Sôi động trước giờ G

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Thị trường bất động sản (BĐS) cuối tháng 5, đầu tháng 6 đang rất sôi động, tính...

Kinhtedothi - "Thị trường bất động sản (BĐS) cuối tháng 5, đầu tháng 6 đang rất sôi động, tính thanh khoản tốt. Bên cạnh sự quan tâm từ nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực, đối tượng khách hàng đầu tư dài hạn đã bắt đầu quay lại thị trường…" - ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh miền Bắc (ĐXMB) nhận định như vậy, khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị.

Sôi động trước giờ G - Ảnh 1Trong những ngày đầu tháng 6 này, thị trường BĐS Hà Nội đang có sự trầm lắng nhất định, bởi một phần nguyên nhân do thời tiết quá nắng nóng và do tâm lý "đợi luật" của người mua nhà, giới đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Vũ Cương Quyết, nếu coi thời điểm 1/7 là "giờ G" khi Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực, thì rất ít có khả năng người mua nhà sẽ chững lại, mà thanh khoản của thị trường sẽ tăng trong giai đoạn nửa cuối tháng 6 này.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường BĐS Hà Nội trong những ngày đầu tháng 6 có sự trầm lắng nhất định. Cá nhân ông nhìn nhận về thị trường như thế nào?

- Trong tháng 5 và tháng 6 thị trường diễn ra khá sôi động chứ không trầm lắng như quan sát bề ngoài; điển hình là sự ra hàng khá mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và các sản phẩm như Times City Park Hill giai đoạn 2, chủ đầu tư Vinhomes liên tục mở bán các tòa Park 6, Park 5 và Park 2 ra thị trường trong tháng 5 và tháng 6. Ngay đầu tháng 6, chủ đầu tư Dự án Ecogreen, Dự án Five Star Garden, Dự án CT1A và CT1B trong Khu đô thị Nghĩa Đô... cũng được đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, Dự án Gold Mark City tiếp tục được mở bán trong tháng 6 và số lượng giao dịch thành công từ thời điểm tháng 3/2015 đến hiện tại khoảng 1.500 căn. Dự án Tràng An Complex đưa ra thị trường cuối tháng 5 và tiếp tục đưa ra giai đoạn 2 vào giữa tháng 6. Một loạt dự án ở khu vực Hà Đông cũng tiếp tục được đưa ra thị trường trong tháng 6 này…

Với diễn biến nêu trên, có thể nói, thị trường BĐS Hà Nội đang rất sôi động, chứ không có sự trầm lắng. Mặt khác, tính thanh khoản cho các dự án ở thị trường Hà Nội đang rất tốt, với sự quan tâm khá mạnh từ khách hàng mua có nhu cầu ở thực cũng như bắt đầu thu hút được một số khách hàng đầu tư dài hạn quay lại thị trường.

Những dự án ĐXMB đang phân phối có lượng giao dịch tốt không? Đó là những dự án tập trung vào phân khúc nào?

- Các dự án Đất Xanh đang phân phối bán hàng đều thanh khoản tốt. Trong đó, Times City Park Hill tòa Park 5 và Park2 có tính thanh khoản rất mạnh. Five Star Garden đã bán được 140 căn/tổng số 160 căn ra hàng ở giai đoạn 2 từ ngày 31/5/2015. Tòa CT1A và CT1B dự kiến được đưa ra thị trường vào ngày 14/6, hiện nay, đang đưa ra các thủ tục đặt mua và đã có một số lượng khách hàng rất tốt. Trong tháng 5 vừa qua, Đất Xanh bán được tổng cộng gần 300 sản phẩm tại Gold Mark City. Sản phẩm PCC1 Đất Xanh đã bán hết gần 500 căn tính đến thời điểm 31/5/2015 chiếm khoảng 90% tổng số lượng sản phẩm… Các phân khúc sản phẩm mà Đất Xanh phân phối khá đa dạng, từ trung bình thấp như PCC1 của Chủ đầu tư Xây lắp điện I đến dòng sản phẩm trung cao cấp như Gold Mark City và sản phẩm cao cấp như Times City Park Hill giai đoạn 2 của Vinhomes.

Theo ông, có hay không sự "chững lại" tạm thời do người mua đợi thời điểm Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực?

- Thị trường BĐS đang có tín hiệu rất tích cực cả về nguồn cung và nhu cầu của khách hàng. Bởi phải nhìn nhận thẳng thắn là các chủ đầu tư muốn đưa sản phẩm ra thị trường trước thời điểm tháng 1/7/2015. Khách hàng hiện tại cũng đang có tâm lý mua nhà trước thời điểm tháng 1/7/2015 từ các chủ đầu tư uy tín và các dự án có tiến độ tốt. Cả khách hàng và chủ đầu tư đều có tâm lý giá nhà đất sẽ tăng sau thời điểm 1/7/2015, nếu các chủ đầu tư phải thực hiện việc bảo lãnh từ ngân hàng. Do vậy, rất ít có khả năng người mua nhà sẽ chững lại để đợi Luật.

Vậy theo ông, thị trường diễn biến theo chiều hướng nào trong nửa cuối tháng 6 đầu tháng 7/2015?

- Phải khẳng định với diễn biến hiện tại thì sẽ rất sôi động ở nhiều dự án mới được đưa ra thị trường. Các quy định mới đối với BĐS, đặc biệt là cho đối tượng khách hàng là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam sẽ được mua nhà tại Việt Nam với các điều kiện khá cởi mở sẽ tạo nên một nguồn cầu mới cho thị trường. Việc này sẽ tác động tốt đến thị trường ở nửa cuối năm 2015 cũng như giá của BĐS sẽ có những tín hiệu tăng tích cực sẽ tác động tốt đến tâm lý khách hàng. Yếu tố kinh tế vĩ mô hiện tại cũng đang trên đà tích cực nên tác động tốt đến thị trường BĐS ở nửa cuối của năm 2015. Hiện tại, các phân khúc sản phẩm rất đa dạng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn tốt phù hợp với các nhu cầu của mình. Tôi cho rằng, thanh khoản của thị trường sẽ tăng trong giai đoạn nửa cuối tháng 6 này.

Xin cảm ơn ông!