Sớm có phương án giải quyết dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/5, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã giám sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng, xử lý vi phạm đất đai tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh.

Cụ thể là việc giải quyết Thông báo Kết luận số 246/TB-UBND ngày 29/8/2012 của UBND TP Hà Nội về giải quyết đơn tố cáo của công dân thôn Tiên Đài, xã Vạn Yên.

Theo đó, từ năm 2002 - 2008, UBND xã Vạn Yên đã buông lỏng quản lý đất đai, để một số cán bộ thôn bán đất trái thẩm quyền; UBND xã cũng ký hợp đồng giao khoán đất cho một số hộ làm kinh tế trang trại thời hạn 20 năm và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng thẩm quyền... Đây chính là nguyên nhân gây đơn thư, tố cáo kéo dài. Mặc dù các vụ việc này đã được các cơ quan chức năng thanh tra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Mê Linh kết luận và đề nghị xã xử lý, nhưng đến nay, UBND xã Vạn Yên vẫn chưa giải quyết triệt để, tiếp tục gây bức xúc trong dư luận.

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam và đoàn giám sát đề nghị huyện Mê Linh tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng và xã Vạn Yên nghiêm túc thực hiện các thông báo kết luận của các cấp và có phương án đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với 51 hộ nằm trong số các trường hợp giao đất thổ cư trái thẩm quyền từ 1990 - 1997, đã lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vướng thủ tục do không trình biên lai thu tiền sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích đất ở, UBND xã cần rà soát và có văn bản thông báo trả lời cho các hộ dân về lý do, nguyên nhân và hướng dẫn theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật trong tháng 6/2014. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Vạn Yên hủy hợp đồng giao thầu trái thẩm quyền và xem xét các phương án bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. Nếu khu đất giao thầu đúng quy hoạch chuyển đổi từ đất cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại của huyện Mê Linh, nên chấp thuận kết quả đấu thầu, ký lại hợp đồng 5 năm một lần (thay vì 20 năm như xã làm ban đầu) đối với các hộ theo thẩm quyền, tránh việc phá bỏ công sức của các hộ nhận thầu đã đầu tư vào mô hình trang trại. Ông Nguyễn Hoài Nam cũng cho rằng: Qua các vụ việc này, xã cần làm tốt hơn công tác quản lý đất đai, tránh phát sinh khiếu kiện. Đồng thời, huyện Mê Linh cần chỉ đạo, phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc.