Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

“Sóng xanh” vượt lũ, kết nối bình an cho miền Trung

Kinhtedothi - Giữa biển nước mênh mông, khi nhiều khu vực của miền Trung vẫn còn chìm trong bóng tối vì mất điện, mưa vẫn trắng trời, thì những cuộc gọi báo “nhà vẫn bình an”, “con đừng có lo” vẫn được kết nối thông suốt. Mỗi một cuộc gọi là thêm một sự an tâm, tiếp thêm niềm tin, hi vọng cho từng ngôi nhà, từng con người vẫn đang gồng mình chống chọi với lũ. Đằng sau đó, là những chiến công lặng thầm mà những người VNPT đang âm thầm cống hiến.

Nhân viên VNPT cùng thiết bị, máy móc đi khắc phục sự cố viễn thông cho người dân.

Nguồn sáng xanh của hi vọng

“23 giờ 22 phút ngày 28/10/2025. Khuya rồi… áo vẫn sũng nước, đường xa… ánh đèn pin vẫn rọi vào từng điểm lỗi, từng sợi cáp, xe vẫn vận chuyển xăng dầu đi các trạm chạy máy nổ. Lũ không thể khuất phục được lòng người…”

“Chiều nay, 29/10/2025, mưa lại nặng hạt, nước lũ bò lên đường trở lại, nuốt trọn phố phường. Lại lên đường…”

“Đêm qua còn lội nước giữa trời đêm, tay lạnh run nhưng trái tim chưa từng ngưng nóng. Chợp mắt được vài tiếng… sáng sớm đã lại lên đường. Thiết bị ngập sâu, hư hỏng quá nặng nề… khắc phục không hề dễ dàng. Mong những khách hàng thân yêu ở vùng lũ cảm thông và chia sẻ”…

Đó là một vài trong số những vô vàn dòng nhật ký chia sẻ vội của những “chiến binh áo xanh” VNPT trong những ngày vừa qua, khi các tỉnh miền Trung, từ Huế tới Đà Nẵng, Quảng Ngãi vẫn chìm trong mưa lũ. Từ cách đây nhiều ngày, khi mưa lớn bắt đầu đổ xuống, ảnh hưởng đến hệ thống điện - đường – trường – trạm của các tỉnh miền Trung. Đặc biệt trong các ngày từ 27 đến 29/10 vừa qua, VNPT các tỉnh đã nhanh chóng triển khai công tác ứng cứu, khắc phục hạ tầng viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho bà con nhân dân.

Một điểm sạc lưu động tại TP Huế sáng 30/10.

Tại Huế, tính đến sáng ngày 30/10, nước lũ đã bắt đầu rút, mực nước hạ khoảng 0,4m nhưng vẫn còn chậm. Điện lưới vẫn mất diện rộng ở nhiều nơi. Tại các điểm sạc lưu động của VNPT tại TP. Huế, xã Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền… vẫn rất đông bà con tìm đến. Mỗi chiếc điện thoại được sáng lên, những lời thăm hỏi đi kèm với cả tiếng thở phào nhẹ nhõm, cũng có những tiếng khóc nghẹn ngào.

Trước đó, ngay từ ngày 28/10, VNPT Huế đã kích hoạt hệ thống các điểm sạc pin miễn phí và hỗ trợ gói cước ổn định cho khách hàng tại hầu hết các địa bàn bị ảnh hưởng nặng trong tỉnh. Từng ổ điện, từng chiếc máy nổ, từng sợi cáp sạc được trao đi ngay trong đêm, không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là niềm tin, tiếp sức cho bà con đi qua cơn hồng thuỷ.

“VNPT Huế hiểu rằng, khi thiên tai ập đến, thứ con người cần nhất không chỉ là vật chất mà là sự kết nối và sẻ chia. Vì thế, chúng tôi có mặt để giúp bà con duy trì liên lạc, gửi đi những lời nhắn nhủ. Đôi khi, chỉ cần nghe được giọng người thân, là đã có thêm sức mạnh để vượt qua tất cả”, ông Phạm Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc VNPT Huế cho hay.

Do là địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, lũ và áp thấp nhiệt đới trong năm, ngay từ khi có thông tin dự báo về tình hình mưa lũ, lãnh đạo VNPT đã nhanh chóng triển khai các phương án ứng cứu kịp thời. Song song với công tác hỗ trợ trực tiếp cho người dân tại các điểm sạc, nhiệm vụ chủ lực của “người VNPT” vẫn là đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được thông suốt.

Anh Đỗ Quốc Tuấn – Nhân viên hạ tầng 2, Trung tâm Hạ tầng VNPT Huế chia sẻ:" Cho tới ngày hôm nay (30/10), nhiều nơi trong khu vực phụ trách như xã Phong Dinh, Hương Văn, Hương Toàn vẫn bị cô lập trong biển nước. Anh em VNPT phải thuê ghe, thuê đò của bà con để mang máy móc, thiết bị, nhiên liệu máy nổ vào để xử lý các trạm, cột thu phát sóng bị gãy đổ. Có những nơi nước vẫn ngang ngực, di chuyển rất khó khăn. Có những trạm, nước lên nhanh, anh em trở tay không kịp, chỉ cố gắng để cứu thiết bị, máy nổ. Mệt, vất vả nhưng ai nấy đều phải cố gắng vì biết rằng có rất nhiều gia đình đang chờ đợi để có thể liên lạc được với những người thân ở nơi xa”.

Giữ niềm tin, vững mạch nguồn nơi rốn lũ

Rời nhà từ khi lũ chưa về, ăn ngủ trong lũ, chỉ có ba lô, đồ nghề, máy móc làm bạn, đó là câu chuyện mà rất nhiều người VNPT tại miền Trung như anh Trần Anh Tú – nhân viên kỹ thuật Trung tâm viễn thông VNPT xã Hương Điền đã, đang trải qua mỗi khi lũ tới. Suốt 4 ngày nay, luôn trong tâm thế “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, cứ nơi nào người dân báo mất sóng, nước rút bớt là có mặt. “Chạy xe máy bị ngập, chết máy mất một chiếc, lại phải mượn của bà con chiếc khác để đi tiếp. Mệt quá thì nghỉ, rồi lại lên đường”, anh Tú chia sẻ. Khi được hỏi về gia đình, anh Tú chỉ cười “vợ con quen rồi”. Nhà ngập sâu quá nửa, tài sản hư hại, người thân chạy đua với nước lũ, nhưng việc cần, người dân cần, khách hàng cần là lên đường.

Tính đến ngày 30/10, theo thống kê, tại Đà Nẵng, nước lũ ở các địa bàn như xã Đại Lộc đã xuống 1m, các khu vực khác đang xuống chậm. Điện lưới vẫn mất diện rộng, tập trung khu vực các huyện thuộc Quảng Nam cũ Đại Lộc, Quế Sơn, Tiên Phước, Duy Xuyên, Hội An. Tình trạng tương tự diễn ra tại thành phố Huế. Riêng tại Quảng Ngãi, nước đã rút nhiều ở khu vực đồng bằng, còn một số khu vực Miền núi thuộc các Huyện cũ Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng vẫn ngập lụt cục bộ, giao thông chia cắt.

Tinh thần của VNPT là lũ rút tới đâu sẽ khôi phục mạng lưới ngay lập tức tới đó.

VNPT cho biết, đang khẩn trương gấp rút, theo dõi sát sao tình hình lũ, tinh thần là lũ rút tới đâu khôi phục mạng lới tới đó. Hiện, cáp quang trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bị sự cố (các cung đoạn như Đà Nẵng-Phước Sơn, Phước Sơn - Đăk Tô và Hiên - A lưới) cũng đã được xử lý cơ bản. Nhà mạng cũng đang duy trì hàng ngàn máy phát điện tại các trạm phát sóng di động để đảm bảo tốt nhất mạng lưới liên lạc cho bà con. Tuy nhiên nhiều vùng còn ngập sâu và sạt lở đất nên công tác ứng cứu tại một số địa bàn vẫn vô cùng khó khăn.

“Tinh thần của VNPT là lũ rút tới đâu sẽ khôi phục mạng lưới ngay lập tức tới đó”, lãnh đạo VNPT khẳng định. “Không chỉ là nhà cung cấp hạ tầng viễn thông, VNPT còn xác định sứ mệnh của mình là “nhà cung cấp dịch vụ vì sự sống, vì con người”. Bởi trong thiên tai hay nghịch cảnh, kết nối không chỉ là công nghệ, mà là nhịp cầu nhân ái, là phương tiện để con người nương tựa, sẻ chia và cùng vượt qua giông bão”, đại diện VNPT chia sẻ thêm.

Từ những “đốm xanh hy vọng” ở Huế, đến những trạm sạc dã chiến ở Đà Nẵng, những trạm sóng giữa rừng núi Quảng Ngãi, tất cả đều là biểu tượng cho tinh thần trách nhiệm và tấm lòng của người VNPT – những người luôn đặt con người ở trung tâm của mọi hành động.

Từ những “ánh sáng xanh” từ trạm sạc đến những ánh đèn pin trong đêm tối, những cột sóng, những đoạn cáp được nối liền để tín hiệu sóng được thông suốt trong mưa lũ… đó là minh chứng cho tinh thần “Vì con người – Vì cộng đồng” mà VNPT luôn theo đuổi.

Trong bão lũ, VNPT không chỉ giữ vững mạng lưới viễn thông – mà còn giữ vững niềm tin, kết nối yêu thương, để không ai bị bỏ lại phía sau.

VNPT đóng góp kết quả nghiên cứu AI trên dữ liệu Việt tại các hội nghị quốc tế

VNPT đóng góp kết quả nghiên cứu AI trên dữ liệu Việt tại các hội nghị quốc tế

VNPT hợp tác với đối tác Phần Lan đẩy mạnh phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

VNPT hợp tác với đối tác Phần Lan đẩy mạnh phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

Chính thức ra mắt Trung tâm Xuất sắc VNPT – Qualcomm nghiên cứu, phát triển công nghệ lõi toàn cầu

Chính thức ra mắt Trung tâm Xuất sắc VNPT – Qualcomm nghiên cứu, phát triển công nghệ lõi toàn cầu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế vận hành từ dữ liệu biến mọi quyết định thành con số thực

Nền kinh tế vận hành từ dữ liệu biến mọi quyết định thành con số thực

08 Nov, 01:58 PM

Kinhtedothi – Từ những mã định danh công dân cho đến các bảng điều khiển số trong quản trị doanh nghiệp, dữ liệu đang trở thành mạch máu vận hành của nền kinh tế hiện đại. Nếu trước đây, thông tin chỉ đóng vai trò tham khảo, thì nay dữ liệu đã trở thành nguồn năng lượng trung tâm để ra quyết định, hoạch định chính sách và đo lường hiệu suất.

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số

08 Nov, 10:42 AM

Kinhtedothi - Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thái Nguyên đang vươn lên mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành mô hình kiểu mẫu về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Sóng Wi-Fi “ác quỷ” rình rập người dùng

Sóng Wi-Fi “ác quỷ” rình rập người dùng

07 Nov, 03:15 PM

Kinhtedothi - “Wi-Fi chùa”, thói quen tưởng chừng vô hại trong thời đại kết nối không dây lại đang trở thành cánh cửa mời gọi tội phạm mạng. Chỉ cần một cú chạm để kết nối, người dùng có thể vô tình “trao tay” toàn bộ dữ liệu cá nhân cho kẻ lạ mặt.

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

06 Nov, 11:27 PM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 6/11/2025 về đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Dùng dữ liệu để nâng chuẩn đánh giá công việc

Dùng dữ liệu để nâng chuẩn đánh giá công việc

05 Nov, 11:22 AM

Kinhtedothi - Đã đến lúc đánh giá công việc không còn dựa vào “cảm nhận tốt” hay những câu chữ đẹp trên báo cáo. Khi dữ liệu trở thành tiêu chuẩn mới của điều hành, hiệu suất được đo bằng con số, tiến độ hiển thị theo thời gian thực và trách nhiệm được truy vết tới từng vị trí. Dùng dữ liệu để nâng chuẩn đánh giá là bước chuyển từ hình thức sang thực chất, từ ghi nhận thông cảm sang ghi nhận đúng - đủ - minh bạch.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ