Sơ kết hoạt động phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban với các địa phương.

Hội nghị tập trung đánh giá những việc đã làm được cũng như hạn chế trong 6 tháng đầu năm 2014, đặc biệt cần đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm từ nay đến cuối năm.

Báo cáo Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, cả nước có 3.133 trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV được báo cáo; 1.388 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS; 462 người nhiễm HIV/AIDS tử vong. So với cùng kỳ 2013, số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV giảm 26%; số tử vong do AIDS giảm 48%.

 
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tính đến hết ngày 30/4, số nhiễm HIV là 219.163 trường hợp, số bệnh nhân đang trong giai đoạn AIDS là 67.557 và đã có 69.449 trường hợp tử vong do AIDS.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mức độ giảm của dịch HIV/AIDS chưa sâu, không ổn định. Một số khu vực miền núi dịch HIV/AIDS vẫn ở mức cao, khó kiểm soát, đang có xu hướng gia tăng. Dịch HIV/AIDS tại các TP lớn như Hà Nội, TPHCM có nhiều hình thái nguy cơ lây nhiễm đan xen trong các nhóm nguy cơ cao, gia tăng tệ nạn bán dâm nam và hiện tượng sử dụng ma túy tổng hợp trong các nhóm đối tượng khác nhau.

Tình hình tệ nạn mại dâm tiếp tục có diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá. Ước tính có 25.684 người bán dâm, trong đó có hồ sơ quản lý 6.356 người (chiếm gần 25%), tập trung nhiều một số khu vực như đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, ĐBSCL...

Do tác động của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực nên ở nước ta, hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Trên phạm vi cả nước, trong 6 tháng đầu năm, đã phát hiện, điều tra 10.256 vụ, bắt 15.298 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 133 vụ và 176 đối tượng so với cùng kỳ 2013), thu giữ 478,7 kg heroin; 14,1 kg thuốc phiện; 112,7 kg cần sa khô; 796,4 kg cần sa tươi; 127,5 kg và 197.097 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác.

Đến nay, cả nước có 182.799 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 1.403 người, tương đương 0,8% so với năm 2013).

Về một số hạn chế chính trong công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết kinh phí từ ngân sách Nhà nước cũng như nguồn tài trợ dành cho công tác phòng chống AIDS giảm mạnh khi nguồn lực xã hội hóa còn thấp, trong khi các chỉ tiêu phòng chống HIV/AIDS được giao ngày càng tăng cao. Từ đó, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS, cả dự phòng và điều trị, có nguy cơ dẫn đến việc dịch HIV/AIDS bùng phát trở lại với tỷ lệ kháng thuốc cao.

Trong lĩnh vực phòng chống ma túy, lượng ma túy thẩm lậu vào trong nước hoặc từ trong nước ra nước ngoài còn nhiều; việc cai nghiện tập trung tại trung tâm còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao. Trong khi đó, nhiều mô hình cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng hiệu quả nhưng chưa có cơ chế đầu tư phù hợp nên khó nhân rộng.

Ngoài ra, việc một số bộ, ngành chưa bám sát Chương trình công tác năm 2014 của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm đã ảnh hưởng đến hoạt động chung của Ủy ban.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần