Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Startup Việt nỗ lực biến nguy thành cơ

Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến hầu hết các DN lao đao, đặc biệt là những startup còn non trẻ. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh khó khăn này, nhiều startup đã nhanh nhạy biến hóa để thích nghi với tình hình mới, biến “nguy” thành “cơ”.
Nhận diện thách thức
Nền kinh tế toàn cầu đang phải chống chọi với cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Làn sóng phá sản DN đang diễn ra mạnh mẽ, con số DN Việt Nam giải thể, tạm ngừng hoạt động ghi nhận ở mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, năm 2020, cả nước có 101,7 nghìn DN tạm dừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 13,9% so với năm trước. Việc DN buộc tạm dừng, chờ phá sản, hoàn tất thủ tục giải thể tăng trong thời điểm hiện nay phản ánh sự khó khăn của điều kiện sản xuất, kinh doanh do tác động của đại dịch Covid-19.
 Thương hiệu thực phẩm Sạch Từ Tâm giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Ảnh: Phương Nga
Đối với các DN sản xuất, việc thiếu nguyên liệu đầu vào và bị đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu là một thách thức lớn. Cùng với đó, sức mua của thị trường giảm sút khá mạnh vì người tiêu dùng chỉ mua sắm những thứ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Nhiều DN và startup trong các lĩnh vực dịch vụ lưu trú, dịch vụ gắn với khách nước ngoài như vận chuyển, tổ chức tour trải nghiệm hay cung cấp các dịch vụ cho hoạt động hội họp, đào tạo... đối mặt với tình trạng không có doanh thu kéo dài.

Đứng ở góc độ một startup, CEO Công ty CP AKZ Đinh Đức Thắng cho biết, dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp khó đoán trước. Vì vậy, DN phải đặt mình vào tình huống sống chung với dịch và suy nghĩ xem mình phải làm gì ngay bây giờ. Việc tối ưu chi phí hoạt động là điều kiện rất quan trọng, giúp hạn chế nhiều rủi ro cho DN. Các startup có thể học hỏi mô hình của các nước phương Tây là sử dụng dịch vụ thuê ngoài để chủ động về chi phí, tiết giảm chi phí dành cho nhân sự như dịch vụ kế toán, dịch vụ thành lập công ty, dịch vụ marketing online… “eDoctor sẽ sớm đưa ra nhiều dịch vụ và sản phẩm mới thích ứng với thị trường hiện tại và tương lai” – CEO AKZ chia sẻ.

Nỗ lực vượt khó

Công ty CP Trà và Cà phê An Nam là một điển hình trong việc vượt bão dịch thành công. Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển DN của mình, CEO Nguyễn Tiến Thành cho biết, sau khi dịch bùng phát, An Nam đã tìm hiểu về thị trường và nhận thấy thời gian này, nhu cầu mua những sản phẩm tăng cường sức khỏe tăng lên rõ rệt. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, công ty đã đẩy mạnh sản xuất các loại trà thảo dược chống cúm và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. An Nam đưa ra 3 sản phẩm trà chủ lực gồm: Trà gừng chanh, trà cam quế, trà gừng bạc hà. Đây đều là những sản phẩm tốt cho hệ miễn dịch, phòng ngừa cảm cúm. Với ưu điểm thuận lợi khi sử dụng, vị dễ uống nên lập tức được khách hàng đón nhận. Cùng với việc phát triển sản phẩm mới, công ty còn đẩy mạnh bán hàng qua fangage, website, sàn thương mại điện tử… “Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi, doanh thu của công ty đã tăng trưởng 30% trong bão dịch” – CEO An Nam chia sẻ.

Cũng tìm thấy cơ hội trong đại dịch, thương hiệu thực phẩm Sạch Từ Tâm đã đẩy mạnh bán hàng online. Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sạch Từ Tâm Đinh Thị Hải Yến cho biết: “Là một người kinh doanh thực phẩm nên bản thân tôi không chú trọng nhiều tới công nghệ. Tuy nhiên khi dịch bệnh bùng phát, tôi buộc phải nhìn nhận lại và thay đổi phương thức kinh doanh của mình. Chúng tôi không chỉ trực tiếp bán hàng tại cửa hàng mà còn khai thác thêm mảng online. Nhờ vậy, lượng khách mua hàng online hiện chiếm trên 50% doanh số”.

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa TP Hà Nội Lê Văn Quân, bản thân những startup non trẻ vốn đã gặp nhiều khó khăn trong việc tạo nguồn thu, nay lại càng khó khăn hơn trong việc cân đối giữa nguồn thu và chi. Nhưng nếu startup chọn chế độ “ngủ đông” hoặc đứng im đợi khủng hoảng kết thúc thì cơ hội cũng mất và nguồn lực cũng cạn. “Covid-19 giống như một phép thử lớn với các DN. Trên thực tế đã chứng minh, DN nào càng linh hoạt về mô hình kinh doanh, càng đa dạng về sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là chủ động chuyển đổi số sớm thì càng đứng vững và vượt qua đại dịch” – ông Quân chia sẻ.

Để hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các gói hỗ trợ như gói hỗ trợ miễn giảm thuế, phí, lệ phí (khoảng 69.300 tỷ đồng) và gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (khoảng 180.000 tỷ đồng); gói hỗ trợ tiền tệ - tín dụng giá trị ước tính 36.600 tỷ đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp nail từ căn phòng trọ

Khởi nghiệp nail từ căn phòng trọ

25 Mar, 05:05 PM

Kinhtedothi - Khởi nghiệp làm nail (dịch vụ làm đẹp chuyên về các hoạt động liên quan đến móng tay, móng chân) tại phòng trọ không chỉ là giải pháp tiết kiệm chi phí, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ tận dụng công nghệ và mạng xã hội để phát triển kinh doanh.

Start-up Việt 2025: Ngách hay đại chúng - Đâu là thị trường tiềm năng?

Start-up Việt 2025: Ngách hay đại chúng - Đâu là thị trường tiềm năng?

29 Dec, 09:19 AM

Kinhtedothi - Năm 2025, những nhà khởi nghiệp (start-up) cần chú trọng tìm hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp giữa thị trường ngách (niche market) và thị trường đại chúng (mass market) để tránh rơi vào những rủi ro không đáng có trong bối cảnh chi tiêu theo hướng bền vững của nước ta hiện nay.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ