Spa Nhật Bản nhăm nhe bước chân vào Trung Quốc

Chia sẻ

KTĐT - Phong tục tắm bồn của Trung Quốc có một lịch sử phát triển lâu đời và rực rỡ từ 5.000 năm trước. Nhưng giờ đây, Gokurakuyu - nhà cung cấp dịch vụ tắm nước khoáng lớn nhất Nhật Bản đang nhăm nhe bước chân vào ngành công nghiệp này ở Trung Quốc.

KTĐT - Phong tục tắm bồn của Trung Quốc có một lịch sử phát triển lâu đời và rực rỡ từ 5.000 năm trước. Nhưng giờ đây, Gokurakuyu - nhà cung cấp dịch vụ tắm nước khoáng lớn nhất Nhật Bản đang nhăm nhe bước chân vào ngành công nghiệp này ở Trung Quốc.

Tiếng nhạc du dương phát ra từ chiếc đàn tam thập lục, hương hoa và thảo mộc tỏa ra xung quanh một chiếc bồn tắm bằng gỗ chạm trổ hoa văn rồng phượng.

Cảnh này làm người ta nhớ đến Dương Quý Phi - một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc thời nhà Tống, nổi tiếng thích tắm nước khoáng.

Phong tục tắm bồn của Trung Quốc có một lịch sử phát triển lâu đời và rực rỡ từ 5.000 năm trước. Nhưng giờ đây, Gokurakuyu - nhà cung cấp dịch vụ tắm nước khoáng lớn nhất Nhật Bản đang nhăm nhe bước chân vào ngành công nghiệp này ở Trung Quốc, China Daily cho biết.

Theo một báo cáo mới đây nhất của tạp chí Financial Times, Gokurakuyu dự định mở khu dịch vụ tắm nước khoáng đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 3/2011 cùng với đối tác của họ - 1 chi nhánh của Citic Group Trung Quốc và công ty Nhật Bản MBK. Họ cũng có kế hoạch mở rộng quy mô lớn với 100 khu spa lớn nhỏ tại Trung Quốc trong vòng 5 năm, con số này thậm chí còn nhiều hơn cả mạng lưới của họ tại Nhật Bản.

Trung Quốc có nguồn tài nguyên dồi dào về suối nước nóng tại hơn 3.000 địa điểm trên khắp đất nước, bao gồm Quảng Đông, Hải Nam, Phúc Kiến và Giang Tây. Năm 2008, số lượng du khách ghé thăm các khu nghỉ dưỡng có suối nước nóng ở Trung Quốc ước tính là 24 triệu người. Ngành công nghiệp này được định giá hơn 50 tỷ NDT.

Li Shulin - chuyên gia marketing nói rằng anh nghĩ người Nhật sẽ thành công nếu họ biết cách kết hợp chiến lược của mình với các điều kiện địa phương theo cái cách mà nhiều công ty nước ngoài đã theo đuổi để bán được trà ở Trung Quốc.

Shunji Matsumoto, giám đốc phụ trách Gokurakuyu ở nước ngoài trả lời phỏng vấn tờ Financial Times rằng công ty sẽ theo đúng như thiết kế của họ ở Nhật Bản. Được thành lập vào những năm 80, Gokurakuyu có kinh nghiệm điều hành các khu spa, từ các khu spa ngoài trời và bồn tắm tạo bọt, phòng tắm hơi, tắm nắng cho đến các nhà hàng và quán cafe. Công ty này quản lý 18 đại lý trực tiếp và 28 đại lý ủy quyền trên khắp Nhật Bản.

Các khu spa ở Trung Quốc được xây dựng với quy mô lớn gấp 3, 4, thậm chí 5 lần ở Nhật Bản để đảm bảo có đủ chỗ trống cho khách hàng đến thư giãn. Người Nhật Bản quen với cảm giác đông đúc. Thế nhưng, Wang Jingping -một giáo viên trung học 36 tuổi ở Thượng Hải lại nói rằng mặc dù thích không khí sang trọng của các khu spa Nhật Bản, nhưng anh lại sợ rằng phiên bản Trung Quốc sẽ làm cho anh có cảm giác như một con cá bị hấp trong nồi.

Với các cô gái trong trang phục kimono sặc sỡ phục vụ những món sushi tuyệt hảo, suối nước nóng và các bồn tắm công cộng (trong tiếng Nhật gọi là o­nsen và sento) cũng là một phần quan trong trong văn hóa Nhật Bản. Nhưng với rất nhiều thương gia Trung Quốc, o­nsen không chỉ là nơi để thư giãn, mà phòng khách của nó cũng đóng vai trò như một văn phòng để họ kinh doanh hay kí kết hợp đồng.

Để đáp ứng những nhu cầu này, Gokurakuyu cam kết với các khách hàng Trung Quốc rằng họ sẽ xây thêm nhiều phòng riêng. Xiong Jian, một doanh nhân 46 tuổi điều hành một công ty thương mại quốc tế nhỏ tại Thái Nguyên, Sơn Tây đã từng tiêu hơn 1.000 NDT cho một lần spa tại trung tâm sang trọng nhất thành phố. Anh cho biết: “Dĩ nhiên, sự thoải mái, yên tĩnh và không gian riêng tư là những nhu cầu thiết yếu của tôi khi thư giãn ở spa. Mát - xa chuyên nghiệp với một cốc rượu xịn cũng giúp cho công việc của tôi rất nhiều”.

Anh cũng nói thêm: “Cả trang trí nội và ngoại thất đều phải đạt chất lượng cao và có tính thẩm mĩ. Bởi vì nó không chỉ đại diện cho một trung tâm spa mà còn là biểu tượng của địa vị và đẳng cấp. Thực tế là những doanh nhân như tôi cũng không ngại nếu phải bỏ ra một số tiền lớn cho dịch vụ này”.

Ở một số vùng của Trung Quốc mà người ta cảm thấy không thoải mái với việc tắm chung, Gokurakuyu cũng sẽ có một khu riêng dành cho những người muốn mặc đồ tắm. Gokurakuyu sẽ nhấn mạnh vào chuẩn mực dịch vụ và sự hiếu khách của người Nhật Bản. Để đáp ứng được những nhu cầu trên, họ dự định thuê nhân viên người Trung Quốc nhưng đã từng sống tại Nhật Bản.

Những người thích spa ở Trung Quốc tỏ ra rất thích thú với việc trải nghiệm cảm giác Nhật Bản ở các khu spa của Gokurakuyu ở nước mình. Họ bị ấn tượng mạnh với nền văn hóa của Nhật từ các chuyến tham quan, nhạc pop, những bộ phim lãng mạn và kể cả các tiểu thuyết của Haruki Murakami.

Wang Wenbo, một nhà biên tập tạp chí thời trang 32 tuổi ở Thượng Hải cho biết: “Tôi sẽ trở thành một khách hàng thường xuyên của Gokurakuyu nếu như họ có thể phục vụ tôi với trang trí nội thất của Nhật, trang phục spa kiểu kimono hoặc một chén rượu sake”.

Mặc dù các khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc có vẻ thích thú với Gokurakuyu, nhưng công ty này cũng đang gặp phải một số vướng mắc với các chủ đất. Những người này có vẻ lưỡng lự trước việc cho phép xây những khu spa một tầng trong khi họ có thể xây một tòa nhà lớn hơn với lợi nhuận cao hơn.

Matsumoto nhận thức rõ được vấn đề đó. Hệ thống ống nước được dùng trong các khu spa của Nhật Bản cần phải đặt ở độ sâu 1 m, và cũng vì khối lượng khá lớn nên những tòa nhà cao tầng sẽ rất khó đáp ứng được những yêu cầu này.

Do vậy, ông cũng đang cân nhắc đến các tòa nhà cho thuê. Thật may, các đối tác của tập đoàn Citic cũng đang giúp ông tìm ra địa điểm phù hợp. Gokurakuyu muốn bắt đầu kinh doanh tại một thành phố lớn ven biển. Họ sẽ thử nhiều mẫu thiết kế phù hợp trước khi triển khai việc mở rộng và sẽ dựa vào nhượng quyền để đạt được mục tiêu 100 khu spa một cách nhanh nhất.

Zhang Jifeng, một chuyên gia về kinh tế Nhật ở Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói với tờ International Business Daily rằng thị trường Trung Quốc rất quan trọng đối với Nhật Bản vì nhu cầu spa trong nước của Nhật đã bão hòa suốt một thời gian dài và nền kinh tế của họ cũng đang bất ổn.

Ông nói: “Các doanh nghiệp Trung Quốc không nên lo lắng về các ảnh hưởng tiêu cực của việc này, bởi vì họ có thể học hỏi được rất nhiều về kinh nghiệm quản lý và marketing từ các công ty Nhật Bản”.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần