Startup Marketing Beeketing: Khát vọng vươn ra thế giới

Linh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tự định vị bằng những hướng đi cho riêng mình, Trương Mạnh Quân (SN 1990) - Giám đốc điều hành, đồng sáng lập Công ty CP Beeketing đã khởi nghiệp thành công trong việc cung cấp nền tảng và giải pháp marketing tự động cho DN thương mại điện tử nhỏ và vừa, giúp những người bán hàng trực tuyến có thể tự bán hàng mà không cần mất nhiều thời gian học sâu về marketing.

Đi lên từ thất bại
Khẳng định mình là lập trình giỏi, “leader” của một team khi làm một số dự án về website ngay từ khi còn rất trẻ nhưng năm 18 tuổi, Trương Mạnh Quân lại đi sâu vào công việc kinh doanh. Sau khi xây dựng được sản phẩm cho riêng mình, Mạnh Quân mất khá nhiều thời gian marketing, bán sản phẩm cho khách hàng. Nhận thấy đây là hạn chế của bản thân cũng như những DN nhỏ, không có tư duy marketing hay nguồn lực như các DN lớn và cũng là khó khăn của hàng triệu người bán hàng trực tuyến, Mạnh Quân nung nấu ý định xây dựng hệ thống marketing tự động.
 Trương Mạnh Quân (thứ 2, ảnh phải) - founder và CEO của Beeketing. Ảnh: Linh Bình
Nền tảng có được trước khi bước chân vào lĩnh vực martech (công nghệ trong thương mại điện tử) là Mạnh Quân từng có một công ty outsourcing (gia công phần mềm) trong lĩnh vực IT và hai công ty khởi nghiệp thất bại. Năm 2012, ngay sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Mạnh Quân đã khẳng định mình bằng công việc outsourcing, mang lại thu nhập khoảng 10.000 USD/tháng. Tiếp tục bắt tay vào làm Sieuweb - công cụ giúp xây dựng trang web và Brodev - ứng dụng mở rộng cho những mạng xã hội ngách, Mạnh Quân tự nhận mình được nhiều hơn mất, dù 2 dự án này đều thất bại về mặt doanh thu vào năm 2014.

"CEO Beeketing được chọn vào Top 30 cá nhân xuất sắc nhất Việt Nam dưới 30 tuổi năm 2016 do Forbes Việt Nam bình chọn; top16 gương thanh niên Thủ đô khởi nghiệp tiêu biểu năm 2017." - Trương Mạnh Quân

Giám đốc điều hành, đồng sáng lập Công ty CP Beeketing
Thêm một lần khởi nghiệp thất bại, Quân nghĩ mình cần tạo ra công cụ giúp bán hàng tốt hơn và đặt chân vào lĩnh vực martech với Beeketing năm 2015. Beeketing là nền tảng giúp các chủ shop bán hàng online dễ dàng cài đặt hệ thống marketing. Các chức năng chính của Beeketing gồm: Theo dõi hành vi của người vào website để hiểu về hành vi mua hàng của họ; giới thiệu đúng sản phẩm mà người mua hàng muốn mua, gợi ý các sản phẩm đang được ưa chuộng để người tiêu dùng có thêm lựa chọn, tự động gửi email marketing cá nhân để người mua hàng quay trở lại website…

Giấc mơ nâng cao vị thế sản phẩm Việt

Ngay khi bắt đầu, Beeketing đã được xác định phục vụ thị trường chính là Mỹ bởi thị phần lớn và tính cạnh tranh cao. “Ở Mỹ, những DN lớn thường ưu tiên sử dụng sản phẩm của công ty Mỹ. Vì thế, Beeketing tập trung vào đối tượng DN vừa và nhỏ. Giá cả phù hợp, sản phẩm và dịch vụ tốt là mong muốn của khách hàng Mỹ” - founder và CEO Beeketing chia sẻ.

Tìm hiểu thực tế, tham quan thung lũng Silicon, CEO Beeketing gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với những người Việt đang làm việc tại đây. Theo thời gian, Beeketing tìm đến và hợp tác với những công ty lớn đã có khách hàng phong phú. CEO Beeketing bật mí: “Để vượt qua các đối thủ ở Mỹ, chúng tôi xác định cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7”. Với ý tưởng đó, năm 2015, Beeketing đã vượt qua 50 startup khác trong cuộc thi khởi nghiệp Start Tel Aviv tại Việt Nam, giành vé đến Israel tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong giới startup, Beeketing được biết đến với những thương vụ gọi vốn thành công. Hiện tại, ngoài Cinnamon (Nhật Bản, Singapore), Beeketing còn kêu gọi được vốn từ 3 nhà đầu tư khác tại Việt Nam và Mỹ. Ngoài vai trò một nhà đầu tư đơn thuần, các quỹ này còn đóng vai trò cố vấn.

Học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, chàng trai 9X từng bước xây dựng Beeketing trở thành sản phẩm phần mềm hàng đầu thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên CEO Beeketing cảm thấy giấc mơ nâng cao vị thế sản phẩm phần mềm Việt Nam trên thế giới nằm trong tầm với. Sau những nỗ lực, năm 2017, Beeketing đã đạt doanh thu 2,2 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm trước đó; gần 300.000 khách hàng sử dụng, trong đó 60% ở Mỹ. Hơn 30 DN của Mỹ tin dùng Beeketing như một giải pháp cho DN của họ, lợi nhuận mỗi tháng tăng từ 30 – 50%. CEO Beeketing còn đặt mục tiêu đưa nền tảng tiếp thị này trở thành sản phẩm có giá trị lớn của Việt Nam trên thế giới trong vòng 3 - 5 năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần