Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sự kiện tuần qua: Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh hụt ở Cam Ranh

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh hụt ở Cam Ranh; Ban Kinh tế Trung ương tạm đình chỉ lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy; Bộ GTVT miễn nhiệm Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam... là những sự kiện trong nước đáng chú ý tuần qua.

Ban Kinh tế Trung ương tạm đình chỉ lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy
Ngày 13/12, thông tin từ Ban Kinh tế Trung ương cho biết cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đinh Mạnh Hùng (đang công tác tại bộ phận Văn phòng) để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc xảy ra vào tối ngày 10/12.
Theo đó, ông Hùng lái xe biển xanh của Ban Kinh tế Trung ương mang BKS 80B - 3589 va quệt với xe máy đi đường trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội nhưng không dừng lại để giải quyết mà bỏ chạy với tốc độ cao khiến nhiều người dân bức xúc.

Ban Kinh tế Trung ương đã yêu cầu ông Hùng làm tường trình và đang chờ kết luận từ cơ quan công an để có hình thức xử lý nghiêm.
  Ông Trần Ngọc Thành
Trong cùng ngày, lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị đang tiếp tục thu thập thông tin, xác minh làm rõ để có quyết định xử lý đối với những hành vi vi phạm Luật giao thông của ông Hùng. Trước đó, Công an quận Thanh Xuân đã lập biên bản đối với ông Hùng về hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và hành vi bỏ chạy với tốc độ cao sau khi gây tai nạn.

Vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 21 giờ tối ngày 10/12. Một số người chứng kiến cho biết, chiếc xe biển xanh 80B - 3589 va quệt làm một xe máy bị ngã ở khu vực gần đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sau khi va quệt, lái xe không dừng lại để giải quyết mà bỏ chạy với vận tốc cao. Người dân đi đường bức xúc đã truy đuổi yêu cầu lái xe dừng lại giải quyết.

Chiếc xe biển xanh rồ ga bỏ chạy về phía quận Hà Đông rồi lại quay đầu chạy về phía phường Ô Chợ Dừa phóng bạt mạng trên đường. Có một số người đã dùng điện thoại quay clip việc chiếc xe bỏ chạy và đăng tải lên mạng xã hội.

Theo hình ảnh trong clip, trong lúc bỏ chạy chiếc xe biển xanh tiếp tục va quệt với một xe máy làm một người đàn ông ngã ra đường. Khi đến ngã tư gặp đèn đỏ, chiếc xe biển xanh bị ép sát vào lề đường, nhiều người đập kính yêu cầu lái xe dừng lại nhưng chiếc xe này tiếp tục rồ ga bỏ chạy. Chỉ khi đến ngã năm Ô Chợ Dừa, bị nhiều người đi đường truy đuổi chặn đầu thì chiếc xe này mới chịu dừng lại.

Sau đó người dân đã đưa lái xe vào Công an quận Đống Đa để giải quyết. Sau khi xác định địa bàn xảy ra va quệt, Công an quận Đống Đa đã bàn giao vụ việc sang Công an quận Thanh Xuân. Thông tin từ Công an quận Thanh Xuân, đến nay mới có một trường hợp bị xe ô tô biển xanh này va quệt đến trình báo là ông Đ. V. N. (trú tại quận Hai Bà Trưng). Người đến trình báo bị thương nhẹ nên hai bên đã hòa giải.
Ngày 15/12 bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật xe buýt BRT

Ngày 15/12, Transerco sẽ bắt đầu quá trình chạy thử nghiệm kỹ thuật - chưa chở khách, để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đưa xe vào phục vụ Nhân dân.

Theo phương án do Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị xây dựng, trình Sở GTVT và UBND TP Hà Nội, tạm thời tuyến buýt BRT vẫn sử dụng vé giấy, do nhân viên bán tại cửa nhà chờ với giá là 7.000 đồng/vé.
 

Thời gian đầu, tuyến buýt sẽ sử dụng 24 trên tổng số 35 xe. Trong đó hoạt động thực tế là 20 xe/ngày, dự phòng 4 xe/ngày. 70 lái xe do Transerco đưa đi đào tạo kỹ thuật riêng đã được cấp chứng chỉ vận hành xe buýt BRT, đang sẵn sàng bắt tay vào việc.

Một lái xe buýt BRT cho hay, xe được thiết kế với cảm biến tương thích cửa nhà chờ. Khi đến đủ gần nhau, cảm biến của xe và nhà chờ khớp nối tín hiệu cùng mở, đóng nhịp nhàng.

Sàn xe đồng mức với sàn nhà chờ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật lên xuống, kể cả khi dùng xe lăn. Hơn nữa, trên xe cũng có khoang riêng với thiết bị cố định xe lăn để đảm bảo an toàn.

Đại diện Transerco cũng lưu ý Nhân dân và hành khách, ngày 15/12 mới chỉ bắt đầu quá trình chạy khớp nối, thử nghiệm kỹ thuật, xe buýt BRT chưa đón chở khách. Dự kiến, ngày 1/1/2017, tuyến buýt mới chính thực phục vụ Nhân dân đi lại.
Bộ GTVT miễn nhiệm Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Bộ GTVT quyết định miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đối với ông Trần Ngọc Thành từ ngày 16/12.
Bộ GTVT cũng phân công Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiêm phụ trách HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kể từ ngày 16/12 cho đến khi có nhân sự mới.

Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam họp, thống nhất về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV đối với ông Trần Ngọc Thành.

Quyết định về nhân sự này nhằm sớm giải quyết nguyện vọng nghỉ hưu của ông Thành, đồng thời giữ ổn định chỉ đạo, điều hành của HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
 Ông Trần Ngọc Thành

Trước đó, vào giữa tháng 10/2016, Bộ GTVT quyết định luân chuyển, điều động ông Thành giữ chức Vụ trưởng, Phó trưởng ban Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ GTVT). Sau đó, ông Thành có đơn gửi Bộ GTVT xin nghỉ hưu sớm.

Ông Trần Ngọc Thành sinh năm 1960, được Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ tháng 4/2013. Trước khi được điều động, bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Trần Ngọc Thành là Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT.

Trong hơn 3 năm công tác tại Tổng công ty Đường sắt, ông Thành được đánh giá là đã góp phần đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ một số đoàn tàu, tái cơ cấu hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, ngành đường sắt cũng có nhiều dự án gây tranh cãi như mua tàu cũ của Trung Quốc; góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu.

Mgày 26/8/2016, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại VNR và một số đơn vị thành viên. Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm của VNR và các đơn vị thành viên. Đặc biệt, VNR còn có nhiều sai phạm trong việc lên kế hoạch mua tàu cũ Trung Quốc sai quy định.

Nguyên nhân gây cá chết tại các hồ thời gian qua

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV, UBND TP Hà Nội đã chỉ ra mức độ ô nhiễm cũng như nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết tại các ao, hồ trong thời gian qua.

Cụ thể, về nguyên nhân gây hiện tượng cá chết, theo UBND TP có 4 nguyên nhân sau: Hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước; Thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước; Ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ; Hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.
Cũng theo UBND TP, hiện tại, Hà Nội có hơn 117 ao, hồ, đa số đều bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Đặc biệt đối với các hồ lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Ngoài ra, xung quanh các hồ thường có rất nhiều hàng quán và xả thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm môi trường.
Không những thế, theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2011-2016, chất lượng nước hồ tại các khu vực nội thành bị ô nhiễm và hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam. Trong tất cả các hồ được lựa chọn lấy mẫu quan trắc, trong giai đoạn trên thì hồ Giáp Bát và Văn Quán có chất lượng nước kém nhất, tiếp đến là hồ Định Công. Các hồ có chất lượng lượng nước tốt hơn là Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2b và Xã Đàn.
Để khắc phục tình trạng ô nhiễm các hồ, UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2016, đã chỉ đạo Công ty thoát nước xử lý ô nhiễm ở 58 hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C theo công nghệ của Đức; tăng cường kiểm tra xử lý xả thải với các đơn vị kinh doanh quanh hồ.
Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh hụt ở Cam Ranh
Ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất - Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 06h15 phút (giờ Hà Nội). Tuy nhiên, máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), phải quay lại sân bay xuất phát là Tân Sơn Nhất sau 2 lần tiếp cận không thành công.
Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh hụt ở Cam Ranh

Thông cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân: Do đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển).

Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m. Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: từ 1.600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Theo Cục Hàng không, tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

“Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.