Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đề xuất dạy học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật

Kinhtedothi - Ngày 19/2, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị đồng ý chủ trương thí điểm dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học, áp dụng từ 1/3.

Theo nội dung văn bản đề xuất của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, đối tượng áp dụng thí điểm dạy học 5 ngày/tuần là các trường THCS, THPT và cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Thời gian đề xuất thực hiện thí điểm từ ngày 1/3 đến hết năm học 2024-2025.

Cụ thể, việc tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Học sinh sẽ được nghỉ học ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Mỗi ngày dạy không quá 7 tiết, mỗi tuần dạy không quá 35 tiết.

Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 5 ngày/tuần phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, không ảnh hưởng đến tiến độ học tập và chất lượng giáo dục; không gây quá tải cho học sinh. Bố trí hợp lý tiết dạy của giáo viên theo định mức quy định.

Đối với các lớp cuối cấp (lớp 9, lớp 12), bố trí đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh. Trước mắt, được phép sử dụng nguồn ngân sách chi thường xuyên đã phân khai cho nhà trường để hỗ trợ cho các giờ học tăng cường vượt định mức giờ dạy của giáo viên.

Sở GD&ĐT khuyến khích tổ chức thực hiện dạy học đủ 35 tiết/tuần cho học sinh các khối lớp 6, 7, 8 và khối lớp 10, 11 trên cơ sở tự nguyện của giáo viên và học sinh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở GD&ĐT trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thí điểm và tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, báo cáo, đề xuất sau khi kết thúc thí điểm.

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ phụ đạo học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp và ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp cuối cấp theo Thông tư số 29/2024/TTBGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Cũng theo Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, cả nước hiện có khoảng 10 địa phương áp dụng thí điểm cho học sinh THCS, THPT học 5 ngày/tuần bao gồm: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ (14 trường THPT và 22 trường THCS), TP Hà Tĩnh, TP Vinh, TP Thanh Hoá, TP Nha Trang (Khánh Hoà), TP Bắc Ninh cùng nhiều trường học tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…

Việc sắp xếp thời gian cho học sinh khối THCS và khối THPT được nghỉ ngày thứ Bảy, cùng với ngày Chủ nhật nhận được hầu hết sự đồng ý của các bậc phụ huynh và học sinh bởi kéo dài thời gian nghỉ ngơi và tăng tính tập trung cho việc học trong tuần.

Vĩnh Phúc: rộn rã, tưng bừng ngày hội nhập ngũ

Vĩnh Phúc: rộn rã, tưng bừng ngày hội nhập ngũ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khuôn khổ pháp lý mới trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn

Khuôn khổ pháp lý mới trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn

22 Sep, 06:23 PM

Kinhtedothi - Mục đích của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, tâm lý và quan hệ xã hội.

TP Hồ Chí Minh: siết chặt thu chi đầu năm học 2025 - 2026

TP Hồ Chí Minh: siết chặt thu chi đầu năm học 2025 - 2026

22 Sep, 06:19 PM

Kinhtedothi - Từ ngày 22/9, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh triển khai các cuộc kiểm tra đột xuất công tác thu chi đầu năm học 2025 - 2026 tại các trường học trên địa bàn. Hoạt động này, kéo dài đến hết tháng 10/2025, nhằm đảm bảo mọi khoản thu chi đều minh bạch, đúng quy định.

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

22 Sep, 01:12 PM

Kinhtedothi – Đã vài ngày trôi qua, khi sự việc học sinh ghìm đầu cô giáo xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ít nhiều lắng dịu, dư luận đã có thể bình tĩnh hơn để suy xét nhiều khía cạnh của sự việc. Cơ chế bảo vệ giáo viên, cách thức giáo dục học sinh, kỹ năng ứng xử để giải quyết một hình huống bất ngờ, nguy hiểm…, là những vấn đề được đặt ra.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ