Sôi động thị trường quà Tết Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Ất Mùi 2015, thị trường quà biếu Tết ngày càng sôi động.

Giỏ quà bình dân hút khách

Như thường lệ, hệ thống các siêu thị vẫn là địa điểm mà hoạt động mua bán các giỏ quà Tết diễn ra nhộn nhịp nhất. Các giỏ quà tại đây cũng muôn hình vạn trạng với nhiều mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Thông thường, các giỏ quà có giá dao động từ 200.000 đồng trở lên  tùy vào số lượng và giá thành các mặt hàng trong giỏ quà.

Tuy nhiên, được khách hàng quan tâm nhiều nhất vẫn là các giỏ quà bình dân có giá từ 200.000 đến dưới 500.000 đồng. Thay vì bỏ thời gian và công sức đi lựa chọn từng sản phẩm sao cho vừa vặn mức chi tiêu cho mỗi gói quà thì việc bỏ ra vài trăm ngàn đồng mua một giỏ quà đã đóng gói sẵn vừa đẹp mắt lại đầy đặn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.
Quầy hàng bày giỏ quà Tết của siêu thị Hapro. Giỏ quà thấp nhất có giá 350.000 đồng, được đóng gói rất đẹp mắt và các sản phẩm bên trong rất đầy đặn.
Tại siêu thị Hapro, giỏ quà thấp nhất có giá 350.000 đồng, được đóng gói rất đẹp mắt và các sản phẩm bên trong rất đầy đặn.
Nhân viên siêu thị Big C đang gói quà theo yêu cầu của khách hàng.
Nhân viên siêu thị Big C đang gói quà theo yêu cầu của khách hàng.
Anh Lâm – một khách hàng tại siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Cuối năm rồi, bao nhiêu khoản cần phải chi tiêu nên hai vợ chồng cũng muốn tiết kiệm một chút. Quà biếu ông bà, bố mẹ 2 bên họ hàng thì không thể thiếu được. Nhưng thời gian thì không có nhiều, bỏ thời gian ra đi chọn từng chai rượu, gói chè, bánh kẹo rồi cộng cộng trừ trừ, đau đầu. Mà đi chọn, vèo một cái được vài ba món đã hết veo 400 - 500 ngàn đồng. Ở đây, tôi thấy có những hộp quà gói sẵn đủ cả rượu, cả trà, bánh kẹo, mứt các loại vừa đẹp lại vừa đủ mà có 200 – 300 ngàn đồng, tốt nhất là mua lấy vài hộp cho nhanh”.

Đáng chú ý, tại siêu thị Big C có những giỏ quà chỉ có giá trên dưới 100.000 đồng mà mẫu mã khá bắt mắt, lịch sự, t
hậm chí có hộp quà đủ 5 món mà giá chỉ 59.000 đồng. Bên trong giỏ quà, các sản phẩm như rượu, trà, bánh kẹo lại đầy đặn rất phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.
Những hộp quà này có giá chỉ 59.000 đồng mà đầy đủ cả nước ngọt, bánh kẹo, ô mai.
Những hộp quà này có giá chỉ 59.000 đồng mà đầy đủ cả nước ngọt, bánh kẹo, ô mai.
Không chỉ các siêu thị, tại các đại lý, siêu thị tự chọn, cửa hàng bách hóa thực phẩm, cửa hàng kinh doanh rượu, các thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng như Hữu Nghị, Kinh Đô, Hải Hà - Kotobuki… các giỏ quà cũng được chào bán với mức giá từ 350 - 400 ngàn đồng trở lên hoặc đóng gói quà theo yêu cầu của khách.
Tại các website bán quà Tết online như chonquatet.net, gioquatetviet.com, quatet.org, quatet.tamchau.com… quà Tết cũng vô cùng đa dạng từ giỏ quà đến hộp quà, túi quà hay được phân loại theo kiểu quà biếu người thân, quà tặng bạn bè hay quà cho đối tác… Mức giá tối thiểu cho một giỏ quà Tết tại các website này có cao hơn so với các siêu thị. Thông thường, các giỏ quà tại đây được chào bán với giá từ 300.000 – 400.000 đồng trở lên. Thậm chí, có những giỏ quà giá trị tới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, không nhiều khách hàng hứng thú với việc mua bán quà Tết online bởi lo ngại về chất lượng sản phẩm.

Thơm thảo đặc sản “quà quê”

Thời điểm này, những hương vị đặc sản quê nhà lại trở thành những thức quà biếu độc đáo và được ưa chuộng. Tại một số siêu thị, gian hàng các sản phẩm đặc sản vùng miền như rượu mận, hạt dẻ rừng, măng khô, mộc nhĩ, bánh Pía sầu riêng, bánh đậu xanh Hải Dương… được khá nhiều khách hàng tới lựa chọn mua làm quà biếu.

Chị Hiền (Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Quê mình thì ở Tuyên Quang, làm dâu ở đây cũng được 5 năm rồi. Bố mẹ chồng mình thì cứ dịp Tết đến bánh kẹo, rượu bia người ta biếu không thiếu. Vài món đặc sản quà mang từ quê lên lại quý. Biếu người thân thì mình thường đặt từ quê mang lên, còn biếu bạn bè hay người quen, không kịp đặt hàng thì mình cứ ra siêu thị hoặc tìm mua tại mấy cửa hàng ở Hà Nội. Vừa là quà mà cũng là tấm lòng, dẫu sao quà quê nó vẫn có ý nghĩa hơn dù đắt hay rẻ”.
Do nhu cầu lựa chọn đặc sản vùng miền làm quà biếu dịp Tết tăng cao nên không ít người đã tranh thủ cơ hội này kinh doanh kiếm thêm chút lời lãi. Những lời chào hàng đặt quà Tết đặc sản tràn ngập trang mạng xã hội facebook hay các website như muare, vatgia, quabieudacsan… với đa dạng các sản phẩm đến từ nhiều vùng quê như: Giò me Nghệ An, thịt trâu gác bếp Sơn La, Măng khô Tuyên Quang, Nấm hương rừng Sapa, Mộc nhĩ sạch Đồng Nai, tỏi một nhánh Lý Sơn, Long nhãn Phố Hiến – Hưng Yên, Sâu chit Mường Nhé – Điện Biên, Lạp xưởng gác bếp Cao Bằng, Gạo nếp nương Điện Biên…

 
Đặc sản thịt trâu gác bếp
Đặc sản thịt trâu gác bếp Sơn La - món quà quê được nhiều người đặt mua làm quà biếu Tết.
Theo như nhận xét của nhiều người thì trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, thay vì những món quà xa xỉ đắt tiền như rượu ngoại, bánh kẹo, hoa quả nhập khẩu thì đặc sản vùng miền là sự lựa chọn thông minh cho túi quà Tết vừa độc đáo, giá cả phải chăng lại không kém phần lịch sự mà vẫn giữ được nét quê, vừa giàu ý nghĩa vừa chan chứa tình cảm.
Bên cạnh đó, ngay cả những chai gia vị như dầu ăn, mắm, hạt tiêu hay những túi mì ăn liền omachi được đóng gói đẹp mắt cũng bước chân vào giỏ quà biếu Tết của nhiều người dân. “Mình chọn quà Tết biếu bố mẹ nên cứ cái gì thực tế nhất thiết yếu nhất thì chọn. Tết nhất, dầu ăn, mì chính, mắm, hạt tiêu rồi hành, tỏi hay mộc nhĩ, nấm hương, bánh đa nem là những thứ không thể thiếu nên mình mua biếu luôn cho bố mẹ đỡ phải sắm. Ông bà già rồi, mấy thứ như rượu, kẹo bánh, ông bà có tặng ông bà cũng chẳng dùng được, thành ra lại phí” - Chị Hòa (Hà Đông) chia sẻ.