Số ca mắc Covid-19 tăng cao, Đà Nẵng siết chặt biện pháp chống dịch

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số ca mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng ghi nhận trong ngày là 93 ca, trong đó có 29 ca trong cộng đồng. Các biện pháp chống dịch đang được Đà Nẵng siết chặt hơn.

Chuỗi lây nhiễm cảng cá Thọ Quang đã có 77 ca
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày 3/8, địa phương ghi nhận 93 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, 58 ca đã cách ly, 6 ca trong khu vực phong tỏa, 29 ca trong cộng đồng.
Đà Nẵng yêu cầu người dân hạn chế đi lại để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Trong 29 ca trong cộng đồng gồm: 15 ca phát hiện qua lấy mẫu đại diện hộ gia đình phường An Hải Bắc, Mân Thái, Thọ Quang và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà); 12 ca liên quan đến cảng cá Thọ Quang, chợ Phước Mỹ, chợ Chiều, chợ Bà Kỷ là các chợ trên địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà; 2 ca là vợ chồng có triệu chứng đi khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng.
Riêng chuỗi lây nhiễm cảng cá Thọ Quang trong ngày phát hiện 77 ca mắc mới. Nhận định chuỗi lây nhiễm này vẫn còn nguy cơ rất cao.
Cộng dồn từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 923 ca Covid-19. Hiện TP đang thực hiện cách ly, giám sát 2.720 trường hợp F1 và 4.709 trường hợp F2.
Siết chặt biện pháp chống dịch
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 3/8, Đà Nẵng đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với 4 phường thuộc quận Sơn Trà gồm: Thọ Quang, Mân Thái, An Hải Bắc và một phần phường Phước Mỹ, bắt đầu từ 16 giờ ngày 3/8 cho đến khi có thông báo mới.
Cụ thể, chốt dọc theo tuyến đường Nguyễn Công Trứ từ hướng bờ sông Hàn đến ngã ba đường Nguyễn Công Trứ - Hồ Nghinh và từ ngã ba đường Hồ Nghinh với đường Hà Chương ra biển về phía Bắc quận Sơn Trà (bao gồm Khu Công nghiệp An Đồn và Khu Công nghiệp Dịch vụ Thủy Sản Thọ Quang).
Riêng tuyến đường Ngô Quyền, 2 làn giữa phương tiện được phép chạy thông suốt, không được phép dừng mà về thẳng cảng Tiên Sa và ngược lại, phục vụ cho việc lưu thông và sản xuất của các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
Lực lượng chức năng kiểm soát người đi đường.
Về tình hình kiểm soát người dân ra đường không lý do, các chốt trên khắp địa bàn TP Đà Nẵng thực hiện nghiêm ngặt và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời ra quyết định xử phạt.
Cụ thể như, chiều 3/8, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế số tiền 15 triệu đồng đối với hợp tác xã kinh doanh vận tải AHP - chi nhánh Đà Nẵng; xử phạt 7,5 triệu đồng đối với cá nhân ông Trịnh Đình Thanh, lái xe của hợp tác xã này về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Trước đó, lúc 18 giờ ngày 2/8, theo phản ánh một số người dân tại tổ 44, phường Hòa An có giấy đi đường do doanh nghiệp cấp nhưng không phải là nhân viên của doanh nghiệp. Qua xác minh, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 7 giấy đi đường của Hợp tác xã AHP (có địa chỉ đường Phạm Ngọc Thạch, quận Hải Châu). Số giấy này do ông Trần Đình Thanh (trú tổ 44, phường Hòa An) là lái xe của hợp tác xã mang về cấp lại cho 3 hộ dân. Điều đáng nói, nội dung các mục khai trong tờ giấy đều để trống, chỉ có chữ ký của giám đốc và con dấu của công ty.
Trước đó, Đà Nẵng quy định mẫu giấy đi đường cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Sau hai ngày áp dụng đã phát sinh những bất cập như tình trạng cấp giấy đi đường quá nhiều vẫn còn xảy ra; các doanh nghiệp không được phép hoạt động vẫn cấp nhiều giấy đi đường, thậm chí cấp cho người ngoài doanh nghiệp mình.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã sớm chấn chỉnh tình trạng trên. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đề nghị Công an TP lưu giữ một số giấy đi đường xử lý những doanh nghiệp không thiết yếu nhưng vẫn cấp giấy đi đường, xử lý giấy đi đường giả. Các quận, huyện tập trung kiểm tra ngay từ các khu dân cư, ngăn người không đủ điều kiện ra khỏi nhà.
Trong ngày 3/8, các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng đã xử phạt 25 trường hợp có hành vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền là 64,5 triệu đồng. Lũy kế từ ngày 18/6 đến nay đã xử phạt 527 trường hợp với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Từ 12 giờ ngày 2 đến 12 giờ ngày 3/8, Đà Nẵng đã duyệt cấp 173 thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên Luồng xanh vận tải (cấp cho các phương tiện có lộ trình đi đến các tỉnh phía đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg); nâng tổng số thẻ đã cấp từ 20/7 là 1.926 thẻ.
  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần