòng chống dịch ở tại hai tỉnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên tắc ngăn chặn - phát hiện - cách ly – khoanh vùng - dập dịch triệt để - điều trị hiệu quả vẫn được giữ vững. Tuy nhiên, tại Bắc Giang, Bộ Y tế đã có những thay đổi về phòng chống dịch trong cách ly, xét nghiệm và điều trị.
 Sàng lọc Covid-19 cho người dân huyện Thuận Thành, Bắc Ninh

Cụ thể, trong cách ly, lần đầu tiên áp dụng thiết chế cách ly tập trung trong các khu vực đông người, đặc biệt khu vực nhà trọ công nhân giúp kiểm soát tốt vấn đề lây nhiễm trong công nhân tại các khu nhà trọ. Bên cạnh đó chúng ta còn thực hiện giãn cách trong sản xuất, cách ly công nhân trong sản xuất để đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Thứ hai là thay đổi trong cách thức xét nghiệm. Trước đây, Việt Nam chỉ dùng xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR (kết quả chính xác cao, nhưng mất nhiều thời gian từ 4-6 tiếng), hiện nay chúng ta áp dụng thêm xét nghiệm kháng nguyên nhanh để sàng lọc cho công nhân và các đối tượng F1. Điều này nhằm mục tiêu sớm đưa người có mầm bệnh ra khỏi cộng đồng trên quan điểm "thà nhầm còn hơn bỏ sót".

Thực tế, Bắc Giang đã bắt đầu triển khai phương pháp này, cho kết quả ban đầu rất khả quan. Lượng mẫu xét nghiệm ở Bắc Giang tăng gấp 2,5 lần so với Đà Nẵng hồi tháng 7-8/2020.

Ngành Y tế cũng tiến tới bước tập huấn cho công nhân nhà máy có thể tự lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm để bảo vệ cho các nhà máy khi quay lại sản xuất đảm bảo an toàn, làm việc bình thường.

Về điều trị, Bộ Y tế chỉ đạo thiết lập đơn vị hồi sức tích cực (ICU), phòng cấp cứu, các đơn vị điều trị ngay tại tuyến cơ sở. "Đây là vấn đề chúng tôi đã lường trước, khi xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 thì sẽ có nhiều bệnh nhân nặng. Bắc Giang đã hình thành các đơn vị ICU như vậy. Việc điều trị ngay tại tuyến cơ sở đảm bảo điều trị hiệu quả bệnh nhân" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế cũng tăng hỗ trợ cho khu vực này bằng cách huy động lực lượng lớn cán bộ chuyên môn y tế của các trường Đại học, cao đẳng, học viện y khoa, các bệnh viện trên cả nước tập trung cho Bắc Giang, Bắc Ninh để sớm kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa bàn. Quan điểm của Bộ Y tế là kiểm soát tốt tình hình dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang nghĩa là cơ bản kiểm soát dịch tốt trên toàn quốc.

Một điểm đặc biệt khác liên quan đến chiến lược vaccine, Bộ Y tế đã chuyển hàng trăm nghìn liều vaccine về cho hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để tiêm cho công nhân, những người có nguy cơ mắc bệnh tại hai tỉnh. Điều này góp phần đảm bảo vấn đề an toàn khi trở lại sản xuất bình thường.

"Những điều chỉnh, thay đổi này để phù hợp thực tiễn, trên mục tiêu lớn nhất mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra là kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa phương này", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần