Suy nghĩ từ tour du lịch “Chuyến tàu ký ức”

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 năm vừa qua, Sở Du lịch Hải Phòng đã có kế hoạch cùng ngành đường sắt phát triển sản phẩm tour du lịch ẩm thực “food tour" nằm trong chương trình tổng thể - du lịch nội thành Hải Phòng. Liệu có sản phẩm “food tour" chiều ngược lại, tại Hà Nội?

Du khách tour "Chuyến Tàu ký ức". Ảnh HP
Du khách tour "Chuyến Tàu ký ức". Ảnh HP

Nói về thành công của “food tour" Hải Phòng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng cho biết: "2 năm vừa qua, chúng tôi đã có kế hoạch để phát triển sản phẩm tour du lịch ẩm thực “food tour" nằm trong chương trình tổng thể - du lịch nội thành Hải Phòng.

Trước đó, chúng tôi cũng đã kết hợp với đường sắt Việt Nam, cụ thể là Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng để có lịch chạy tàu thuận tiện, phù hợp từ Hà Nội xuống Hải Phòng. Ngay sau khi hoạt động du lịch dần trở lại bình thường, chúng tôi đã lập tức phát hành bản đồ món ngon để thúc đẩy du lịch ẩm thực trở lại và nhận được những tín hiệu rất khả quan".

Hào hứng tham gia tour du lịch bằng đường sắt "Chuyến tàu ký ức. Ảnh HP.
Hào hứng tham gia tour du lịch bằng đường sắt "Chuyến tàu ký ức. Ảnh HP.

Ký bắt tay đường sắt- du lịch Hải Phòng

Hiện tại, vào 3 ngày cuối tuần lượng khách từ Hà Nội - Hải Phòng tăng cao, khoảng 2.000 lượt khách/ngày, trên 80% là đi du lịch. Trước kia chưa có chương trình food tour, lượng khách đi tàu từ 200 - 300 khách/chuyến. Đặc biệt, trong đợt lễ 30/4 đến 3/5 năm 2022, ga Hải Phòng đã ghi nhận hơn 15.000 lượt khách qua lại, trong đó, có 80% du khách là tham gia chương trình food tour. Doanh thu bán vé năm 2022 tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng trên 77 tỷ đồng, vận tải trên 1 triệu lượt hành khách, trở thành tuyến đường khai thác hiệu quả nhất mạng lưới đường sắt.

Các mác tàu LP5/6, LP7/8, HP1/2 đã trở thành sự lựa chọn đầu tiên của thanh niên, sinh viên Hà Nội muốn khám phá Hải Phòng, nhất là thưởng thức món ăn ngon của thành phố Cảng. Giờ tàu thuận lợi, đi về trong ngày, nếu đi toa chất lượng cao thì được truy cập wifi miễn phí , cùng 1 chai nước suối và 1 khăn ướt, giá cả lại hợp lý.

 Sở Du lịch Hải Phòng đã thiết kế riêng “bản đồ du lịch” hợp lý cho hành trình này, từ địa điểm thuê xe đạp, xe máy sau khi xuống tàu, tờ rơi hướng dẫn địa điểm, giá cả các món ăn, đồ uống hợp túi tiền. Chỉ cần dắt túi 500-600 ngàn đồng là các bạn trẻ Hà Nội đã có thể có một ngày vui chơi trên đất Cảng.

Bao giờ có chiều ngược lại?

Ở chiều ngược lại, các bạn sinh viên Hải Phòng từng học tập tại các trường đại học tại Hà Nội đang triển khai tour "Chuyến Tàu ký ức", du lịch Hà Nội bằng tàu hỏa. Theo đó, họ sẽ xuất phát từ ga Hải Phòng trên tàu LP2 lúc 6 giờ 10 và trở về lại Hải Phòng bằng chuyến tàu LP7 xuất phát Hà Nội lúc 18 giờ 10, rất thuận tiện. Những bạn sinh viên, thanh niên Hải Phòng sẽ có dịp quay lại thăm: Hồ Gươm trái tim của Thủ đô, những con phố nơi có những món ngon vỉa hè thân thuộc, những con đường từng in dấu chân của thời đèn sách đi học.

Theo đó, cũng giống như “food tour" Hải Phòng các bạn sẽ thưởng thức các món ăn ngon, rẻ nhưng đong đầy kỷ niệm thời sinh viên như: Phở cuốn Ngũ Xã, Kem Tràng Tiền... Có sự khác biệt chút là tour "Chuyến tàu ký ức" sẽ dừng chân khá lâu tại “Ga Đinh Lễ”-phố sách Đinh Lễ nơi không một sinh viên nào không biết tới. Được biết, hàng trăm bạn sinh viên đang háo hức có mặt tại Hà Nội, cùng nhau ôn lại kỷ niệm xưa.

Thẳng tiến Hà Nội. Ảnh HP.
Thẳng tiến Hà Nội. Ảnh HP.

Trao đổi với Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp, ông cho biết: “Sau cú bắt tay thành công với Sở Du lịch Hải Phòng, chúng tôi đã tiến hành xây dựng các tour du lịch đường sắt tới Quảng Bình, Nghệ An. Từ thực tế “food tour" Hải Phòng cho thấy đường sắt hoàn toàn có thể bắt tay hợp tác với du lịch Hà Nội thiết kế “food tour" Hải Phòng- Hà Nội theo chiều ngược lại, đi về trong ngay. Hy vọng sớm có sự hợp tác mà 2 bên cùng có lợi”.

Hà Nội có lợi thế về nhiều địa điểm tham quan, nhiều món ăn ngon và giao thông đi lại nội đô khá thuận lợi. Hiện đã có nhiều công ty du lịch Hà Phòng và Hà Nội thiết kế các tour du lịch bằng đường sắt từ Hải Phòng đến Hà Nội kiểu "Chuyến tàu ký ức". Nhưng rõ ràng, nếu muốn cho con số trên 1 triệu khách du lịch đến Hà Nội như Hải Phòng từng có vào năm ngoái thì phải cần một “tổng đạo diễn” có nghề và người ta đã nghĩ đến vai trò của Sở Du lịch Hà Nội.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần