Sở Du lịch Hà Nội mới nhận được 40 hồ sơ xin hỗ trợ của hướng dẫn viên

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/8, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tính đến ngày 19/8 Sở Du lịch Hà Nội mới nhận được 40 hồ sơ của các hướng dẫn viên du lịch nhận gói hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó ngày 19/8, trên trang cá nhân và một số nhóm facebook chia sẻ thông tin "Về hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch, Sở Du lịch Hà Nội mới phê duyệt được 1 hồ sơ".

Trả lời phòng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nêu rõ, thời gian nhận hồ sơ của gói hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ kéo dài đến đến hết ngày 31/1/2022.

Hiện TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế đi lại, nên hướng dẫn viên không thể trực tiếp nộp hồ sơ tại Sở Du lịch. Các shipper cũng chỉ được phép vận chuyển hàng tiêu dùng thiết yếu, không nhận chuyển hồ sơ. Đây là nguyên nhân khiến đến thời điểm này Sở Du lịch mới chỉ nhận được 40 hồ sơ xin hỗ trợ và đã phê duyệt 20 hồ sơ, 16 hồ sơ chưa hợp lệ chờ bổ sung, điều chỉnh. Trong khi TP Hà Nội có 5.800 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ hành nghề.

 Hướng dẫn viên tại Văn Miếu những ngày đầu năm 2021

Nhằm hỗ trợ hướng dân viên du lịch tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ, Sở Du lịch Hà Nội đã liên tục thông báo đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, hướng dẫn viên du lịch về thủ tục nhận hỗ trợ. Đối với những hồ sơ chưa hợp lệ, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản trả lời, hướng dẫn cụ thể để sửa đổi, bổ sung.

“Đơn vị đang khẩn trương hướng dẫn và xem xét hồ sơ đủ điều kiện của các hướng dẫn viên du lịch gặp khó để giúp đối tượng này nhanh chóng nhận hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủDự kiến sẽ tiếp tục thẩm định giải quyết thêm 4 hồ sơ, nâng tổng số hướng dẫn viên du lịch được nhận trợ cấp của Chính phủ lên 24/40 hồ sơ”, bà Đặng Hương Giang thông tin.

Được biết, hướng dẫn viên du lịch được nhận trợ cấp phải có đủ điều kiện: Có thẻ hướng dẫn viên theo quy định của Luật Du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu, điểm du lịch; Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khác quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021; Hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch. Hướng dẫn viên phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch. Hợp đồng này phải được thành lập văn bản, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm nộp hồ sơ và thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động. Riêng hướng dẫn viên du lịch tại điểm không cần phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành hoặc thẻ hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp, nhưng phải có sự phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm đến du lịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần