Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sơn Tây nâng giá trị sản phẩm OCOP

Bài, ảnh: Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để các làng nghề tiếp tục phát huy hiệu quả, thị xã Sơn Tây đã hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nâng cao chất lượng sản phẩm, giá bán trên thị trường.

Theo thống kê, đến nay thị xã Sơn Tây có 78 sản phẩm của 14 chủ thể hợp tác xã, công ty, hộ kinh doanh được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao, thuộc các nhóm ngành hàng thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, trang trí. Thị xã đã mở một điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP ở cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm) và tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia hội chợ do TP, thị xã tổ chức. Hiệu quả kinh tế của các sản phẩm OCOP được nâng lên rõ rệt, mức tiêu thụ tăng từ 1,2 - 1,5 lần.

Cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Hiền Bao (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây) có 5 sản phẩm OCOP 3 sao.
Cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Hiền Bao (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây) có 5 sản phẩm OCOP 3 sao.

Ông Cao Văn Hiền, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Hiền Bao (thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm) chia sẻ, gia đình làm bánh kẹo gia truyền với các sản phẩm kẹo lạc, dồi, vừng, gạo lứt... Trước đây, sản phẩm chủ yếu bán ở địa phương hoặc xuất bán cho một số đại lý bánh kẹo trên địa bàn TP, số lượng không nhiều.

Năm 2012, tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) và Ban Quản lý di tích Đường Lâm tổ chức cuộc thi các sản phẩm truyền thống của địa phương. Theo đó, 5 sản phẩm kẹo lạc, vừng trắng và đen, kẹo dồi, gạo lứt của cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Hiền Bao đã đoạt giải Nhất, được tổ chức JICA cấp logo HB và chứng nhận sản phẩm an toàn thực phẩm.

Tương tự, sản phẩm bánh tẻ Phú Nhi (phường Phú Thịnh) sau khi đạt OCOP 4 sao, cũng giúp các chủ thể tăng lượng tiêu thụ. Theo bà Phạm Thị Bình (Tổ dân phố Phú Nhi 3, chủ cơ sở sản xuất bánh tẻ, sản phẩm đạt OCOP còn gắn với thương hiệu làng nghề vốn có từ xa xưa, khách hàng truy xuất nguồn gốc sẽ biết được quy trình sản xuất bánh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, lượng tiêu thụ bánh ngày càng cao và khẳng định được uy tín trên thị trường.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết, các chủ thể đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư nhãn mác, bao bì đẹp và quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm mục tiêu nâng "sao" trong thời gian tới.

Từ nay đến năm 2025, Sơn Tây phấn đấu đánh giá, phân hạng 120 sản phẩm, trong đó gồm: 90 sản phẩm mới; 30 sản phẩm đánh giá lại (do hết hạn giấy chứng nhận đạt 3 sao trở lên); 35 - 40 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm đạt 5 sao và ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đăng ký dự thi nâng hạng 4 sao, 5 sao.