Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sôi động công trường cao tốc Bắc - Nam ngày đầu năm mới

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều gia đình còn đang mải miết dạo Tết, vui Xuân thì trên công trường cao tốc Bắc – Nam, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đã bắt tay vào công việc. Không khí lao động rộn ràng khắp nơi.

Những công trường cao tốc Bắc - Nam không nghỉ trong suốt dịp Tết.
Những công trường cao tốc Bắc - Nam không nghỉ trong suốt dịp Tết.

Những công trường không nghỉ

Ngày 25/1 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão), các tuyến đường, góc phố ở Thủ đô Hà Nội vẫn rộn ràng sắc Xuân. Từng đoàn người và xe nối đuôi nhau đi chơi Tết. Nhiều hội làng đã chính thức khai hội. Tiếng trống hội, tiếng chúc tụng, tiếng cười nói vang vọng khắp nơi. Không khí rộn ràng, náo nức ấy cho ta cảm giác như ngày Tết vừa mới bắt đầu.

Cùng thời gian đó, trên các công trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, không khí cũng rộn ràng và hối hả không kém. Hàng ngàn con người với đủ các phương tiện máy móc được tập trung, họ tất bật với công việc của mình. Tiết trời nắng ấm hòa chung với nhịp độ lao động khẩn trương càng làm tăng thêm sự háo hức, rạo rực trong lòng mỗi người.

Đó là sự rạo rực của nhiệt huyết, của sức sống, của vẻ đẹp lao động toát lên ở từng con người - những kỹ sư, cán bộ, công nhân trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam. Không khí lao động hăng say ấy, họ đã duy trì từ trước Tết, kéo dài xuyên suốt những ngày đầu Xuân vừa qua và sẽ tiếp nối trong thời gian tới, cho đến khi toàn bộ dự án “về đích”.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang thi công, Cục đã có văn bản yêu cầu các Ban xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trong dịp Tết. Yêu cầu là phải xây dựng rõ phương án huy động máy móc, thiết bị, nhân lực thế nào, vật liệu tập kết ra sao cho phù hợp, đảm bảo thi công Tết phải thực chất, không phải hình thức, phong trào. Việc quan trọng không phải tập trung ngay vào hạng mục chính mà là công tác chuẩn bị. Đặc biệt là công tác khảo sát thiết kế bản vẽ thi công phải có sự rà soát, điều chỉnh ngay từ đầu, hạn chế tối đa sự phát sinh ở giai đoạn cuối, kéo dài thời gian thực hiệnĐại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT.

Trên công trường thi công gói thầu XL02 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng hàng chục máy móc, thiết bị đang tập trung cao độ cho công việc. Những chiếc máy lu mải miết chạy dọc công trường. Ai nấy đều tỏ rõ sự quyết tâm “đua” tiến độ với mục tiêu cao nhất là hoàn thành sớm phần việc của mình, từ đó giúp đơn vị đạt tiến độ tốt nhất.

Để đảm bảo tiến độ gói thầu, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhà thầu đã uy động khoảng 70 kỹ sư, công nhân thường trực tại công trường cùng nhiều máy móc, thiết bị tập trung thi công đồng loạt các hạng mục như đắp đất K98, K95, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa rỗng… Công tác thi công được duy trì suốt ngày đêm, kể cả những ngày nghỉ Tết. “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư” – đại diện nhà thầu khẳng định.

Tương tự, trên công trường gói thầu XL3 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng có hơn 100 kỹ sư, công nhân và hơn 30 đầu máy, thiết bị đang tổ chức thi công. Đại diện nhà thầu cho biết, do gói thầu có một hạng mục rất quan trọng là thi công hầm Thần Vũ nên mọi công tác từ chuẩn bị vật liệu, thiết bị đến công tác triển khai thi công đều phải được đẩy nhanh một cách cao nhất mới đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Hầm Thần Vũ theo thiết kế có 2 ống hầm, mỗi ống hầm dài khoảng 1,1km và phần lớn đi qua lớp đá cứng và dày nên việc khoan phá qua tầng địa chất này, đòi hỏi kỹ thuật cao và thời gian dài. Theo kế hoạch, gói thầu sẽ kết thúc vào ngày 19/7/2023. Từ nay đến lúc đó còn chưa đầy 6 tháng, trong khi khối lượng công việc là rất lớn. Bởi vậy, để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, nhà thầu đã tập trung hơn 116 nhân sự, 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu, 10 xe tải… làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm.

Tất cả vì mục tiêu đưa dự án về đích đúng hạn.
Tất cả vì mục tiêu đưa dự án về đích đúng hạn.

Đãi ngộ tốt nhất cho người lao động

Công trường thi công các gói thầu dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại khu vực phía Nam như đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây… không khí làm việc cũng sôi động không kém. Các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực và vật lực từ trước Tết, rốt ráo thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ cán đích đúng kế hoạch.

Gói thầu XL02 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết được xác định có khối lượng thi công còn lại nhiều nhất nên cả 3 nhà thầu đều duy trì lượng nhân lực khoảng 50 - 70% so với ngày thường. Tất cả được tổ chức thành 5 mũi thi công cùng lúc, trong đó, 2 mũi thi công bê tông nhựa, 2 mũi thi công nền đường gom, nút giao Chợ Lầu và 1 mũi thi công hạng mục ATGT. Các nhà thầu đề ra mục tiêu tăng sản lượng thi công gói thầu thêm từ 1 - 2% trong dịp Tết.

Để động viên tinh thần cho người lao động làm việc xuyên Tết, các nhà thầu đều có những đãi ngộ rất xứng đáng, từ vật chất lẫn tinh thần. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trong những ngày Tết, người lao động được trả lương cao gấp 4 lần ngày làm việc bình thường. Sau Tết, nhà thầu sẽ tổng hợp khối lượng làm việc xuyên Tết của từng dự án để có mức thưởng thỏa đáng cho cán bộ, công nhân viên tại các dự án.

Bên cạnh sự cấp tập lên kế hoạch thi công xuyên Tết, nhiều nhà thầu cũng xây dựng phương án để đưa một bộ phận người lao động về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình sau thời gian dài bám công trường, đẩy tiến độ.

Đại diện nhà thầu thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết, dựa trên thực tế khối lượng công việc, nhà thầu này đã lên phương án đưa khoảng 90 công nhân tại gói thầu về quê đón Tết. Trong đó, khoảng 60 kỹ sư, công nhân sẽ được bố trí đưa đón bằng xe ô tô về Nghệ An, Hà Tĩnh; 30 cán bộ, kỹ sư, người lao động còn lại về muộn hơn sẽ đi máy bay. Các công nhân ở một số tỉnh, thành trong bán kính khoảng 300km được hỗ trợ tiền vé xe tự túc đi về. Tất cả ban điều hành, đội ngũ thi công sẽ trở lại công trường từ ngày 5 Tết.

Hay như tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, nhà thầu cũng thuê xe ô tô đưa đón cho gần 60 cán bộ, công nhân làm việc ở dự án về quê ăn Tết. Đặc biệt, đối với lực lượng điều hành và một số kỹ sư sẽ được công ty mua vé máy bay về và trở lại công trường.

 

Năm 2023, dự kiến có 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được hoàn thành. Ngoài việc hoàn thành các đoạn dự án thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 thì cũng trong những ngày đầu năm nay, 12 đoạn dự án thuộc dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 cũng đã được khởi công với hơn 723km. Theo kế hoạch, đến hết năm 2025, toàn bộ các dự án này sẽ hoàn thành nối liền 1 dải cao tốc đường bộ từ Lạng Sơn đến Cà Mau.