Sự cố cầu Sông Lô: siết chặt quản lý, không để “lỗ hổng” trong an toàn công trình
Kinhtedothi - Đoàn công tác do bà Nguyễn Thanh Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng của cầu Sông Lô, xã Đoan Hùng vào chiều ngày 11/11.
Về phía tỉnh Phú Thọ, tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Tích cực xử lý sự cố hư hỏng xuống cấp tại cầu Sông Lô
Thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, cầu Sông Lô được đưa vào sử dụng từ năm 2015, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ (cũ) làm chủ đầu tư. Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Cục Đường bộ Việt Nam (2024) và kiểm tra định kỳ của Công ty CP Đường bộ Phú Thọ, công trình đã xuất hiện một số hư hỏng sau mùa mưa bão năm 2024.
Từ tháng 8 đến tháng 10/2025, ảnh hưởng của 3 cơn bão số 5, 10 và 11 khiến mưa lớn kéo dài, nước sông Lô dâng cao. Sau khi nước rút, ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ kiểm tra hiện trường và phát hiện trụ T3 của cầu Sông Lô có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng, buộc phải phân luồng, cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn.
Đoàn công tác do bà Nguyễn Thanh Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội dẫn đầu làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng của cầu Sông Lô. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ
Ngay sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cùng các cơ quan chức năng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp khẩn và mời các chuyên gia, đơn vị tư vấn để nghiên cứu phương án khắc phục.
Đầu tháng 11/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, Điều 298 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Phú Thọ kiến nghị tháo gỡ bất cập trong quản lý công trình xây dựng
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu phương án khắc phục an toàn, bền vững cho cầu Sông Lô. Đồng thời, tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét cho phép các địa phương linh hoạt trong thành lập Ban Quản lý dự án cấp xã, có quy định cụ thể về kinh phí đánh giá, duy tu bảo dưỡng công trình, cũng như quy trình thuê tư vấn xác định nguyên nhân, xử lý công trình khẩn cấp.
Đoàn công tác kiểm tra hiện trường tại trụ cầu Sông Lô. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, Quốc hội đang xem xét Luật Xây dựng (sửa đổi), trong đó nhấn mạnh giảm thủ tục hành chính, tăng phân cấp, hậu kiểm nhưng phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng, an toàn công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình phục vụ cộng đồng. Tuyệt đối không để giảm thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình cấp phép, thẩm định mà buông lỏng quản lý chất lượng công trình, gây dư luận không tốt.
Sau khi khảo sát trực tiếp tại công trình đang xảy ra sự cố và lắng nghe ý kiến tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng và các biện pháp xử lý kịp thời của UBND tỉnh Phú Thọ và khẳng định, đây chính là cơ hội để rà soát, nhận diện những kẽ hở hoặc bất cập trong chính sách, từ đó chắt lọc những kiến nghị xác đáng để hoàn thiện dự án luật, đảm bảo tính khả thi và siết chặt kỷ cương quản lý.
Nhà thầu UDIDECO tự nguyện xin sửa chữa cầu bằng kinh phí riêng
Sau khi sự cố cầu Sông Lô được phát hiện, Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) - đại diện liên danh nhà thầu thi công cầu Sông Lô đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất được tự nguyện sửa chữa toàn bộ hư hỏng cầu bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp, dù thời hạn bảo hành đã hết.
Theo UDIDECO, đề xuất này thể hiện trách nhiệm trước cộng đồng và uy tín của đơn vị, mong được tỉnh Phú Thọ phê duyệt phương án kỹ thuật và tạo điều kiện để sớm khắc phục, đưa cầu trở lại phục vụ nhân dân.
Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, Điều 298 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố tại cầu Sông Lô. Ảnh: CQCA
Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Thọ chưa chấp thuận đề xuất này vì các cơ quan chuyên môn vẫn đang hoàn tất công tác kiểm định và xác định biện pháp thi công để trình UBND tỉnh trước ngày 13/11.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hiện trạng, kiểm định chất lượng, thực hiện biện pháp hạn chế hoặc khoanh vùng nguy hiểm, sửa chữa ngay nếu cần thiết, đồng thời báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 15/11.

Phú Thọ: phấn đấu đến năm 2030 lọt top 10 tỉnh có Chỉ số PGI cao nhất toàn quốc
Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch số 8381/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đến năm 2030 và các năm tiếp theo. Đây là bước đi cụ thể trong chiến lược phát triển kinh tế xanh, thân thiện môi trường của tỉnh, nhằm tạo nền tảng thu hút các dự án đầu tư bền vững, ít phát thải, hướng tới mô hình tăng trưởng xanh.

Phú Thọ: Trường THCS Ngọc Lập tự in “biển số xe” cho học sinh gây tranh cãi
Kinhtedothi - Việc một trường học ở xã Minh Hòa (Phú Thọ) tự ý in và gắn “biển số xe” cho hàng trăm học sinh đang gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều - từ việc ủng hộ sáng kiến giáo dục ý thức giao thông cho đến lo ngại phiền hà, tốn kém và rủi ro bảo mật thông tin cá nhân.

Phú Thọ: khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố tại cầu Sông Lô
Kinhtedothi - Ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng) trong thời gian từ năm 2010-2015, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.





