[Sổ tay kinh tế] Thu thuế facebook - khó cũng phải làm

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ TT&TT, mạng xã hội facebook vi phạm pháp luật Việt Nam trên 3 lĩnh vực lớn gồm: Quản lý nội dung thông tin; quảng cáo trên mạng; thuế và thanh toán xuyên biên giới.

Đáng chú ý, facebook hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhận tiền từ người dùng Việt Nam để chạy quảng cáo nhưng không nộp thuế tại Việt Nam.

Hiện, doanh thu của facebook tại Việt Nam lên tới hơn 200 triệu USD. Tuy nhiên, việc quản lý thuế với mạng xã hội này đang gặp nhiều khó khăn. Việt Nam có đến 8 nhà cung cấp trong nước đang hợp tác với facebook (FPT, VNPT, Viettel...) và đặt khoảng 900 máy chủ tại Việt Nam nhưng facebook vẫn chưa lập văn phòng đại diện tại Việt Nam (không có tư cách pháp nhân) nên việc thu thuế từ mạng xã hội này hiện nay không thực hiện được.

Đại diện Tổng cục Thuế cho hay, để thu thuế hoạt động kinh doanh trên facebook tại Việt Nam, cơ quan chức năng đang áp dụng thuế nhà thầu, tức là thực hiện khấu trừ thuế tại nguồn với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên facebook. Tuy nhiên, khó khăn là theo Luật Quản lý thuế, cơ quan thuế không thể tự động đến DN yêu cầu nộp thuế. Các chuyên gia thuế cho rằng, facebook đã lợi dụng khe hở này để tránh không chấp hành quy định pháp luật thuế tại Việt Nam. Ngoài ra, số cá nhân kinh doanh và phát sinh thu nhập từ facebook cũng rất lớn, tuy nhiên, việc thu thuế từ các đối tượng này vẫn rất khó khăn do ngành thuế thiếu bằng chứng, thông tin. Cá nhân, tổ chức trả tiền quảng cáo cho facebook thông qua thẻ tín dụng, cơ quan thuế cũng không nắm được do hiện nay vẫn chưa có quy định về việc phối hợp giữa cơ quan thuế và ngân hàng.

Tổng cục Thuế đề xuất, cần yêu cầu facebook đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam để giải quyết bài toán thuế của mạng xã hội này khi phát sinh hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, phải kiểm soát được số tổ chức và cá nhân thực hiện kinh doanh online thông qua các trang mạng xã hội. Cơ quan chức năng phải có quy định cụ thể để bắt buộc họ đăng ký kinh doanh và mã số thuế. Nếu không đăng ký mà có kinh doanh sẽ bị phạt. Ngoài ra, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt để minh bạch doanh thu. Các ngân hàng thương mại, mô hình ví điện tử phải có kết nối số liệu doanh thu và có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế khi được yêu cầu. Để khắc phục các bất cập này, tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), cơ quan thuế đã đề xuất một số giải pháp như yêu cầu đặt máy chủ hoặc mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, buộc thanh toán qua cổng Napas... Với những giải pháp này, ngành thuế đặt kỳ vọng sẽ có thể quản lý chặt chẽ mạng xã hội này và chống thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước.