Sức sống mới ở một vùng quê

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhờ phát triển nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, thu nhập của người dân xã Liên Mạc (huyện Mê Linh) đã từng bước được cải thiện. Chất lượng cuộc sống bởi thế cũng ngày càng được nâng cao.

Nằm bên bờ tả sông Hồng, diện tích đất nông nghiệp của Liên Mạc vào khoảng 614ha. Nếu như trước đây, người dân trong xã chỉ biết trông vào thu nhập từ cây lúa và buôn bán nhỏ lẻ, thì một vài năm trở lại đây, việc phát triển kinh tế đã hướng nhiều hơn vào chăn nuôi gia súc, gia cầm. Toàn xã với hơn 14.000 dân cư sinh sống thì hiện có gần 50% làm nghề chăn nuôi, tập trung chủ yếu tại thôn Bồng Mạc. Ông Phan Văn Minh, chủ trang trại có trên 100 lợn thịt, hàng chục lợn nái và 3.000 vịt sinh sản ở thôn Bồng Mạc cho biết, do diện tích đất nông nghiệp ít nên những năm qua, gia đình đã vay vốn, chuyển hướng đầu tư cho chăn nuôi. Hiện, trừ tất cả chi phí con giống, thuốc men, công chăm sóc..., nghề chăn nuôi mang lại cho gia đình ông Minh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Chăn nuôi lợn tại xã Liên Mạc đem lại thu nhập khá cho người dân.
Chăn nuôi lợn tại xã Liên Mạc đem lại thu nhập khá cho người dân.
Chị Tạ Thị Hoa - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ xóm Gao, thôn Bồng Mạc cho hay, nhờ nghề chăn nuôi mà cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể. Nếu như 5 - 7 năm trước, số gia đình có xe máy trong xã chỉ đếm trên đầu ngón tay thì đến nay, hầu như 100% gia đình đã có xe máy. Thậm chí, không ít hộ làm ăn khá giả còn sắm cả ô tô tải để vận chuyển hàng hóa.   

Hiện, mỗi ngày, người chăn nuôi xã Liên Mạc cung cấp cho thị trường trên 10 tấn thịt gia súc, gia cầm và hàng vạn quả trứng. Việc làm ăn thuận lợi giúp thu nhập bình quân đầu người xã Liên Mạc liên tục tăng qua các năm, hiện đã đạt trên 25 triệu đồng/năm. Điều này góp phần quan trọng giúp xã Liên Mạc tiếp tục duy trì tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đã đạt được. 

Dù đời sống kinh tế - xã hội đã được cải thiện, song người dân xã Liên Mạc vẫn còn không ít nỗi lo. Theo trưởng thôn Bồng Mạc Tạ Văn Thức, việc chăn nuôi dù mang lại hiệu quả kinh tế khá nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm môi trường. Hiện, hầu hết các hộ chăn nuôi đã chủ động đầu tư, xây dựng hầm ủ biogas, tuy nhiên, vì nhiều lý do (hầm ủ được xây dựng từ lâu, chưa đúng kỹ thuật…), khiến nước thải và mùi hôi thối từ các chuồng trại chăn nuôi phát thải ra ngoài môi trường, ít nhiều gây ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân khác trong thôn. 

Để giải quyết vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Chăm - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết, xã đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung với diện tích trên 50ha. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 5 hộ gia nhập cụm nông trang tập trung này. Một trong những nguyên nhân khiến khu chăn nuôi chưa hấp dẫn người dân là bởi hệ thống điện chưa đến được nơi đây. Cụ thể, dù trạm điện đã được xây dựng nhưng lại chưa được hạ thế! Theo đó, để phục vụ cho việc chăn nuôi, các gia đình hiện phải tự kéo nối dây, mua điện từ các hộ dân sống ven khu quy hoạch với giá gần 8.000 đồng/kWh (tức là cao gấp khoảng 4 lần mức giá bán điện kinh doanh do Nhà nước quy định). Chính vì vậy, lãnh đạo và người dân trong xã hy vọng UBND huyện Mê Linh sớm có kế hoạch đưa điện về với khu quy hoạch, nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình sản xuất tập trung, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tăng thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống.