Squid Game 3 phá kỷ lục, khép lại biểu tượng toàn cầu với nhiều kỳ vọng và tranh cãi
Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Squid Game 3 (Trò chơi con mực phần 3) đã nhanh chóng chứng minh sức hút của một trong những hiện tượng toàn cầu lớn nhất của màn ảnh Hàn Quốc.
Theo The Guardian, chỉ sau 3 ngày phát hành, phần 3 đã thu hút hơn 60,1 triệu lượt xem trên Netflix - tương đương hơn 368 triệu giờ xem, lập kỷ lục mới cho dịch vụ phát trực tuyến này. So với phần 2 ra mắt vào cuối năm 2024, phần 3 còn có tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn, dù phần trước đó phải mất tới 4 ngày mới đạt 68 triệu lượt xem.

Điều đáng nói là, Squid Game 3 không chỉ nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng các series không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất mọi thời đại trên Netflix, mà còn thống trị bảng xếp hạng chương trình truyền hình tại 93 quốc gia - một thành tích mà ngay cả phần 1 cũng phải mất gần một tuần mới có thể đạt được. Tờ Chosun ví đây là một "cuộc trở lại" đầy nội lực, dù trong thực tế, phản ứng của khán giả và giới phê bình vẫn đang rất chia rẽ.
Tiếp nối hành trình của Gi Hun - Cái giá của sự phản kháng
Câu chuyện trong phần 3 bắt đầu từ hậu quả nặng nề của cuộc nổi dậy do Seong Gi Hun (Lee Jung Jae) dẫn đầu thất bại. Trong khung cảnh hoang tàn và đầy tang tóc, Gi Hun chứng kiến người bạn thân Jung Bae (Lee Seo Hwan) bị Front Man (Lee Byung Hun) lạnh lùng xử tử.
Bị giam giữ, kiệt sức và tổn thương, Gi Hun tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy chết chóc của trò chơi sinh tử. Dù mang trong mình khao khát phá vỡ hệ thống tàn bạo này, anh dần rơi vào sự bất lực, chấp nhận thực tế rằng mình chỉ là một con cờ trong một thế giới không có lối thoát.
Phần 3 có nhiều phân cảnh đan xen giữa hành động và những đoạn hồi tưởng đầy cảm xúc, làm nổi bật thông điệp nhân văn về trách nhiệm của con người đối với thế hệ kế tiếp. Một điểm nhấn đáng chú ý là hình ảnh đứa trẻ sơ sinh của Jun Hee, được Gi Hun chăm sóc, trở thành biểu tượng cho tương lai mong manh giữa thế giới tàn khốc.
Squid Game 3 vẫn giữ vững yếu tố nhân bản đặc trưng đã làm nên thành công cho phần 1, nhưng giờ đây, không còn là hy vọng - mà là bi kịch được truyền tải trong một không khí u tối hơn rất nhiều.

Thành công ngoài màn ảnh nhưng nội dung gây tranh cãi
Bất chấp thành công về lượt xem và sự đón nhận nồng nhiệt từ thị trường toàn cầu, Squid Game 3 không tránh khỏi những chỉ trích về mặt nội dung. Tại Việt Nam và nhiều diễn đàn quốc tế, khán giả cho rằng phần 3 thiếu đi tính sáng tạo, căng thẳng và nhịp phim hấp dẫn như những phần trước. The Guardian nhận xét rằng “Squid Game 3 không còn sắc sảo”, trong khi JTBC News gọi đây là “nỗ lực kết thúc một biểu tượng nhưng đi sai hướng”.
Điểm yếu lớn nhất của phần 3 theo nhiều người là sự sa đà vào các tuyến nhân vật phụ thừa thãi, khiến mạch truyện chính bị loãng. Những nhân vật từng được xây dựng tốt như Cho Hyun Ju (Park Sung Hoon) lại có cái kết vội vàng, thiếu chiều sâu. Trong khi đó, nhân vật then chốt như Front Man lại không được khai thác thỏa đáng, khiến câu chuyện trở nên thiếu mạch lạc.

Thêm vào đó, một số nhà phê bình cho rằng phần 3 đang “đạo lý hóa” quá mức các trò chơi - khiến chúng mất đi yếu tố sinh tồn nghẹt thở, thứ từng là linh hồn của phần 1. NPR nhận định rằng loạt thử thách trong mùa này tuy có đầu tư về hình ảnh, nhưng phần nhiều phục vụ cho thông điệp hơn là yếu tố giải trí.
Netflix mở rộng vũ trụ Squid Game
Trong khi phần 3 được công bố là mùa cuối cùng, tin đồn về một phiên bản tiếng Anh của Squid Game đang dấy lên mạnh mẽ. Theo một số nguồn tin, đạo diễn David Fincher - người từng hợp tác với Netflix trong các dự án như House of Cards hay The Killer - có thể sẽ cầm trịch phiên bản Mỹ hóa của loạt phim này. Dù phía đạo diễn Hwang Dong Hyuk chưa xác nhận, ông chia sẻ với Variety rằng nếu Netflix đề xuất và sự tham gia của ông là cần thiết, ông sẵn sàng hỗ trợ.

Poster phim Squid Game 3. Ảnh: Netflix.
Ở một diễn biến khác, Netflix cũng đang chuẩn bị sản xuất mùa 2 của chương trình thực tế Squid Game: The Challenge, dựa trên chính bộ phim. Việc mở rộng "vũ trụ Squid Game" qua nhiều hình thức khác nhau cho thấy Netflix vẫn xem đây là một thương hiệu chiến lược lâu dài.
Sự trở lại của Squid Game 3 còn kéo theo một cơn lốc tiếp thị trên thị trường lớn chưa từng có tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang, thực phẩm, ăn uống. Chiến dịch quảng bá của Squid Game 3 biến hình ảnh giả tưởng trong phim thành hệ thống tiêu dùng toàn cầu.
Theo Netflix, danh sách các thương hiệu hợp tác chính thức với Squid Game cũng ngày một dài thêm. Ngành bán lẻ thời trang nổi tiếng toàn cầu như Netflix Shop, KAWS, PUMA, Primark, Pull&Bear, Hot Topic, BoxLunch và Aéropostale (hợp tác cùng Liverpool Mexico) lần lượt tung ra bộ sưu tập lấy cảm hứng trực tiếp từ bộ phim này như: áo hoodie, áo thun, đồ thể thao, phụ kiện đến cả các món đồ trang trí trong nhà

Một số hàng hóa "ăn theo" Squid Game 3. Ảnh: Netflix
Ngoài ra, các nhãn hàng đồ ăn và thức uống cũng không nằm ngoài cuộc chơi như: Bitz (bắp rang bơ tại Mexico), Domino's Pizza (Colombia), Doritos (Anh), gà viên Seara (Brazil) và nước giải khát Mahou (Tây Ban Nha).
Squid Game 3 có thể chưa chạm đến kỳ vọng như phần đầu tiên, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một chương cuối mạnh mẽ và giàu cảm xúc. Phim tiếp tục lan tỏa những thông điệp xã hội sâu sắc, phơi bày mặt tối của lòng tham, sự tuyệt vọng và cả hy vọng mong manh của con người trong thế giới bị chi phối bởi quyền lực và tiền bạc.
Dù gây tranh cãi, Squid Game 3 vẫn là một cột mốc đáng nhớ, khép lại một chương phim mà không chỉ Hàn Quốc mà cả thế giới đã dõi theo với sự háo hức và ám ảnh suốt hơn ba năm qua. Giống như chính nhân vật Gi Hun, khán giả giờ đây cũng phải đối diện với một sự thật: Trò chơi đã kết thúc - nhưng câu hỏi về nhân tính mà nó đặt ra vẫn còn đó, chưa có lời giải..

Head Over Heels – Cú hích hay "bom xịt" giữa cơn khủng hoảng của phim Hàn Quốc?
Kinhtedothi - Trong bối cảnh phim truyền hình Hàn Quốc đang dần đánh mất sức hút trước làn sóng cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng OTT và dòng phim quốc tế, Head over heels (tựa Việt: Ngưu Lang Chức Nữ) bất ngờ trở thành điểm sáng hiếm hoi của đài tvN khi mở màn với thành tích khả quan cả về tỷ suất người xem lẫn phản hồi khán giả.

Phim Cẩm tú phương hoa mở màn ấn tượng: Dương Tử, Lý Hiện liên tiếp lập kỷ lục
Kinhtedothi - Sau thời gian dài mong đợi, phần tiếp theo của bộ phim truyền hình cổ trang Quốc sắc phương hoa mang tên Cẩm tú phương hoa đã chính thức lên sóng và lập tức tạo nên cơn địa chấn mới trong làng phim ảnh Hoa ngữ.

Nội dung, lịch chiếu phim "Squid Game 3"
Kinhtedothi - Sau gần 4 năm chờ đợi kể từ khi hiện tượng Squid Game ra đời và khuynh đảo toàn cầu, Netflix chính thức xác nhận phần 3 của loạt phim sinh tồn Hàn Quốc đình đám sẽ phát sóng trong mùa Hè năm nay.