"Soi" sao, tạo sao và sức mạnh của Internet

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không chỉ thay đổi cách giao tiếp của chúng ta với thần tượng, internet còn giúp công chúng giành quyền tạo ra người nổi tiếng từ tay những "chuyên gia tạo sao" trước đây.

KTĐT - Không chỉ thay đổi cách giao tiếp của chúng ta với thần tượng, internet còn giúp công chúng giành quyền tạo ra người nổi tiếng từ tay những "chuyên gia tạo sao" trước đây.

Những tháng đầu năm 2011 là mùa Hollywood tổ chức ăn mừng trong khung cảnh hoa mỹ của những bức tượng vàng, vương miện và lời chúc tụng. Tiếp theo giải Quả cầu vàng sẽ là giải Oscar được tổ chức tưng bừng, hoành tráng.

Không chỉ các báo và tạp chí ngày đêm chờ đợi thông báo các đề cử và người đoạt giải Oscar, mà trên Internet, nhiều trang web, diễn đàn và blog về người nổi tiếng cũng không ngừng đưa ra dự đoán. Điều này càng khẳng định nỗi ám ảnh văn hóa kỳ lạ của chúng ta với mọi thể loại tin tức về người nổi tiếng.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi để thu hút sự chú ý, một biển các dịch vụ trực tuyến đang tìm cách khai thác nỗi khát khao tin tức về sao của chúng ta. Cùng với việc các trang tin mọc lên như nấm, internet đang dần thay đổi mối quan hệ của chúng ta với người nổi tiếng.

Mặc dù hệ thống các "sao" sẽ vẫn là nhân tố quan trọng quyết định ai được lên báo, nhưng internet cũng làm lung lay mối quan hệ giữa truyền thông và công chúng. Samuel Pinney, biên tập viên website tạp chí giải trí nổi tiếng Heat (Anh) nhận định: "Internet đã đoạt quyền quyết định ai là người nổi tiếng từ tay của thiểu số."

Trước đây, việc "thổi" tên tuổi của ai lên nằm trong tay giới truyền thông. Về phía mình, giới showbiz cũng có khả năng lựa chọn cung cấp thông tin đến những phương tiện truyền thông và nguồn tin tức mà mình muốn.

Nhưng hiện nay, hệ thống tin tức miễn phí phủ khắp toàn cầu của internet đã phá vỡ mối liên kết này. Đó là vì internet hoạt động không cần sự đồng thuận từ giới showbiz. Công chúng là người nắm quyền, được trang bị bằng điện thoại thông minh và kết nối wi-fi. Điều này khiến chúng ta trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng đối với người nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Nhờ sự hỗ trợ của internet (với những trang web như Google Maps), người hâm mộ có thể dễ dàng "soi" cả vào sân sau của sao hay nắm rõ gần đây sao đi tới những đâu. Và bên cạnh những vấn đề đời tư này, chúng ta còn có thể kiểm soát cả sự nghiệp của các sao: trước đây, khoảng thời gian nổi tiếng của sao thường phụ thuộc vào các công ty giải trí. Nhưng giờ đây, các công ty giải trí chỉ còn là phép thử giấy quỳ về giá trị của một người nổi tiếng.

Không chỉ thay đổi cách giao tiếp của chúng ta với thần tượng, internet còn giúp công chúng giành quyền tạo ra người nổi tiếng từ tay những "chuyên gia tạo sao" trước đây. Ngày nay, dù không tham gia giới showbiz, chúng ta vẫn có thể tự "đánh bóng" bản thân bằng những phương pháp tương tự các công ty giải trí. Ví dụ, bằng những mẩu tin truyền thông được công bố đúng chỗ và xây dựng lượng người hâm mộ tại những cộng đồng mục tiêu cụ thể.

Chúng ta còn có thể đẩy ai đó vào tầm chú ý của công luận cho dù họ muốn hay không bằng cách gửi một video lên Facebook hay Twitter để bạn bè của chúng ta xem và phổ biến tiếp. Vì thế, việc tham gia vào cộng đồng và tìm cách để tài năng của mình được nhắc đến trên các blog có ảnh hưởng lớn dần trở thành một phương pháp hữu hiệu để gây danh tiếng.

Mặt khác, nổi tiếng trên mạng là mục tiêu luôn di chuyển và khó dự đoán nhất. Đôi khi nó khiến những người đột nhiên trở nên nổi tiếng phải gánh những hệ lụy kỳ cục, thậm chí dồn "khổ chủ" vào tình cảnh dở khóc dở cười. Chẳng hạn như trường hợp của Ghyslain Raza - nhân vật chính trong đoạn video gây nên cơn sốt trên internet - Cậu bé Chiến tranh giữa các vì sao ("Star Wars Kid" - biệt danh được đặt cho đoạn video). Tính đến 2006, đoạn băng này đã thu hút đến 900 triệu lượt người xem trên mạng. Sau khi "bỗng dưng" nổi tiếng, Raza rơi vào trạng thái căng thẳng tới mức phải nghỉ học để tham gia đợt điều trị chứng trầm cảm.

Internet mang đến quyền tự quyết cho những ai tìm kiếm sự chú ý, cho dù họ đã nổi tiếng hay muốn nổi tiếng. Tuy nhiên nổi tiếng trên mạng vẫn chỉ là lựa chọn tốt thứ hai. Ghyslain Raza sẽ không bao giờ được đề cử giải diễn viên xuất sắc nhất. Nhưng dù sao, anh sẽ mãi mãi được biết đến trên mạng và có một khoản thu nhập nho nhỏ khi xuất hiện với tư cách khách mời tại những buổi khai trương siêu thị.