Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sở hữu 640 sản phẩm OCOP, Quảng Ngãi tập trung nâng hạng và mở rộng thị trường

Kinhtedothi-Sau sáp nhập, tỉnh Quảng Ngãi có 640 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao còn hiệu lực, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Địa phương đang chuyển trọng tâm từ số lượng sang chất lượng, hướng đến phát triển chuỗi giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo thống kê, sau khi hợp nhất địa giới hành chính, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 640 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao còn thời hạn. Trong số đó, có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia, 48 sản phẩm 4 sao và 590 sản phẩm 3 sao.

Quảng Ngãi đã có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

2 sản phẩm 5 sao đại diện cho địa phương gồm tỏi Lý Sơn của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh và mạch nha Quảng Ngãi (đường mantoza) của Nhà máy Nha Quảng Ngãi – Chi nhánh Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Đây là những sản phẩm đã khẳng định được vị thế trên thị trường cả nước, đồng thời có tiềm năng phát triển xuất khẩu.

Trước khi sáp nhập, Quảng Ngãi (cũ) có 350 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; Kon Tum (cũ) có 290 sản phẩm. Việc thống nhất địa bàn mở ra cơ hội lớn để tỉnh tái cấu trúc chương trình OCOP theo hướng quy hoạch vùng nguyên liệu - sản phẩm - thị trường phù hợp với đặc thù từng địa phương trong tỉnh mới.

Trong giai đoạn tới, Quảng Ngãi xác định nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tăng hạng sao và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tỉnh đang xây dựng các tổ chuyên trách OCOP tại cấp xã, phường, đặc khu để trực tiếp triển khai từ cơ sở. Song song đó là thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong chế biến, bảo quản và xây dựng thương hiệu.

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại cũng được xem là 2 trụ cột hỗ trợ chương trình OCOP giai đoạn mới. Tỉnh sẽ điều chỉnh chính sách hỗ trợ theo hướng linh hoạt, sát đặc điểm từng nhóm sản phẩm và từng vùng sinh thái, nhất là các vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số – nơi có nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác hiệu quả.

Đây là một phần trong định hướng xây dựng chương trình OCOP thành động lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững, đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm, nâng thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trong bối cảnh mới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tư duy kinh tế nông nghiệp Thủ đô

Đổi mới tư duy kinh tế nông nghiệp Thủ đô

11 Dec, 03:54 PM

Kinhtedothi - Nghị quyết về phát triển nông nghiệp của Hà Nội không chỉ đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy kinh tế nông nghiệp, mà còn khẳng định lựa chọn mô hình tăng trưởng mới: xanh, tuần hoàn và bền vững. Đây là định hướng hài hòa giữa sản xuất và môi trường, giữa lợi ích trước mắt và giá trị lâu dài. Đó là chia sẻ của Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Tạ Văn Tường với Kinh tế & Đô thị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ