Số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Haiti lên hơn 1.200

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Haiti, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ hôm 14/8 tăng đến 1.297, và 5.700 người khác bị thương.

Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm người sống sót. Tâm chấn trận động đất cách trung tâm thủ đô Port-au-Prince khoảng 125km về phía tây.
 Hơn 1.200 người chết trong trận động đất thảm khốc ở Haiti. Ảnh: Sputnik
"Chúng ta phải nỗ lực nhanh chóng tìm kiếm những người mất tích trong trận động đất kinh hoàng này” - Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết khi đến thăm thành phố ven biển Les Cayes hôm 15/8.
Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong một tháng đồng thời kêu gọi đất nước "đoàn kết" và không hoảng loạn.
Trận động đất hôm 14/8 san phẳng hàng trăm ngôi nhà ở Haiti, quốc gia vốn vẫn đang chật vật để phục hồi nền kinh tế sau trận động đất kinh hoàng vào năm 2010 khiến 200.000 người thiệt mạng.
Miền Tây Nam Haiti là nơi chịu hậu quả nặng nề nhất của trận động đất hôm 14/8, đặc biệt là khu vực bên trong và xung quanh thành phố Les Cayes.
Tác động của trận động đất cũng đẩy các bệnh viện vào thế khó, và chặn các con đường vận chuyển nguồn cung vật tư thiết yếu. Các nhà thờ, khách sạn, bệnh viện và trường học bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn.
Trận động đất gây dư chấn đến tận Jamaica và Cuba. Các nước trong khu vực nhanh chóng đề nghị giúp đỡ Haiti. Một đội ngũ y tế gồm 253 bác sĩ Cuba được triển khai ở Haiti để điều trị những người bị thương và hỗ trợ một bệnh viện ở Port-au-Prince.
Samantha Power - quản trị viên Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), cho biết nước này đã chuyển nguồn cung cấp thiết yếu, triển khai một đội tìm kiếm và cứu hộ gồm 65 người với các thiết bị chuyên dụng hỗ trợ lực lượng cứu hộ Haiti.
Các quốc gia lân cận khác như Cộng hòa Dominica và Mexico, gấp rút gửi thực phẩm và thuốc men bằng đường hàng không và qua biên giới đất liền của Haiti. Bên cạnh đó, Chile, Argentina, Peru và Venezuela cũng đề nghị giúp đỡ.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã phát cảnh báo sóng thần, cho biết sóng có thể cao tới 3 mét dọc theo bờ biển Haiti. Tuy nhiên, cảnh báo được dỡ bỏ không lâu sau đó.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, các nỗ lực cứu hộ và viện trợ sẽ trở nên phức tạp do cơn bão nhiệt đới Grace dự kiến ​​sẽ đổ bộ Haiti với lượng mưa lớn vào thứ Hai tuần này. Một số khu vực của Haiti cũng có nguy cơ xảy ra lũ quét.