Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sử dụng cát biển là khả thi

Kinhtedothi - Đặt mục tiêu hiện thực hóa 5.000km đường cao tốc vào năm 2030, nhưng nhiều dự án đường bộ, đặc biệt là Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang vấp phải khó khăn rất lớn là thiếu cát đắp nền. Để giải quyết vấn đề này, cát biển được cho là một phương án khả thi.

Hiện nay, nhiều dự án đường cao tốc, đặc biệt với tuyến Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, nhưng tiến độ khó bảo đảm do khan hiếm nguồn cát xây dựng. Để tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã tích cực tìm phương án giải quyết. Trong đó, nổi lên phương án nghiên cứu khai thác và sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Từ kết quả thi công thí điểm cát biển đắp nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau cho kết quả rất khả quan, Bộ GTVT khẳng định, nếu khai thác cát biển theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn được quản lý để phục vụ việc san lấp trong xây dựng vẫn đạt hiệu quả như sử dụng cát nước ngọt. Thậm chí giá thành cung cấp cho thị trường xây dựng còn thấp hơn giá thành cát nước ngọt.

Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng cát biển trong xây dựng, san lấp từ khá lâu. Một số nước đi đầu trong khai thác, sử dụng cát biển làm cốt liệu xây dựng chính là Hà Lan, Đan Mạch, Anh, Mỹ… với công nghệ khai thác, xử lý để sử dụng cát biển. Trong nước, cử tri nhiều địa phương cũng đề nghị Bộ GTVT cân nhắc lấy cát biển thay thế cát sông và ứng dụng rộng rãi trong thi công các tuyến cao tốc nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm cát phục vụ các công trình trọng điểm, nhất là các dự án đường cao tốc ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dù hiện nay các bộ chuyên ngành đã ban hành đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện để áp dụng cát biển vào xây dựng công trình giao thông, nhưng trên thực tế, để ứng dụng rộng rãi vẫn còn nhiều điều cần lưu ý. Trước hết, việc khai thác cần có văn bản hướng dẫn về điều kiện khai thác khả thi, ngưỡng chịu mặn cho việc sử dụng cát biển đối với các dự án giao thông, bởi lý tính cát biển khai thác ở từng khu vực khác nhau; việc ứng dụng phải phù hợp trên thực tế.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan, các bộ chuyên ngành có trách nhiệm xây dựng những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định để làm căn cứ thực hiện.

Về môi trường cũng rất cần các tổ chức, đơn vị cung cấp cát biển và các địa phương nêu cao trách nhiệm trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được quy định cụ thể trong Luật Khoáng sản và pháp luật có liên quan để quản lý việc khai thác cát, tránh gây ảnh hưởng lâu dài đối với môi trường.

Trước đó, để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư xem xét, quyết định sử dụng nguồn cát nhập khẩu theo thẩm quyền, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Từ ý kiến chỉ đạo trên, các địa phương có thể cân nhắc một trong hai giải pháp phù hợp để chọn phương án giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu để vừa bảo đảm chất lượng, hiệu quả cho dự án, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Qua đó, góp phần giúp thị trường phục vụ cát san lấp ổn định trong thời gian tới, tránh tình trạng khan hiếm ảnh hưởng đến việc tăng giá sử dụng và tiến độ thi công các công trình giao thông.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

10 Dec, 06:40 AM

Kinhtedothi - Y khoa là ngành học đặc biệt, nơi năng lực người làm nghề không chỉ được đo bằng tấm bằng tốt nghiệp, mà bằng từng sinh mạng con người. Vì vậy, chuẩn đầu ra của ngành y không đơn thuần là một chuẩn nghề nghiệp, mà còn là thước đo của niềm tin xã hội và là nền tảng cho sự an toàn của cả hệ thống y tế quốc gia.

Kỳ vọng và thách thức!

Kỳ vọng và thách thức!

09 Dec, 05:20 AM

Kinhtedothi - Việc UNESCO công bố Hà Nội là một trong 72 thành phố mới gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu không chỉ là tin vui của riêng ngành giáo dục, mà còn là sự kiện có ý nghĩa chiến lược đối với quá trình phát triển của Thủ đô.

Chữ “Dám”

Chữ “Dám”

08 Dec, 06:15 AM

Kinhtedothi - Vâng! Chỉ một chữ “Dám”, nhưng lại hàm chứa sâu xa nhiều thông điệp của người đứng đầu TP. Khi làm việc với lãnh đạo các địa phương, đơn vị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập nhiều đến chữ “Dám” với yêu cầu “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Chữ “Dám” vì thế không phải là khẩu hiệu mà là tinh thần chỉ đạo, là hành động thực chất để gỡ điểm nghẽn lớn nhất hiện nay trong một bộ phận cán bộ là sự ngại đổi mới, sợ sai và tâm lý an toàn.

Bước chuyển tích cực

Bước chuyển tích cực

05 Dec, 06:03 AM

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TƯ ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quyết tâm đổi mới, bứt phá

Quyết tâm đổi mới, bứt phá

04 Dec, 04:57 AM

Kinhtedothi - Việc Chính phủ phát lệnh khởi công hàng loạt công trình, dự án trọng điểm quốc gia đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng: Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với quyết tâm bứt phá và tạo ra những cú hích chiến lược cho nền kinh tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ